.

Đồng chí Tổng Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh

Thứ Sáu, 06/02/2015, 17:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-2, tiếp nối chương trình làm việc tại tỉnh Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

>> Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình

Đồng chí Tổng Bí thư kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh Quảng Bình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã báo cáo với đồng chí Tổng Bí thư và Đoàn công tác về tình hình kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

Theo đó, năm 2014, Quảng Bình đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu quan trọng như: tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,5%; sản lượng lương thực đạt 29,9 vạn tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ, vượt 8,7% so với kế hoạch; thu ngân sách đạt 2.360 tỷ đồng, đạt 107,2% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,5%, đạt 157,1% kế hoạch; giải quyết việc làm cho 3,33 vạn lao động; có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới; lượng khách du lịch đạt 2,716 triệu lượt, tăng 97% so với cùng kỳ… Văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực của tổ chức Đảng, điều hành của chính quyền các cấp đạt nhiều kết quả quan trọng. Triển khai khắc phục hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); thực hiện tốt chuyên đề năm 2014 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Đồng chí Tổng Bí thư thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lại Thị Sen.
Đồng chí Tổng Bí thư thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lại Thị Sen.

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chọn các đơn vị tiến hành đại hội điểm; chỉ đạo sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án trọng điểm, rà soát lại các chỉ tiêu để làm cơ sở xác định mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2010-2015 và quy hoạch cán bộ phục vụ nhân sự nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng báo cáo về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng thời có các kiến nghị, đề xuất để Trung ương  tạo thuận lợi cho tỉnh trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 và những năm tiếp theo.

Tiếp đó, các đại biểu tham dự buổi làm việc đã có các ý kiến tập trung vào phát triển nông nghiệp và lâm nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; khai thác tốt tiềm năng du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn; phát triển trục kinh tế đông-tây, tạo điều kiện giao lưu kinh tế trong nước và khu vực, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư; chú trọng giao thông và thủy lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế và sản xuất; huy động hiệu quả nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, cần lưu ý về công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ nữ, cán bộ trẻ…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận sự và biểu dương nỗ lực và thành tích của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh, năm 2015 và những năm tiếp theo, Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng tiếp tục có những thuận lợi cơ bản. Đối với Quảng  Bình, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu vẫn là tập trung phát triển kinh tế, trong đó chú trọng nông, lâm nghiệp. Cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Về du lịch, Quảng Bình cần có chiến lược và định hướng phát triển phù hợp nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của mình; tăng cường kết nối với các địa phương để đẩy mạnh hoạt động du lịch của tỉnh. Trong phát triển kinh tế, cần chủ động và năng động hơn nữa trong việc tìm kiếm nguồn đầu tư, hợp tác, đẩy mạnh liên kết vùng với các tỉnh, các quốc gia trong khu vực.

Đồng chí Tổng Bí thư chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh và cán bộ, công nhân Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu Phú Quý.
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, công nhân Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu Phú Quý.

Về chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nội dung văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh cần có định hướng phát triển cụ thể để làm cơ sở và tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch nhiệm kỳ mới đạt hiệu quả cao.

Trong công tác xây dựng Đảng, cần kết hợp việc thực hiện khắc phục hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phải xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, đồng thời luôn quan tâm chú trọng công tác cán bộ, quan tâm đào tạo nguồn, quy hoạch cán bộ; tăng cường đoàn kết, xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan, doanh nghiệp, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn...

Cùng với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, Quảng Bình phải cùng với cả nước tham gia giữ vững độc lập chủ quyền của đất nước, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Quan tâm thực hiện tốt công tác đối ngoại với các nước láng giềng trong khu vực.

Nhân dịp xuân mới, đồng chí Tổng Bí thư đã gửi lời chúc năm mới với quyết tâm mới, niềm tin mới và thắng lợi mới với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu tỉnh thực hiện tốt việc chăm lo tết cho nhân dân, bảo đảm nhà nhà đều vui xuân đón tết an toàn, tiết kiệm và lành mạnh. Về những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Trung ương sẽ xem xét và tạo điều kiện để triển khai trong thời gian tới.

Trong dịp này, đồng chí Tổng Bí thư và Đoàn công tác đã thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lại Thị Sen (thôn Sa Động, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới). Cùng đến thăm Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu Phú Quý (Công ty TNHH MTV cao su Việt Trung) với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh . Tại các nơi đến thăm, đồng chí Tổng Bí thư đã chúc Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lại Thị Sen cùng gia đình và toàn thể công nhân lao động của Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu Phú Quý năm mới hạnh phúc, an khang và thịnh vượng, tiếp tục đạt những thành tích cao hơn trong sản xuất.

Chiều cùng ngày, đồng chí Tổng Bí thư và Đoàn công tác đã rời Quảng Bình, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta.

Ngọc Mai