.

"Đẩy mạnh hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa và cùng chung tay chăm lo Tết cho người có công"

Thứ Sáu, 24/01/2014, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.

* PV: Xin đồng chí cho biết vài nét về công tác giải quyết chế độ chính sách đối với người có công ở tỉnh ta thời gian qua?

- Đồng chí Trần Văn Tuân: Năm 2013, công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh ta đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận cả về công tác hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện giải quyết chế độ chính sách đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc sức khỏe cho người có công. Sau khi Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực thi hành, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã thực hiện giải quyết các chế độ đối với thương binh, liệt sĩ và người có công theo quy định hiện hành của Nhà nước; đồng thời tổ chức 4 lớp tập huấn triển khai thực hiện các chế độ chính sách mới cho gần 500 cán bộ cấp xã, cấp huyện, các cơ quan đơn vị hữu quan.

Kiểm tra hoàn thiện thủ tục hồ sơ cho 688 trường hợp đề nghị cấp lại bằng “Tổ quốc ghi công”, trong đó đã bàn giao 183 bằng cho thân nhân liệt sĩ. Kiểm tra, chuyển hưởng trợ cấp cho 840 trường hợp đang hưởng trợ cấp chất độc hóa học theo tỷ lệ đã được xác định trong biên bản giám định y khoa từ tháng 9-2013 cùng nhiều công việc liên quan khác.

* PV: Công tác đền ơn đáp nghĩa được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Trần Văn Tuân: Đã giải quyết kịp thời, đầy đủ, chính xác trợ cấp ưu đãi cho đối tượng người có công. Chăm lo tu sửa và tôn tạo bảo đảm các công trình ghi công liệt sĩ sạch đẹp, tôn nghiêm. Tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc; lễ viếng, dâng hương các liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Đường 9 Quảng Trị. Hoàn thiện và nghiệm thu 98/107 nhà tình nghĩa do quỹ thiện tâm hỗ trợ. Thực hiện điều dưỡng cho 8.267 đối tượng người có công, trong đó điều dưỡng tập trung cho 1.490 đối tượng; điều dưỡng tại gia đình cho 6.777 đối tượng.

Năm 2013 toàn tỉnh vận động thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 2 tỷ đồng, trong đó thu vận động tại cấp tỉnh đạt 624 triệu đồng. Nhiều hoạt động nghĩa tình đã thể hiện niềm tri ân đối với những anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” tạo nên nét đẹp trong đời sống của mọi tầng lớp nhân dân tỉnh ta.

* PV: Trong dịp Tết cổ truyền Giáp Ngọ 2014, tỉnh ta đã có những hoạt động gì nhằm chung tay lo tết cho người có công?

- Đồng chí Trần Văn Tuân:  Ngay từ tháng 10-2013, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở cấp phường, xã quan tâm chăm lo tết cho người có công. Ngoài việc thống kê, lập danh sách các đối tượng người có công với cách mạng ở tỉnh ta được nhận quà nhân dịp Tết Giáp Ngọ theo quyết định số 12/QĐ/CTN ngày 6/1/2014 của Chủ tịch nước, Sở còn kêu gọi các địa phương, các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể, cơ quan đơn vị đẩy mạnh xã hội hóa trong việc chăm lo tết cho người có công, gia đình chính sách và hộ nghèo.

Đặc biệt trước Tết Nguyên đán, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức lễ viếng và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc. Tỉnh tổ chức nhiều đoàn gồm các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Dự kiến tổng số quà tết dành cho người có công là 9 tỷ đồng; đối với hộ thiếu đói do ảnh hưởng của bão số 10, số 11 sẽ được Chính phủ hỗ trợ 3.390 tấn gạo. Bên cạnh đó Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh trích 1 tỷ đồng hỗ trợ cho 5.000 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tinh thần của tỉnh là chuyển gạo và quà trước 28 tết để mọi người dân đều được đón tết đầm ấm vui tươi.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này.

Phan Hòa (thực hiện)