.

Cồn Sẻ ngày mới

Thứ Ba, 10/11/2015, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn) trước đây là một thôn không điện, không đường, không trường, không trạm... nhưng hôm nay hình ảnh đó chỉ còn là ký ức, bởi Cồn Sẻ đã thay da đổi thịt từng ngày. Những ngôi nhà mới mọc lên san sát giữa vùng cồn bãi vốn nghèo nàn, lạc hậu đã minh chứng cho cuộc sống ngày một no ấm, đủ đầy hơn của người dân nơi đây.

Nằm giữa dòng sông Gianh bốn bề là sông nước, thôn Cồn Sẻ nổi lên như một như một ốc đảo với diện tích tự nhiên chưa đầy 1km2. Cồn Sẻ được nhiều người biết đến bởi nơi đây có những bước chuyển thần kỳ trong công cuộc đổi mới từ một thôn chài nghèo nàn, lạc hậu nay trở thành một thôn trù phú, giàu có. Cồn Sẻ có 650 hộ với hơn 3.500 nhân khẩu. Đây là thôn công giáo toàn tòng thuộc xã Quảng Lộc. Người dân Cồn Sẻ từ bao đời nay sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy hải sản trên sông và biển.

Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của chính mình cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bằng các chủ trương chính sách, các dự án phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân vùng cồn bãi khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Thôn Cồn Sẻ với nhà xây khang trang kiên cố và đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu.
Thôn Cồn Sẻ với nhà xây khang trang kiên cố và đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu.

Đặc biệt là các dự án về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án cho dân vay vốn ưu đãi phát triển ngành nghề đóng mới tàu thuyền có công suất lớn, tạo bước đột phá về chuyển đổi phương thức đánh bắt truyền thống gần bờ, lạc hậu sang phương thức đánh bắt tiên tiến xa bờ mang lại hiệu quả cao. Hiện tại thôn Cồn Sẻ có đội tàu thuyền đánh bắt hải sản khá hùng hậu với số lượng 170 chiếc, công suất từ 450-800CV, tổng sản lượng đánh bắt hàng năm đạt trên 3.200 tấn.

Cồn Sẻ đã có nhiều chuyển biến toàn diện trong công cuộc đổi mới. Đến Cồn Sẻ hôm nay, không còn thấy cảnh đường sá lầy lội bùn đất, ngập tràn rác rưởi mỗi khi con nước triều dâng hay lũ lụt từ miền thượng nguồn đổ về. Không còn thấy cảnh sống tạm bợ với những ngôi nhà sàn đơn sơ và không còn thấy cảnh những con thuyền rách nát mang theo âm vang tiếng gõ chài hối hả dội lên từ lòng sông.

Thay vào đó là hình ảnh những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà tường xây mái ngói khang trang đang vươn cao, những con thuyền có công suất lớn sau những chuyến biển dài ngày trở về đầy ắp tôm cá... Toàn thôn hiện có khoảng 30 ngôi nhà cao tầng, 80% nhà xây kiên cố, 100% số hộ sử dụng điện. Nhiều hộ gia đình có tivi, tủ lạnh, máy giặt...

Kinh tế phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao đời sống văn hóa xã hội của nhân dân. Cồn Sẻ giờ đây đã có trường học mầm non phục vụ cho 300 cháu. Điều vui mừng là trong thôn giờ đây đã có học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Điện lưới quốc gia cũng đã về đến 100% số hộ gia đình phục vụ cho sản xuất và đời sống.

Một chuyển biến đặc biệt nữa về mặt nhận thức của bà con giáo dân Cồn Sẻ là việc thực hiện cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch. Giờ đây bà con trong thôn đã nhận thức được do đẻ nhiều nên gia đình nghèo, không có điều kiện nuôi nấng, chăm sóc dạy dỗ con cái học hành đến nơi đến chốn dẫn đến trình độ văn hóa thấp.

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động  “Toàn dân doàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Xây dựng họ đạo gương mẫu”, “xây dựng gia đình công giáo kiểu mẫu” trong những năm qua được bà con thực hiện tốt, đã khắc phục được những mặt còn thiếu sót, hạn chế, không làm rạn nứt mối quan hệ đoàn kết tình làng nghĩa xóm và làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Người dân Cồn Sẻ đang “Sống tốt đời đẹp đạo” thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cồn Sẻ hôm nay đang trên đà đổi mới với diện mạo mới. Tin rằng với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, Cồn Sẻ chắc chắn sẽ còn đổi thay nhiều hơn trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Lệ Hằng
(Đài TT-TH Ba Đồn)