.

Những khó khăn trong thực hiện chính sách hỗ trợ người cận nghèo tham gia BHYT

Thứ Sáu, 29/11/2013, 16:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách BHYT đối với người thuộc diện hộ cận nghèo đã đạt được những kết quả quan trọng. Ngày 26-6-2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 797/QĐ-TTg về việc nâng mức hỗ trợ BHYT cho một số đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo, theo đó người thuộc hộ gia đình cận nghèo được ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT tăng từ 50% lên 70% mức đóng. Ngày 8-5-2013, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Quyết định số 705/QĐ-TTg nâng mức hỗ trợ BHYT cho một số đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo, theo đó một số đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo, NSNN hỗ trợ đóng 100% mức đóng BHYT.

Chăm sóc tích cực bệnh nhân thuộc đối tượng hộ cận nghèo tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy.
Chăm sóc tích cực bệnh nhân thuộc đối tượng hộ cận nghèo tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy.

Để triển khai các quyết định trên, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan ban hành các văn bản liên ngành cũng như tham mưu UBND tỉnh ra hướng dẫn triển khai chỉ đạo thực hiện; phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định 705/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Sau hơn 5 tháng triển khai thực hiện, đến ngày 31-10, toàn tỉnh có 35.425 đối tượng cận nghèo tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 29,3%, giảm 17.169 người cận nghèo tham gia BHYT so với cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân giảm là do kể từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg, việc rà soát đối tượng theo đúng quy định được UBND các huyện, thành phố triển khai rất chậm. Hiện nay một số huyện vẫn chưa có danh sách đối tượng cận nghèo theo quy định của Quyết định số 705/QĐ-TTg  để tham gia BHYT năm 2013 và 2014.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương. BHXH tỉnh cùng các ban ngành liên quan như Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở tài chính... cũng đã chủ động thực hiện những phần việc được phân công rõ ràng theo hướng dẫn liên ngành số 1109/LN- YT- LĐTBXH- TC- BHXH ngày 28- 6- 2013. Dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ có khoảng hơn 54.000 người cận nghèo tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 45% theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh và BHXH tỉnh xây dựng về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012- 2015, tầm nhìn đến 2020.

Theo đó: Sở Y tế đẩy mạnh việc giám sát, kiểm tra, chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ đối tượng bệnh nhân thuộc diện BHYT. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức rà soát, bình xét, lập danh sách đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo chưa có thẻ BHYT để đề nghị hỗ trợ mua thẻ BHYT mới. Sở Tài chính bảo đảm ngân sách nhà nước chi hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo. Căn cứ vào dự toán do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội lập, Sở Tài chính cùng phối hợp với BHXH tỉnh trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính nhu cầu kinh phí và thực hiện phân bổ cho các huyện, thành phố. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp với các ngành liên quan tiếp nhận danh sách và cấp thẻ BHYT kịp thời, đúng đối tượng cận nghèo. Tiến hành cấp lại thẻ BHYT do sai sót thông tin, chuyển nơi khám chữa bệnh ban đầu cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo theo đúng quy định...

Thực hiện chế độ BHYT cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo là một chính sách lớn có ý nghĩa nhân văn của Đảng và Nhà nước ta nhằm thực hiện các vấn đề trọng tâm về an sinh xã hội. Vì vậy để các đối tượng thuộc nhóm này hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của BHYT cận nghèo, công tác vận động, tuyên truyền không chỉ là nhiệm vụ của riêng cơ quan BHXH các cấp mà là trách nhiệm chung của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp. Bên cạnh đó, liên ngành BHXH - Y tế cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa quy chế phối hợp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giám sát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh, giảm bớt các thủ tục phiền hà, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

Ngành Y tế cần nâng cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho các trạm y tế xã, phường; nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ; tạo chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, thu hút được ngày càng nhiều đối tượng thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT.

Thanh Long - Ánh Đào