.

3,2 tỷ USD xây dựng Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô ở Phú Yên

Thứ Ba, 09/09/2014, 16:30 [GMT+7]

Ngày 9-9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dầu khí Vũng Rô tổ chức động thổ dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa.

(Ảnh: Bang Nhiêm/TTXVN)
(Ảnh: Bang Nhiệm/TTXVN)

Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 3,2 tỷ USD (tương đương 66.776 tỷ đồng) trên diện tích 538ha; trong đó 404ha xây dựng nhà máy có công suất 8 triệu tấn/năm, 134ha để xây dựng Cảng Bãi Gốc và 500 đến 1.300ha mặt nước.

Mục tiêu của dự án là xây dựng nhà máy, chế biến và phân phối các sản phẩm lọc hóa dầu từ dầu thô (bao gồm polypropylen, benzen, toluene, xăng RON 92, xăng RON 95,…) và các sản phẩm hóa dầu khác; xuất, nhập khẩu sản phẩm dầu khí; xây dựng kinh doanh bến cảng, kho chứa.

Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Phú Yên và là một trong 3 dự án lọc hóa dầu của cả nước (Nhà máy lọc Hóa Dầu Nghi Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa và Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất thuộc tỉnh Quảng Ngãi).

Dự kiến đến năm 2017, dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô sẽ đi vào hoạt động là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư về hóa dầu và công nghiệp phụ trợ sau lọc dầu, cùng với sử dụng cảng nước sâu Bãi Gốc. Đồng thời, Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô cũng sẽ giải góp phần giải quyết việc làm cho người dân tại địa phương và hỗ trợ các lĩnh vực khác phát triển theo.

Theo Trịnh Bang Nhiệm (TTXVN/Vietnam+)