.

Bia di tích lịch sử bị phá hoại

Thứ Hai, 02/12/2013, 13:51 [GMT+7]

(QBĐT) -  Bia di tích lịch sử văn hóa danh nhân Nguyễn Hàm Ninh ở xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) bị phá hoại là thông tin mà nhiều  du khách phản ánh với phóng viên Báo Quảng Bình  vào những ngày cuối tháng 11-2013.

 

anh 3
Tấm bia ở khu lăng mộ có nhiều chữ bị mờ.

Có mặt tại thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu nơi có khu lăng mộ của cụ Nguyễn Hàm Ninh (sinh năm 1808 và mất năm 1867-ông là một danh sĩ trong lịch sử văn học Việt Nam thời nhà Nguyễn thế kỷ 19; được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh), hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi hết sức phản cảm đó là tấm bia dẫn vào khu lăng mộ đã bị phá hoại đúng như thông tin du khách đã phản ánh.

Cụ thể, hình hai con rồng gắn vào phía trên tấm bia bằng sứ đã bị đập vỡ gần như hết; tấm đá xanh gắn vào bia ghi: “Di tích lịch sử văn hóa danh nhân Nguyễn Hàm Ninh” bị ai đó dùng vật cứng kẻ vẽ vào như muốn xóa đi các dòng chữ khắc trên bia đá (xem ảnh).

Ngoài ra, tấm bia ở mộ của cụ Nguyễn Hàm Ninh được dựng lên từ rất lâu, qua thời gian các dòng chữ khắc trên bia mộ đã bị mờ đi, trong đó có nhiều chữ không còn đọc được rõ nội dung. Thời gian cũng đã làm cho rêu phong phủ kín khu lăng mộ.

Bên cạnh đó, từ tuyến Quốc lộ 12A vào đến tận khu lăng mộ không hề có bất cứ một tấm biển chỉ dẫn đường nào, việc này đã “làm khó” du khách khi tìm đến viếng lăng mộ cụ Nguyễn Hàm Ninh. Đặc biệt, sau các trận bão lũ vào tháng 10 vừa qua đã làm tuyến đường bị hư hỏng nặng nhiều chỗ, khiến xe ô tô không thể vào điểm dừng chân như thường lệ để vào viếng mộ.

Qua các vấn đề nói trên, du khách thập phương và trong tỉnh sau khi đến viếng khu lăng mộ của cụ Nguyễn Hàm Ninh đều có chung mong muốn cơ quan chức năng cần sớm tôn tạo, sửa chữa lại các công trình kiến trúc của khu lăng mộ, nhất là các tấm bia để tạo dựng được sự trang nghiêm, thành kính đối với một vị danh nhân của đất nước.

Nhóm P.V Bạn đọc