.

Tăng cường kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm, thủy sản phục vụ Tết

Thứ Sáu, 24/01/2014, 10:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản vừa thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 tại địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh.

Theo đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở SXKD nông, thuỷ sản thực phẩm, bao gồm: cơ sở sản xuất kinh doanh nem, chả thịt, đậu phụ; cơ sở thu mua nông, lâm, thủy sản; cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm; kho lạnh bảo quản sản phẩm đông lạnh; cơ sở sản xuất nước mắm và sản phẩm dạng mắm.

Đồng thời, đoàn cũng đã giám sát chất lượng sản phẩm nông sản các loại tại các chợ trên địa bàn. Qua thanh, kiểm tra và giám sát, đoàn đã phát hiện công tác bảo đảm ATTP ở một số cơ sở chưa đạt yêu cầu, trong đó chủ yếu là lỗi vi phạm các điều kiện về ATTP như: chưa có hồ sơ ghi chép nguồn gốc sản phẩm;  một số cơ sở sản xuất chế biến chả thịt còn sử dụng hàn the; không có hồ sơ công bố tiêu chuẩn/công bố hợp quy/phù hợp quy định ATTP; điều kiện bảo đảm ATTP đối với trang thiết bị, dụng cụ, con người; nguồn gốc nguyên liệu. Đối với các hành vi vi phạm này, đoàn đã nhắc nhở và yêu cầu chủ cơ sở cam kết SXKD bảo đảm ATTP; buộc các cơ sở SXKD tự tiêu hủy 50g hàn the và 52kg sản phẩm chả có phát hiện sử dụng hàn the. Đồng thời, khuyến cáo đến người kinh doanh, tiêu dùng các biện pháp bảo đảm ATTP. Riêng về việc giám sát tại các chợ cho thấy, chất lượng giá đỗ, rau, củ, quả... sản xuất trong tỉnh tương đối bảo đảm, còn các sản phẩm từ ngoại tỉnh vào thì vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2014, Chi Cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản sẽ tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung chủ yếu các loại hình cơ sở sản xuất kinh doanh phục vụ người tiêu dùng gồm: nem, chả thịt; gà đông lạnh; nước mắm và sản phẩm dạng mắm; giám sát tại chợ các sản phẩm: giá đỗ, trái cây, rau... nhằm bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng.

N.L