.

Phát huy sức mạnh cộng đồng trong phòng chống tội phạm về ma tuý, mại dâm

Thứ Tư, 09/07/2014, 14:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, tình hình tội phạm về ma tuý, mại dâm trên địa bàn tỉnh ta diễn biến khá phức tạp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn. Để góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, Mặt trận và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ngành chức năng vận động nhân dân tìm mọi biện pháp phòng chống, hạn chế sự gia tăng của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Xác định đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy trên địa bàn dân cư là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên, tổ chức tôn giáo triển khai các chuyên đề về phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; đồng thời, xây dựng mô hình chỉ đạo điểm "Phòng, chống tội phạm tệ nạn ma túy" tại cộng đồng dân cư.

Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Uỷ ban Trung ương MTTQVN với Bộ Công an thông qua đề án 01-138 về "Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư", nhằm góp phần xây dựng thôn bản bình yên, gia đình ấm no, hạnh phúc, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Mặt trận các cấp đã phối hợp với cấp uỷ và chính quyền xây dựng củng cố mạng lưới các tổ dân phố, tổ dân phòng, tổ an ninh nhân dân và tổ hoà giải ở khu dân cư hoạt động ngày càng tích cực, hiệu quả.

Từ mạng lưới đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng chục nguồn tin, giúp cơ quan công an phát hiện bắt nhiều vụ mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý... Thông qua tổ an ninh nhân dân, tổ hoà giải mà nòng cốt là các hội viên Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ để cảm hoá, giáo dục những người đã từng lầm lỗi vượt qua mặc cảm vươn lên ổn định cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng.

Với phương châm tích cực, chủ động phòng ngừa và xác định lấy công tác tuyên truyền là chính, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện tháng cao điểm phòng chống ma túy hằng năm nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống ma túy mại dâm, HIV/AIDS cho mỗi người dân. Công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm được triển khai thực hiện nghiêm theo hướng dẫn.

Thông qua hệ thống truyền thanh của phường, pa nô, áp phích, Mặt trận đã tuyên truyền, vận động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về hiểm họa ma túy, đồng thời phát bao cao su miễn phí cho các đối tượng tham gia. Gắn tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Mặt trận các cấp đã đưa các nội dung của cuộc vận động vào tiêu chuẩn thi đua khu căn cứ tiên tiến, gia đình văn hóa, khu phố văn hóa.

Các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và các buổi họp thôn bản ở các địa phương được tăng cường mạnh mẽ, đặc biệt là các địa bàn trọng yếu. Nội dung tuyên truyền ngày càng sát với thực tế hơn, không phân biệt, kỳ thị đối với những người đã từng phạm tội. Các đợt tuyên truyền, vận động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, nhất là ở các địa bàn khu dân cư trọng điểm. Nhờ đó, khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi về sử dụng, vận chuyển buôn bán ma túy trái phép, quần chúng nhân dân báo ngay cho cơ quan, lực lượng chức năng theo dõi, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Mặt trận phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng, đoàn thể tại địa phương triển khai xây dựng địa bàn điểm về "Xây dựng KDC không có tệ nạn ma túy"; đồng thời cùng với chính quyền các địa địa phương, kiện toàn BCĐ, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn và tiếp tục duy trì có hiệu quả các mô hình như: hòm thư tố giác tội phạm, sinh hoạt tổ NDTQ, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật...

Nhờ đó, nhận thức của nhân dân trong phòng, chống ma túy, mại dâm ngày càng được nâng lên rõ rệt. Nhiều khu dân cư trước đây là tụ điểm thường xảy ra tình trạng trộm cắp, ma tuý, mại dâm... nay các khu dân cư được chọn làm điểm đều có những chuyển biến tích cực so với trước khi triển khai. Điển hình là phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới), TT Kiến Giang (Lệ Thuỷ), xã Tiến Hoá (Tuyên Hoá)...

Bên cạnh việc phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, Mặt trận các cấp cũng phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu, có uy tín trong nhân dân như cán bộ nghỉ hưu, cựu chiến binh, trưởng thôn, trưởng bản, tiểu khu trưởng... trong vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, đã xây dựng được nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) hoạt động tích cực, hình thức phong phú, mang lại hiệu qua cao, như: CLB "Phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS", mô hình "Tuổi trẻ với pháp luật", "Thanh niên xung kích, tình nguyện", "Khu dân cư an toàn, không tội phạm, tệ nạn xã hội", tổ an ninh nhân dân, tổ dân phòng, tổ hòa giải...

Đó cũng chính là những "địa chỉ đỏ" để mặt trận và tổ chức thành viên tuyên truyền theo chiều sâu, theo nhóm đối tượng, theo lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp, đồng thời thường xuyên báo cáo với chính quyền, đoàn thể về sự tiến bộ hoặc diễn biến phức tạp của các đối tượng, góp phần đẩy lùi tội phạm, ma túy, mại dâm trên địa bàn.

Với những đóng góp tích cực của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh, việc phòng ngừa, phát hiện, tố giác các loại tội phạm đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả thiết thực, nhất là công tác cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Nhằm đạt được hiệu quả tốt hơn và toàn diện hơn trong công tác phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, thời gian tới, hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình, chỉ đạo điểm ở các địa bàn trọng điểm để nhân rộng phong trào, vận động các đối tượng nghiện ma tuý vào cai nghiện tại các cơ sở tập trung và giám sát việc triển khai thực hiện phong trào ngay trong cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn.

Đ.V