.

Công bố toàn văn thỏa thuận thương mại lớn nhất hành tinh TPP

Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:58 [GMT+7]

Ngày 5-11, New Zealand-nước đảm nhận nhiệm vụ lưu chiểu văn kiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)-đã công bố nội dung chi tiết văn kiện này, đem đến cái nhìn chi tiết về thỏa thuận thương mại lớn nhất hành tinh, phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin về TPP của người dân và doanh nghiệp trên thế giới.

(Nguồn: Canadians.org)
(Nguồn: Canadians.org)

Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Australia Andrew Robb hoan nghênh việc công bố toàn văn thỏa thuận TPP.

Theo ông, việc này sẽ tạo cơ hội cho người dân tìm hiểu một cách đầy đủ hơn mọi lĩnh vực đàm phán trong thỏa thuận.

Việc công bố toàn văn thỏa thuận TPP đánh dấu thời điểm bắt đầu tính thời gian cho 12 nước thành viên tiến hành các thủ tục phê chuẩn.

Thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày sau khi tất cả các nước kết thúc thủ tục pháp lý trên. Nếu sau hai năm và không được sự phê chuẩn của tất cả 12 nước, thỏa thuận vẫn có hiệu lực nếu được 6 nền kinh tế chiếm 85% tổng sản lượng của khối này phê chuẩn.

Thỏa thuận về TPP đã được 12 quốc gia (gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam) ký kết vào ngày 5-10 vừa qua tại Atlanta, Mỹ.

Hiệp định cũng sẽ giúp hình thành một không gian kết nối hai đầu Thái Bình Dương giữa Bắc Mỹ và Đông Á. Đây là một kỳ tích lịch sử vì hiệp định này đề ra những tiêu chuẩn rất cao, nhiều tham vọng, cả về thương mại, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, môi trường, lao động.

Đặc biệt, TPP sẽ dỡ bỏ các rào cản thuế quan, trong đó nhiều loại thuế sẽ giảm xuống gần như bằng 0%, đồng thời khơi thông các dòng vốn đầu tư giữa 12 nước thành viên.

Theo ước tính, nếu được triển khai, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Theo TTXVN/Vietnam+