.

Singapore lọt tốp 3 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam

Thứ Năm, 19/03/2015, 16:08 [GMT+7]

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đến cuối tháng 2-2015, Singapore có 1.379 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư đạt gần 33 tỷ USD, đứng thứ 3 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh. (Ảnh: Thái Hùng/TXVN)
Nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh. (Ảnh: Thái Hùng/TXVN)

Trung bình quy mô đầu tư của Singapore ở Việt Nam là khoảng 24 triệu USD/dự án, lớn hơn nhiều so với mức trung bình của các dự án nước ngoài tại Việt Nam hiện nay là khoảng hơn 14 triệu USD/dự án.

Phần lớn đầu tư của Singapore ở Việt Nam tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và kinh doanh bất động sản.

Các nhà đầu tư Singapore đã đầu tư vào Việt Nam với tổng số 18/21 ngành kinh tế theo hệ thống phân ngành của Việt Nam, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 426 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 13,37 tỷ USD (chiếm 40,5% tổng vốn đầu tư đăng ký của Singapore tại Việt Nam). Tiếp theo là lĩnh vực kinh doanh bất động sản có 74 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 10 tỷ USD (chiếm 30,1% tổng vốn đầu tư đăng ký của Singapore tại Việt Nam). Tiếp đó lần lượt là lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống, xây dựng, nghệ thuật và giải trí với tổng vốn đầu tư đăng ký lần lượt là 1,88 tỷ USD; 1,86 tỷ USD và 1,78 tỷ USD...

Các dự án của Singapore chủ yếu đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài với 995 dự án, tổng vốn đầu tư là 20,75 tỷ USD (chiếm 63% tổng vốn đầu tư đăng ký của Singapore tại Việt Nam), còn lại là 27% theo các hình thức liên doanh, công ty cổ phần và hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Các dự án đầu tư của Singapore phân bổ tại 44/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam (tính cả khu vực dầu khí ngoài khơi), nhưng số lượng dự án và số vốn tương đối tập trung tại hai thành phố lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đứng đầu là Thành phố Hồ Chí Minh có 686 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 9 tỷ USD (chiếm 27,3% tổng vốn đầu tư đăng ký của Singapore tại Việt Nam).

Thành phố Hà Nội đứng thứ hai có 226 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 4,17 tỷ USD (chiếm 12,6% tổng vốn đầu tư đăng ký của Singapore tại Việt Nam).

Riêng hai tháng đầu năm nay, Singapore có 12 dự án FDI cấp mới và tám lượt dự án tăng vốn tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt gần 71 triệu USD. Singapore đứng ở vị trí thứ 6/28 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Theo Thúy Hiền (TTXVN/Vietnam+)