.

Để nhân dân đi lại trong dịp Tết trật tự và an toàn

Thứ Bảy, 25/01/2014, 17:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Hàng năm, đến hẹn lại lên, khách đi lại trên các tuyến đường bộ trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an toàn trật tự giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai những biện pháp cụ thể...

 

Đường Hà Huy Tập (thành phố Đồng Hới) đang được nâng cấp để phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết.
Đường Hà Huy Tập (thành phố Đồng Hới) đang được nâng cấp để phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết.

Ngay từ cuối tháng 11-2013, Sở GTVT đã có quyết định thành lập các ban chỉ đạo phục vụ vận tải Tết. Năm ngoái chỉ thành lập một ban chỉ đạo, năm nay Sở đã thành lập hai ban chỉ đạo ở hai lĩnh vực khác nhau, một ban chỉ đạo công tác vận tải, một ban chỉ đạo công tác cơ sở hạ tầng.

Các ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch cụ thể  đối với lĩnh vực mình phụ trách để triển khai thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán 2014. Sở GTVT cũng đã ban hành Kế hoạch phục vụ vận tải khách đường bộ trong dịp Tết Nguyên đán 2014 và các văn bản liên quan với mục tiêu xuyên suốt là phục vụ tốt nhân dân đi lại trong trật tự và an toàn; kiên quyết không để một hành khách nào chậm về quê đón Tết vì thiếu phương tiện. Để thực hiện mục tiêu đó, Sở GTVT tập trung chỉ đạo xử lý những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề mà thực tiễn những năm qua thường xảy ra trong tất các đơn vị, bộ phận liên quan đến vận tải trong dịp Tết.

Về công tác đăng kiểm phương tiện vận tải, trọng tâm là tổ chức kiểm tra chặt chẽ tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là xe vận tải khách. Kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, phương tiện hết hạn sử dụng.

Các đơn vị vận tải khách bằng ô tô khẩn trương tu sửa phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật; huy động tối đa khả năng phương tiện tham gia vận tải khách. Nghiêm chỉnh chấp hành về quản lý giá cước vận tải. Bên cạnh đó bố trí đủ lái xe trên các tuyến vận tải đường dài, các tuyến có thời gian hoạt động ban đêm; lái xe không được sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi lái xe. Giám sát chặt chẽ các thông tin trên thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt là về tốc độ, hành trình, thời gian làm việc của lái xe... Điều quan trọng nữa là các đơn vị vận tải đã nghiên cứu để xây dựng các phương án vận tải hợp lý trên cơ sở vòng quay, tăng chuyến trong thời gian cao điểm. 

Các bến xe đẩy mạnh chỉnh trang, vệ sinh, sắp xếp chỗ đậu xe hợp lý, tạo điều kiện cho hành khách mua vé. Tổ chức bán vé liên tục trong ngày, bán vé qua điện thoại đối với khách đi các tuyến Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết không xuất bến đối với các trường hợp vi phạm.

Phương tiện vận tải đang sẵn sàng đón khách ở các bến xe.
Phương tiện vận tải đang sẵn sàng đón khách ở các bến xe.

Để hạn chế những chướng ngại vật trên đường làm cản trở, ách tắc giao thông, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các Ban quản lý dự án thuộc Sở chỉ đạo các đơn vị xây dựng cơ bản thực hiện nghiêm túc biện pháp thi công trên các tuyến đường bộ, đường sông đang khai thác theo Thông tư số 39/2011/TT- Bộ GTVT. Bên cạnh đó phải kiểm tra lại việc bố trí các biển báo hiệu, đèn thắp sáng vào ban đêm... để có biện pháp chấn chỉnh. Đối với các công trình đang thi công trên địa bàn thành phố Đồng Hới và các vùng đông dân cư phải thu dọn vật liệu, phương tiện thi công đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Một hoạt động quan trọng nữa là công tác thanh tra, kiểm tra. Thanh tra sở phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra phương tiện vận tải khách, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm các quy định về vận tải. Lực lượng thanh tra thường xuyên phối hợp với cảnh sát giao thông có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các trường hợp phương tiện chở quá số người quy định ngay từ thời điểm đón khách ở bến cũng như quá trình vận chuyển.

Thời gian phục vụ Tết Nguyên đán, Sở GTVT xác định trước mồng 1 Tết Nguyên đán 10 ngày và sau mồng 1 Tết 20 ngày. Năm nay theo dự báo, số lượng khách đi lại trong Tết Nguyên đán tăng khoảng 7% so với năm ngoái. Các ngày Tết, khoảng từ mồng 1 đến mồng 3 Tết, chỉ tăng các tuyến nội tỉnh, tuyến đến các trung tâm du lịch, khi đó phương tiện vận tải trên tuyến đủ đáp ứng hoặc có thể phải tăng cường thêm xe khách nhưng số lượng không lớn.

Cho đến thời điểm hiện nay, các đơn vị, bộ phận liên quan đến vận tải khách đang triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Sở GTVT và các Ban chỉ đạo thuộc Sở, thông tin được cập nhật cho lãnh đạo Sở. Về tăng cường phương tiện vận tải, theo đồng chí Võ Như Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT, Trưởng ban chỉ đạo vận tải phục vụ Tết, các đơn vị vận tải khách đã tăng cường thêm 39 xe vận tải khách các loại với 1.207 ghế để phục vụ chuyên chở khách các tuyến đường dài, chủ yếu là đi Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại trong những ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán.

V.H