.

Hải quan Quảng Bình: Nhiều thách thức trong thu ngân sách

Thứ Hai, 16/11/2015, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo báo cáo của Cục Hải quan Quảng Bình (HQQB), 9 tháng đầu năm, đơn vị thu ngân sách Nhà nước (NSNN) được 148 tỷ đồng, chỉ đạt 38% so với chỉ tiêu giao, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2014. Điều này cho thấy, hoạt động thu NSNN của HQQB còn rất nhiều khó khăn cần phải tháo gỡ. Và để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2015, Cục HQQB cần có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn.

Những yếu tố giảm nguồn thu

Năm 2015, Cục HQQB được Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân tỉnh giao chỉ tiêu thu NSNN 390 tỷ đồng. Để có thể hoàn thành chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm, Cục HQQB đã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước về hải quan. Vận hành hiệu quả hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư, giải quyết các vướng mắc kịp thời để thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục, cũng như thực hiện các giải pháp quản lý thuế nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN.

Tuy nhiên, số thu NSNN của đơn vị không những không tăng mà còn giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng đầu năm, toàn đơn vị chỉ mới thu được 148 tỷ đồng, đạt 38% so với chỉ tiêu giao, giảm 24% so với năm 2014.

Phân tích nguyên nhân giảm thu của đơn vị, ông Lê Chí Hồng, Cục trưởng Cục HQQB cho biết, những tháng đầu năm hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tập trung chủ yếu vào loại hình quá cảnh, tạm nhập-tái xuất, hàng hóa kinh doanh không có thuế nên số thu thuế chưa cao. Một số mặt hàng truyền thống tạo nguồn thu chủ yếu như than xuất khẩu, gỗ, thạch cao, tinh bột sắn, phân bón kali... giảm, dẫn đến số thu thuế giảm so với cùng kỳ năm 2014.

Cụ thể, đối với mặt hàng than xuất khẩu, theo dự kiến bình quân mỗi tháng sẽ thu từ 2,5- 3 tỷ đồng tiền thuế, tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm số thu từ mặt hàng này chỉ đạt 10,23 tỷ đồng, giảm 8%. Mặt hàng gỗ nhập khẩu được xem là mặt hàng tạo nguồn thu chủ lực, nhưng số thu cũng chỉ đạt 38,6 tỷ đồng, giảm 59%.

Cục HQQB đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Cục HQQB đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Nguyên nhân là do chính sách hạn chế xuất khẩu của Chính phủ Lào và thị trường tiêu thụ không được thuận lợi, không tìm được đầu ra nên một số doanh nghiệp ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu với số lượng ít. Còn đối với mặt hàng tinh bột sắn thì từ tháng 5, do thời tiết phía Lào không thuận lợi nên không có nguyên liệu để nhập khẩu, số thu từ mặt hàng này chỉ đạt 9 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2014.

Bên cạnh đó, do biến động thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc đối với một số mặt hàng có thuế như gỗ, quặng titan và hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị của các dự án đầu tư không đáng kể. Cùng với đó, một số chính sách thuế XNK bị cắt giảm ngay từ đầu năm 2015 theo lộ trình cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu NSNN của toàn đơn vị.

Giải pháp tháo gỡ

Trước tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và công tác thu NSNN trong những tháng đầu năm, Tổng cục Hải quan đã điều chỉnh chỉ tiêu thu NSNN năm 2015 của Cục HQQB là 175 tỷ đồng (theo Chỉ thị số 8369/CT-TCHQ ngày 15-9-2015).

Ông Hồng chia sẻ, ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh, Cục HQQB lập tức tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 8369/CT-TCHQ ngày 15-9-2015 của Tổng cục Hải quan và Thông báo số 1775/TB-VPUBND ngày 17-9-2015 của UBND tỉnh về tăng cường công tác thu NSNN những tháng cuối năm 2015.

Để có thể hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2015, Cục HQQB sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, thực hiện tốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK. Theo dõi, quản lý sát tình hình thu nộp NSNN, phân tích báo cáo kịp thời các yếu tố tác động đến số thu, xử lý kịp thời vướng mắc về chế độ chính sách thuế ảnh hưởng đến quản lý thu nộp NSNN cho cộng đồng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hiểu đúng, đủ và tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN.

Đồng thời, Cục HQQB cũng sẽ đồng hành và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp hoạt động XNK trên địa bàn thông qua việc nắm và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có lưu lượng hàng hóa XNK thường xuyên, chấp hành tốt pháp luật. Tiếp tục thực hiện trao đổi, đối thoại với người nộp thuế để lắng nghe, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế, nhằm phát triển thị trường, mở rộng hoạt động XNK và đầu tư, vận động doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại địa bàn.

Mặt khác, đơn vị còn theo dõi chặt chẽ, đôn đốc thanh khoản thuế tạm thu; quản lý hàng gia công, nắm chắc thời hạn kết thúc của từng hợp đồng gia công, thời hạn hàng hóa sản xuất đã được xuất khẩu để yêu cầu doanh nghiệp thanh khoản hoặc nộp thuế đối với các trường hợp quá thời hạn tái xuất và hàng hóa chuyển tiêu thụ nội địa.

Bên cạnh đó, Cục HQQB đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, siết chặt các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.  Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, nhằm kịp thời kiểm tra, giám sát các lô hàng có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro. Đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, phát hiện các hành vi gian lận thương mại, ưu tiên chú trọng vào các doanh nghiệp, lĩnh vực mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao nhằm ngăn chặn kịp thời những hành vi gian lận, trốn thuế.

Bằng những giải pháp cụ thể và hiệu quả, tin rằng công tác thu NSNN của Cục HQQB sẽ có những chuyển biến tích cực, hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2015.

Lan Chi