.

Thêm một địa chỉ sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP

Thứ Tư, 11/11/2015, 07:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn để cung cấp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đầu năm 2015, HTX Dịch vụ điện-Dịch vụ nông nghiệp Trường Sơn, phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) đã thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp tốt trong trồng trọt. Đến nay sản phẩm rau của HTX đã được chứng nhận rau an toàn (RAT) theo tiêu chuẩn VietGAP.

 

Sản phẩm rau của HTX Dịch vụ điện -Dịch vụ nông nghiệp Trường Sơn, phường Quảng Long đã được chứng nhận RAT theo tiêu chuẩn VietGAP.
Sản phẩm rau của HTX Dịch vụ điện -Dịch vụ nông nghiệp Trường Sơn, phường Quảng Long đã được chứng nhận RAT theo tiêu chuẩn VietGAP.

Phường Quảng Long là địa phương trong nhiều năm qua đã cung cấp lượng rau xanh lớn cho người dân thị xã Ba Đồn và các vùng lân cận. Tuy nhiên, nguồn rau này do chưa có điều kiện kiểm soát chặt chẽ về chất lượng nên không bảo đảm trước khi đến với người tiêu dùng.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng RAT ngày càng tăng, người tiêu dùng không chỉ đòi hỏi về chất lượng rau mà còn phải bảo đảm sạch và an toàn cho sức khoẻ.

Vì vậy, vào tháng 3-2015, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp và hỗ trợ HTX Dịch vụ điện - Dịch vụ nông nghiệp Trường Sơn, phường Quảng Long với 35 hộ nông dân tham gia sản xuất, xây dựng vùng sản xuất và tiêu thụ rau an toàn theo hướng VietGAP.

Vùng sản xuất rau hàng hoá theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Dịch vụ điện - Dịch vụ nông nghiệp Trường Sơn có diện tích 2,84 ha với sản lượng rau trung bình đạt 950 tấn/năm. Việc sản xuất RAT theo VietGAP phải quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất từ khâu đất trồng, nước tưới, phân bón, sử dụng thuốc BVTV, thời gian cách ly với phân thuốc, thu hoạch, đến khâu sơ chế, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ.

Bởi vậy, để đạt được các tiêu chuẩn quy định đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã hỗ trợ phường Quảng Long đầu tư cơ sở hạ tầng (gồm tu bổ đường nội đồng, xây dựng hệ thống điện, hệ thống nước tưới, các bể sơ chế rau tại ruộng, xây bể chứa rác thải vật tư nông nghiệp); hỗ trợ công tác lấy mẫu đất, nước để phân tích các chỉ tiêu về kim loại nặng (đáp ứng các yêu cầu quy định của Thông tư 59/2012/TT-BNNPTNT trong cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất, sơ chế, chế biến rau, quả); tập huấn quy trình và hướng dẫn sản xuất rau an toàn cho nông dân; hỗ trợ sản xuất (giống, phân bón, thuốc BVTV...) sơ chế và tiêu thụ (bao bì đựng rau, sổ ghi chép theo dõi sản xuất RAT theo VietGAP); hỗ trợ tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm... với tổng kinh phí trên 633 triệu đồng, trong đó nguồn vốn từ nông dân đóng góp là 183 triệu đồng.

Rau cải ngọt được chứng nhận RAT theo tiêu chuẩn VietGAP đã đến tay người tiêu dùng.
Rau cải ngọt được chứng nhận RAT theo tiêu chuẩn VietGAP đã đến tay người tiêu dùng.

Chính sự hỗ trợ thiết thực này đã giúp cho bà con nông dân an tâm trong việc sản xuất RAT theo hướng VietGAP. Anh Trần Văn Vũ, một trong những hộ tham gia mô hình cho biết, lâu nay bà con nông dân thường quan ngại trong việc sản xuất RAT theo VietGAP bởi giá thành sản xuất RAT bao giờ cũng cao hơn giá thành của rau sản xuất theo phương pháp truyền thống. Được sự hỗ trợ của cơ quan chuyên môn, bà con nông dân trồng RAT ở phường Quảng Long rất phấn khởi và tự tin để triển khai mô hình.

Đến thời điểm này, các hộ nông dân tham gia đã áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt trong trồng trọt vào 2 mùa vụ. Các sản phẩm thu hoạch chủ yếu gồm: cải ngọt, cải cay, xà lách, tần ô, cần tây, dưa chuột, mướp đắng, ngò, hành lá, rau quế. Một tín hiệu vui đó là, các sản phẩm trên đã được đánh giá, thẩm định và cấp giấy chứng nhận là sản phẩm phù hợp với quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) giai đoạn 2015-2017.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ điện - Dịch vụ nông nghiệp Trường Sơn, phường Quảng Long, cùng với sự phát triển của đô thị, nâng cao tầm hiểu biết, người dân ngày càng quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất nông sản, đặc biệt là rau củ quả.

Vì vậy, thành công bước đầu của mô hình là đã tạo thêm một địa chỉ sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP trên địa bàn tỉnh, góp phần phục vụ cho nhu cầu người tiêu thụ những sản phẩm có chất lượng khi bán ra thị trường.

N.L