.

Ngân hàng Chính sách xã hội Minh Hóa: Nỗ lực đưa nguồn vốn về với người dân

Thứ Sáu, 15/07/2016, 09:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Minh Hóa đã tích cực triển khai các hoạt động giải ngân để thực hiện các chương trình cho vay, kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi về với người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ sản xuất kinh doanh, nhằm tạo động lực giúp người dân đầu tư phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân.

 

Mô hình nuôi bò và trồng rừng của ông Đinh Phương Đông ở xã Hóa Hợp.
Mô hình nuôi bò và trồng rừng của ông Đinh Phương Đông ở xã Hóa Hợp.

Từ 20 triệu đồng vay ở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện theo nguồn vốn giải quyết việc làm, ông Đinh Phương Đông ở thôn Tân Lợi xã Hóa Hợp đã đầu tư nuôi bò và trồng rừng kinh tế.

Sau 3 năm gia đình ông Đông đã phát triển tổng đàn bò lên 07 con và 4000 cây keo đang phát triển xanh tốt. Đầu năm nay, ông đã bán 02 con bò thu về gần 50 triệu, có thu nhập, ông Đông tiếp tục nhân đàn bò, phấn đấu trở thành chủ trang trại bò lớn nhất của huyện.

Ngoài ông Đông, trên địa bàn huyện Minh Hóa còn có hàng ngàn lượt hộ gia đình nghèo vào cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn từ các chương trình tín dụng cho vay để phát triển kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh…và đang làm ăn có hiệu quả.

Ông Trần Giang Hà, Phó giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Minh Hóa cho biết: Năm 2016, trên cơ sở nguồn vốn được giao, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Minh Hóa đã kịp thời báo cáo với lãnh đạo UBND huyện, phân giao cho UBND các xã, thị trấn; chủ động phối kết hợp với Hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện, Ban giảm nghèo các xã, thị trấn để hướng dẫn đưa nguồn vốn đầu tư vào phát triển các chương trình kinh tế trọng điểm. Hiện nay nguồn vốn tín dụng đã đến 100% xã, thị trấn.

Hàng năm, Phòng giao dịch NHCSXH chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn và Ban xóa đói giảm nghèo nhằm kịp thời nâng cao năng lực cho đội ngũ các xã, thị trấn nắm bắt những quy định mới của 14 chương trình tín dụng đang được triển khai, biết được thực trạng quản lý vốn vay hiện nay ở cấp xã, đồng thời nâng cao nghiệp vụ về quản lý vốn vay để phối hợp cùng với ngân hàng chỉ đạo thực hiện các chương trình dự án và các chính sách tín dụng ưu đãi tại địa bàn cấp xã, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, và phát huy hiệu quả cao.

Hàng tháng Phòng giao dịch NHCSXH huyệnđã quy định lịch giao dịch công khai tại các xã; hướng dẫn xây dựng kế hoạch hàng năm, hàng tháng, quý cho các xã, thị trấn... tạo điều kiện thuận lợi trong việc vay vốn của người dân.

Trong 5 tháng đầu năm 2016, tổng doanh số cho vay của ngân hàng là 57 tỷ đồng, với 2.033 lượt hộ, dự án và đối tượng lao động vay vốn. Bình quân 01 lượt hộ, dự án vay là 28 triệu đồng. Doanh số cho vay tăng so với cùng kỳ năm 2015 trên 21 tỷ đồng. Doanh số thu nợ đạt trên 47 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến thời điểm này là trên 284 tỷ đồng, tăng so với đầu năm trên 9,5 tỷ đồng.

Một số chương trình có dư nợ tăng cao như: dư nợ cho vay hộ cận nghèo trên 89 tỷ đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo trên 6,5 tỷ đồng. Với sự tiếp sức của vốn vay ngân hàng, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Minh Hóa đã thực hiện các dự án phục vụ nhu cầu an sinh xã hội, đảm bảo giảm nghèo bền vững.

Anh Thái Văn Sáng ở thôn Tân Sơn xã Minh Hóa giờ đây không phải thấp thỏm lo âu mỗi khi mùa mưa lũ đến, gia đình anh đã được hỗ trợ vay 15 triệu đồng, cộng thêm 40 triệu gia đình tích góp được để xây dựng nhà tránh lũ. Anh Sáng cho biết, từ khi có ngôi nhà tránh lũ, vợ chồng yên tâm hơn mỗi khi đến mùa mưa lũ, mọi đồ dùng giá trị và lương thực của gia đình đều được vợ chồng anh cất trữ trên ngôi nhà chống lũ này.

Ngoài ra, các chương trình tín dụng như cho vay xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm, cho vay sản xuất kinh doanh, đầu tư nước sạch cũng đã phát huy hiệu quả. Các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, chủ yếu tập trung đầu tư phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp, mua con giống, cây giống, máy móc để phục vụ sản xuất kinh doanh... Tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo đã góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân.

Điều đáng phấn khởi là trong 5 tháng đầu năm, số lượng vay vốn hộ nghèo đã giảm xuống và số lượng vay vốn hộ cận nghèo tăng lên. Điều đó cho thấy tỷ lệ hộ nghèo của huyện ngày càng giảm, theo số liệu điều tra thì chỉ còn 44,17% theo chuẩn mới. Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của tập thể cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện trong hành trình mang vốn đến người dân.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)