.
Ký sự pháp đình:

Cái giá của những phút nông nổi

Thứ Sáu, 03/06/2016, 15:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Họ có nhân thân tốt, lại là những lao động hiền lành và là trụ cột kiếm kế sinh nhai của cả gia đình, thế nhưng, trong phút chốc nóng nảy nhất thời, không làm chủ được mình và cả do sự thiếu hiểu biết pháp luật nên đã dẫn đến con đường phạm tội. Chỉ đến khi đứng trước vành móng ngựa lĩnh án, nhiều người mới giật mình "thức tỉnh".

 

1. Sau cuộc nhậu ngày hôm đó, Hoàng đến nhà Dân-anh trai của mình ở cùng thôn để chơi. Chuyện trò chuyện gia đình được một lúc, tiện thể anh Dân đem chuyện lúc chiều Ánh đến nhà mình chửi bới và thách thức đánh nhau. Lời qua tiếng lại, rồi ai cũng về nhà nấy. Chuyện cũng chỉ có vậy.

Thế nhưng, câu chuyện đến tai của Hoàng thì lại khác. Hoàng thấy anh trai mình bị xúc phạm. Càng nghe anh trai kể, máu nóng trong người Hoàng càng muốn nổi lên.

Anh Dân không ngờ cơn bực tức, ấm ức của mình đã khiến người em trai mình, vốn tình tính nóng nảy âm thầm nuôi ý trả thù. Không cần biết lý do, cũng chẳng cần tìm hiểu ngọn nguồn sự việc, vừa rời nhà anh Dân, Hoàng liền lên xe máy tìm Ánh để "hỏi tội".

Trên đường đi, Hoàng ghé vào nhà một người anh trai khác của mình lấy một cây kiếm tự chế. Vừa gặp Ánh ở đầu thôn, sau khi lời qua tiếng lại, Hoàng liền dùng kiếm chém vào tay Ánh. Như trút được hận, sau khi chém xong, Hoàng liền lên xe quay trở về nhà. Kết luận giám định pháp y, Ánh bị tổn hại sức khỏe 11% tạm thời.

Kết thúc phiên tòa, Hoàng bị tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội "Cố ý gây thương tích", người anh trai của bị cáo hối hận: "Bố mẹ tôi đã già yếu và sống với chú hắn. Mọi việc trong nhà đều do chú hắn lo liệu. Tui tưởng tui nói để cho hắn biết rứa thôi, chứ đâu biết được hắn sẽ tìm Ánh để trả thù. Vậy mà...".

2. Tương tự, đây cũng là lần đầu tiên Tính đứng trước vành móng ngựa về tội "Giết người". Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố làm nghề đánh cá biển, mẹ ở nhà nội trợ, nên từ nhỏ Tính không được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Lớn lên, để có tiền phụ giúp gia đình và nuôi 3 em ăn học (gia đình bị cáo có 4 anh em, bị cáo là anh cả), bị cáo phải sớm theo bạn thuyền đi biển.

Cuộc sống êm đềm cứ thế trôi qua. Thế nhưng, trong cuộc nhậu hôm ấy, bức xúc vì Tùng dùng chân đạp lên đầu mình khi bị từ chối mua bia về uống, Tính đã dùng dao đâm Tùng. Chỉ một nhát dao trong phút chốc nóng giận hôm ấy, Tính đã cướp đi mạng sống của Tùng, cũng là bạn bè cùng trang lứa với mình.

Tính khai rằng, lúc xảy ra sự việc, bản thân do quá nóng nảy không kiềm chế được mình và cũng không nhận thức được hành vi của mình lại có thể tước đoạt mạng sống của người khác. Vả lại trong thâm tâm, Tính không có ý muốn giết Tùng chỉ là do hành vi bột phát nhất thời, trước cách hành xử của bạn. Chỉ khi đứng trước vành móng ngựa, Tính mới thấy hết những tội lỗi mà mình đã gây ra.

Có lẽ, vì vậy mà trong suốt buổi xét xử hôm ấy, Tính không hề có thái độ quanh co chối tội, mà thật thà khai nhận hết tất cả những hành vi do mình gây ra.

Sau khi chủ tọa phiên tòa công bố quyết định hình phạt 7 năm 6 tháng tù về tội "Giết người", Tính liền buông mình ngồi xuống ghế và khóc. Vậy là chỉ vì một chút nông nổi mà cái giá phải trả quá đắt: một mạng người và 7,5 năm tù cho một thanh niên hiền lành, chất phác.

Dù vì lý do gì đi chăng nữa, thì những hành động nóng nảy, trong giây phút nông nổi, không làm chủ được mình nói trên chẳng những đã đẩy bản thân họ vào vòng lao lý, mà còn để lại nổi đau khôn nguôi cho biết bao người khác, mà trước hết là chính gia đình và người thân của mình.

D.C.H

-------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.