.

Phụ nữ Quảng Trạch tích cực giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 13/03/2015, 09:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội, trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quảng Trạch đã tích cực tranh thủ các nguồn vốn chính sách ưu đãi, các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án và huy động nguồn vốn từ hội viên, giúp chị em khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế.

Thông qua các kênh vốn, đến nay, các cấp Hội trong toàn huyện đang quản lý nguồn vốn lên tới gần 113,2 tỷ đồng để cho gần 14.600 lượt hộ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra các cơ sở Hội còn thành lập được nhiều nhóm phụ nữ tiết kiệm-tín dụng với hàng chục ngàn thành viên tham gia. Để phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp Hội đã phối hợp với các ban ngành chức năng tổ chức các lớp học nghề chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nhiều lượt chị em phụ nữ tham gia.

Xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh điểm để chị em tham quan học hỏi kinh nghiệm như: Mô hình chế biến nước mắm ở thôn Xuân Hoà, xã Quảng Xuân, Cảnh Dương, làm bún bánh ở thôn Tân An xã Quảng Thanh, sản xuất mây xiên ở xã Quảng Phương, mô hình trồng hoa ở thôn Di Lộc, xã Quảng Tùng cùng nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt khác. Từ các mô hình làm điểm đã giúp được cho nhiều chị em tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm ăn, áp dụng vào thực tế của gia đình mình đem lại hiệu quả kinh tế cao.    

Thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, các cấp Hội đã tích cực vận động chị em giúp nhau bằng nhiều hình thức như: giúp nhau về con giống, các loại vật tư phân bón, ngày công, kinh nghiệm làm ăn và nguồn vốn.

Phụ nữ thôn Tân An (Quảng Thanh, Quảng Trạch) vẫn duy trì và phát triển nghề tráng bánh truyền thống.  Ảnh: P.V
Phụ nữ thôn Tân An (Quảng Thanh, Quảng Trạch) vẫn duy trì và phát triển nghề tráng bánh truyền thống. Ảnh: P.V

Trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ đã giúp hơn 4 ngàn lượt hộ phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, có 462 hộ gia đình phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, với số tiền gần 6,8 tỷ đồng. Nhờ có được nguồn vốn nên nhiều hộ phụ nữ đã mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt, mở mang thêm các ngành nghề phụ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn huyện có 267 hộ phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi có mức thu nhập mỗi năm từ 70 triệu đồng trở lên, trong đó, có nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giải quyết nhiều việc làm cho con em địa phương.

Đặc biệt, việc thực hành tiết kiệm đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ hội viên. Với các hình thức tiết kiệm như: nuôi heo đất, ống tiền tiết kiệm, hũ gạo tình thương, tổ phụ nữ tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo, đến nay, các cấp Hội đã tiết kiệm được gần 1,8 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật khác, giúp nhiều chị em, các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cũng chính từ nguồn vốn tiết kiệm được mà nhiều chị đã có điều kiện để chi tiêu trong gia đình những lúc khó khăn, nuôi con ăn học, đồng thời tích góp thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế cho gia đình.      

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội phụ nữ đã tuyên truyền, vận động hội viên hiến gần 11 ngàn m2 đất, gần 1,9 tỷ đồng, đóng góp 3.691 ngày công mở rộng đường giao thông xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các phong trào thi đua khác cũng được các cấp Hội triển khai có hiệu quả, góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng trạch tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và phong trào phụ nữ Quảng Trạch làm theo lời Bác; phong trào “Phụ nữ Quảng Trạch chủ động giúp nhau xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, chung sức xây dựng nông thôn mới”, đưa các phong trào này trở thành việc làm thường xuyên đối với các tổ chức Hội, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đã đề ra. 

Thế Lực
 (Đài TT-TH Quảng Trạch)