.

Quảng Minh: Khó khăn tìm đầu ra cho cá lồng

Thứ Hai, 11/07/2016, 13:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống tại xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn triển khai mô hình nuôi cá lồng nước lợ bước đầu mang lại hiệu quả, mở ra hướng phát triển kinh tế mới. Tuy nhiên, để mô hình phát triển một cách bền vững, thì còn rất nhiều việc phải làm.

Tận dụng lợi thế sông ngòi chảy qua địa phận xã, năm 2013 trên địa bàn xã Quảng Minh bắt đầu triển khai mô hình nuôi cá lồng trên sông, tập trung tại các thôn Thái Hòa, Minh Hà, Tân Định, Cồn Nâm; với các loại cá nuôi chủ yếu như: cá chẽm, cá hồng mỹ.

Anh Nguyễn Văn Kiểm tâm sự: Bắt tay vào nuôi cá lồng nước lợ từ đầu năm 2013, mỗi năm anh thả gần vạn cá nuôi. Giống cá chẽm, cá hồng mỹ mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Đây là loài cá rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là các loại cá tươi từ biển, cá nuôi ít bệnh tật, khả năng thích nghi tốt. Khi cá đạt trọng lượng khoảng 1-1,2kg là có thể thu hoạch. Mỗi vụ cá sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu lãi gần 100 triệu đồng”.

Nhiều hộ nuôi cá ở xã Quảng Minh vẫn chưa xuất bán được, dù cá đã đến thời kỳ thu hoạch.
Nhiều hộ nuôi cá ở xã Quảng Minh vẫn chưa xuất bán được, dù cá đã đến thời kỳ thu hoạch.

Mô hình nuôi cá lồng ở xã Quảng Minh đã có những chuyển biến tích cực trong việc cơ cấu lại sản xuất của địa phương và tạo nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên, các hộ nuôi ở xã Quảng Minh vẫn đang gặp không ít khó khăn như về nguồn vốn, kỹ thuật, nguồn thức ăn... Đặc biệt, do ảnh hưởng của hiện tượng cá biển chết ở các tỉnh miền trung thời gian qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ nuôi trên địa bàn.

Vụ cá năm 2016, toàn xã Quảng Minh có 123 hộ nuôi với 179 lồng cá, tăng 97 hộ so với năm 2013, tổng sản lượng ước đạt gần 180 tấn cá. Tuy nhiên so với các năm trước, vụ cá năm nay các hộ nuôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho cá lồng.

Mặc dù, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản Quảng Bình đã lấy mẫu và thông báo kết quả giám sát về các chỉ tiêu chỉ định trên mẫu cá lồng của xã Quảng Minh đều đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm.

Anh Nguyễn Văn Thêm, Trưởng thôn Thái Hòa, xã Quảng Minh cho biết: “Thôn Thái Hòa là thôn có số lượng hộ nuôi cá lồng nhiều nhất xã Quảng Minh. Hiện cá đã đến kỳ thu hoạch nhưng toàn thôn mới tiêu thụ khoảng 1/3 số lượng cá. Bởi người dân vẫn còn nhiều e ngại sự cố cá biển chết hàng loạt thời gian qua”.

Hiện nay, việc thu mua diễn ra thất thường, cá chủ yếu được các thương lái thu mua nhỏ lẻ và giá cả cũng giảm mạnh từ 120 nghìn đồng/kg năm 2015 xuống còn 80-100 nghìn đồng/kg, bình quân mỗi ngày các hộ nuôi tiêu thụ từ 10-15kg cá, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ nuôi trên địa bàn.

Mô hình nuôi cá lồng trên sông thực sự đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân nhưng lại đang “vướng” nhiều khó khăn, khiến cho các hộ nuôi trồng thủy sản vẫn đang thấp thỏm lo âu từng ngày. Hy vọng rằng, các cấp, ngành liên quan có sự hỗ trợ trong tiêu thụ sản phẩm, để những hộ nuôi cá lồng xã Quảng Minh yên tâm đầu tư nuôi trồng, định hướng phát triển lâu dài, bền vững.

Như Hương