.

Thu ngân sách: Nỗ lực chặng đường cuối năm

Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Còn 2 tháng nữa là kết thúc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015. Tuy nhiên đến thời điểm này còn một số khoản thu đạt thấp, nhất là thu thuế xuất nhập khẩu, mới đạt xấp xỉ 40%. Theo ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì, 2 tháng còn lại toàn ngành Thuế sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp, khai thác triệt để các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2015.

 

Cán bộ thuế đối thoại với người nộp thuế.
Cán bộ thuế đối thoại với người nộp thuế.

Trong 10 tháng đầu năm, mặc dù chịu sự tác động lớn của giá dầu thô giảm, giá điện và giá xăng dầu có những biến động tăng, thị trường tiền tệ thế giới và trong nước biến động phức tạp, nhưng với sự quyết tâm phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức trong toàn ngành Thuế nên nhiệm vụ thu ngân sách đã đạt được một số kết quả tích cực.

Kết quả, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 10 tháng ước đạt 2.177 tỷ đồng, đạt 87% dự toán địa phương, tăng 16,5% so cùng kỳ. Trong đó: Thu nội địa ước đạt 2.022 tỷ đồng, đạt 95,8% so dự toán địa phương, tăng 20,5% so cùng kỳ.

Một số khoản thu chủ yếu đạt mức tăng trưởng khá cao như: thu tiền cấp quyền sử dụng đất 616 tỷ đồng, tăng 26,3% so với cùng kỳ; thu ngoài quốc doanh 404,3 tỷ đồng, tăng 2,6%; thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương 110,5 tỷ đồng, tăng 1,4%. Riêng khoản thu thuế doanh nghiệp nhà nước địa phương chỉ đạt 109,2 tỷ đồng, giảm 10%.

So cùng kỳ có 12/15 khoản thu tăng trưởng khá, trong đó một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn có mức tăng trưởng cao như thuế bảo vệ môi trường tăng 158%; thuế thu nhập cá nhân tăng 36,6%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tăng 584,6%.

Qua 9 tháng đầu năm có đến 7 đơn vị hoàn thành chỉ tiêu số trong cân đối gồm:Ba Đồn, Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Văn phòng Cục, còn lại 2 đơn vị chưa hoàn thành là Tuyên Hóa (91,9%) và Minh Hóa (92,5%).

So với dự toán giao năm 2015: Có 7 đơn vị thu đạt tiến độ 75% dự toán năm trở lên, trong đó có 4 đơn vị thu đạt và vượt số trong cân đối là Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy (144,9)%); Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn (110,6%); Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh (102,5%); Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới (100,7%). Nếu trừ tiền Sử dụng đất thì có 3 đơn vị hoàn thành kế hoạch năm là Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy (179,6%); Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch (110,6%); Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh (103,7%).

Vấn đề nổi lên là chỉ tiêu thu thuế xuât, nhập khẩu đạt rất thấp, sẽ làm ảnh hưởng chung đến kết quả thu năm nay. Trong 10 tháng mặc dù hết sức nỗ lực nhưng trên địa bàn tỉnh chỉ thu được 159 tỷ đồng, trên kế hoạch Bộ Tài chính giao 390 tỷ đồng, đạt 41% so với dự toán địa phương và bằng 82,4% so cùng kỳ. Thu thuế xuất nhập khẩu đạt thấp là do yếu tố khách quan.

Ông Nguyễn Văn Hệ, Phó cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình cho biết: Công tác thu ngân sách nhà nước của đơn vị gặp phải những khó khăn do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, kinh tế trong nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Một số chính sách thuế hàng hóa xuất nhập khẩu cắt giảm theo lộ trình, năng lực tài chính của các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn có hoạt động xuất nhập khẩu qua tỉnh Quảng Bình còn hạn chế... Đây là những nguyên nhân làm sụt giảm đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước so với các năm trước và dự toán thu năm 2015.

Thời gian tới, theo dự báo, tình hình kinh tế cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng có dấu hiệu chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trọng điểm hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất như xi măng, khai thác và chế biến cao su, gỗ; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm, nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài, các dự án mới triển khai chậm hoặc thiếu vốn... nên ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn.

Thời gian còn lại không nhiều, trong lúc ngành Thuế phải thu gần 400 tỷ đồng nữa, bình quân mỗi ngày thu khoảng 6,6 tỷ đồng. Theo ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế, nhiệm vụ thu ngân sách trong 2 tháng cuối năm hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi một cán bộ, nhân viên trong toàn ngành phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa.

Cục Thuế đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm của 2 tháng cuối năm là tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, khai thác triệt để các nguồn thu bảo đảm thực hiện thu vượt dự toán 15% trở lên. Để thực hiện nhiệm vụ đó Cục Thuế đã đề ra 11 giải pháp để thực hiện công tác quản lý thu thuế trong 2 tháng cuối năm. Đặc biệt là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế.

Tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách Nhà nước; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách Nhà nước; xử lý nghiêm đối với các trường hợp nộp chậm tờ khai và tiến hành ấn định thuế đối với các trường hợp không nộp tờ khai; kịp thời phát hiện những sai sót để điều chỉnh, xử lý nhằm chống thất thu.

Ngoài ra, ngành Thuế cũng sẽ tập trung lực lượng quản lý nợ thuế, triển khai thực hiện đúng, kịp thời các giải pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định để thu hồi tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước. Lãnh đạo Cục cam kết với Chi cục trưởng Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố và các trưởng phòng liên quan chịu trách nhiệm thực hiện để số nợ thuế đến 31-12-2015 không quá 5% tổng thu ngân sách năm 2015.

H.Quân