.

Ứng dụng phân bón lá khoáng sinh học Lactofol trên cây lúa vụ hè thu 2014

Chủ Nhật, 07/09/2014, 10:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-9, tại xã Đức Ninh, TP Đồng Hới, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư phối hợp với Công ty TNHH TH.COM tiến hành tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới sử dụng phân bón lá khoáng sinh học Lactofol trên cây lúa vụ hè thu 2014.

Vụ hè thu 2014, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư phối hợp với Phòng Nông nghiệp-PTNT, Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới sử dụng phân bón lá khoáng sinh học Lactofol trên cây lúa với diện tích 65ha.

Cụ thể, mô hình này được triển khai thực hiện tại xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) 15ha với 38 hộ tham gia, giống lúa được áp dụng là HT1, DV108; xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch) 17ha, 67 hộ tham gia, giống lúa được áp dụng là HT1, SV47, IR504-04; xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh) 18ha có 85 hộ tham gia, giống lúa được áp dụng gồm HT1, CTX30; xã Đức Ninh (TP Đồng Hới) 15ha với 50 hộ tham gia, giống lúa được áp dụng RVT, HT1. Toàn bộ diện tích nói trên đều được hỗ trợ 100% phân bón lá Lactofol và có cán bộ kỹ thuật theo dõi, giám sát, chỉ đạo quá trình thực hiện mô hình...

Kết quả đánh giá bước đầu đối với những diện tích lúa sử dụng phân bón lá khoáng sinh học Lactofol tại hội thảo nói trên cho thấy: năng suất được tăng lên 10% so với đại trà; chi phí sản xuất đã giảm xuống bình quân 23.500 đồng/sào, tương đương với 470.000 nghìn đồng/ha; lợi nhuận ở ruộng có sử dụng phân bón lá Lactofol đạt bình quân 2.137.500 đồng/sào, cao hơn ruộng không sử dụng là 112.500 đồng/sào, như vậy mỗi ha (20 sào) sẽ cho lãi trên 2,2 triệu đồng so với ruộng lúa không sử dụng Lactofol; việc sử dụng Lactofol còn làm cho hạt lúa sáng bóng, cứng cây, ít bị hiện tượng lép hạt, bộ lá xanh lâu, rút ngắn thời gian sinh trưởng, hạn chế sâu bệnh; sản phẩm này đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không độc hại, thân thiện với môi trường...

Được biết, sản phẩm phân bón lá Lactofol có xuất xứ từ Bungari, lần đầu tiên được sử dụng tại tỉnh ta và chỉ mới áp dụng đối với cây lúa. Từ việc thực hiện mô hình trình diễn phân bón lá Lactofol, bà con nông dân sẽ có thêm lựa chọn trong các giải pháp thâm canh nhằm góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Văn Minh