.

Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng

Thứ Tư, 09/03/2016, 13:32 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 9-3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương trong tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PCTN (giai đoạn 2005-2015).
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PCTN (giai đoạn 2005-2015).
10 năm qua, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý thức trách nhiệm cao của các cấp, các ngành trong tỉnh, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được quan tâm thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động của bộ máy Nhà nước, cải cách hành chính, quản lý, sử dụng tài sản công. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã từng bước được kiềm chế.
 
Theo đánh giá, tình hình tham nhũng trong những năm qua diễn biến phức tạp, hành vi tham nhũng tinh vi hơn, xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội. Đặc biệt, ở các lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, thương mại, tài chính. Từ năm 2006-2015, các cơ quan chức năng đã phát hiện 26 vụ tham nhũng (52 bị can), với tổng số tiền thiệt hại hơn 9,9 tỷ đồng, trong đó đã thu hồi và khắc phục thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng (chiếm 47,81%).
 
Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân được các cấp  chính quyền quan tâm. Trong 8.429 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 3.868/3.966 đơn thuộc thẩm quyền (đạt 97,5%). Qua công tác thanh tra, giải quyết tố cáo của công dân đã phát hiện 8 vụ tham nhũng (17 đối tượng).
 
Tuy nhiên, công tác PCTN chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đẩy lùi và ngăn chặn tham nhũng; một số cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN; thể chế, chính sách quản lý kinh tế-xã hội trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập; công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên; hiệu quả thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử còn chưa cao; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN chưa sâu rộng đến hầu hết các tầng lớp nhân dân.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những chuyển biến tích cực về công tác PCTN trong 10 năm qua, đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể các cấp cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các quy định của Luật PCTN, nhất là việc thực hiện chiến lược Quốc gia về PCTN đến năm 2020; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác PCTN theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-5-2012 của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI), Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và công tác PCTN; rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách về quản lý kinh tế-xã hội trên các lĩnh vực còn sơ hở, bất cập; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, kỷ cương; bảo vệ, biểu dương, khen thưởng kịp thời những người mạnh dạn đấu tranh chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng.
 
Tại hội nghị, 4 tập thể và 3 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PCTN (giai đoạn 2005-2015).
 
Dương Công Hợp