.

Ghi từ Tây Nguyên - Bài 1: Cảm nhận từ một hội thảo

Thứ Bảy, 14/12/2013, 12:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Trung tuần tháng 11 vừa qua, chúng tôi có dịp được tham gia hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ III (vòng IV) tổ chức tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Dẫu thời gian lưu lại không dài, nhưng với chúng tôi, những phóng viên báo Đảng địa phương đến từ một tỉnh ven biển duyên hải miền Trung vẫn có được những cảm nhận hết sức sâu sắc khi lần đầu được đến với miền đất đỏ bazan hùng vỹ, vùng quê của những sử thi say đắm lòng người, xứ sở cồng chiêng: Tây Nguyên.

“Tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực” là chủ đề của hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung -  Tây Nguyên lần thứ III (vòng IV) mà Báo Kon Tum đưa ra. Trước hết phải nói rằng, đây là một chủ đề hay mà chắc chắn các đồng nghiệp của chúng tôi hiện đang sống và làm việc tại vùng đất Tây Nguyên phải tốn nhiều thời gian, công sức mới nghĩ ra và được đa số đại biểu tham gia hội thảo tán thành.

Bởi trên thực tế, khu vực miền Trung – Tây Nguyên vốn giàu tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế nhưng các báo Đảng địa phương với vai trò là cơ quan ngôn luận chính thức vẫn chưa có được tiếng nói chung trong hoạt động tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực.

Cần phải khẳng định lại rằng khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên có sự đa dạng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa xã hội. Đây chính là nền tảng để các địa phương hoạch định chiến lược phát triển toàn diện trên cơ sở khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang tồn tại là nhìn chung miền Trung - Tây Nguyên đang kém phát triển, tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm và thiếu tính bền vững.

Bởi thế, thông qua chủ đề cuộc hội thảo lần này, báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây nguyên sẽ có thêm cơ hội nhìn nhận về cách thức cũng như định hướng tuyên truyền có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế của địa phương mình.

Đại diện lãnh đạo các báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên ký kết biên bản ghi nhớ về liên kết tuyên truyền phát triển giữa các vùng kinh tế động lực.
Đại diện lãnh đạo các báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên ký kết biên bản ghi nhớ về liên kết tuyên truyền phát triển giữa các vùng kinh tế động lực.

Chia sẻ với chúng tôi về điều này, nhà báo Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Thực tế hiện nay, việc liên kết phát triển của các tỉnh trong khu vực còn yếu, rời rạc. Từng tờ báo đã có nhiều kinh nghiệm tuyên truyền phát triển kinh tế nhưng liên kết tuyên truyền mang tính khu vực còn yếu. Hội thảo lần này là sự kết nối, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm làm báo, viết báo và tạo định hướng để từng tờ báo mở chuyên mục thường xuyên, định kỳ tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực.

Cùng chung quan điểm trên với nhà báo Phạm Quốc Toàn, nhà báo Đinh Tùng Lâm, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Bình cũng khẳng định chủ đề hội thảo lần này rất hay, rất có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang trên đà trỗi dậy khá mạnh mẽ về kinh tế. Bởi thực ra, khái niệm vùng kinh tế động lực không phải là mới. Tuy nhiên, với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên do quá trình hình thành các vùng kinh tế động lực khá muộn nên việc liên kết giữa các vùng và nội dung này còn lỏng lẻo, thiếu cơ chế hỗ trợ để phát triển, do đó làm hạn chế tiềm lực của mỗi vùng.

Chính vì lẽ đó, việc chú trọng tuyên truyền về lĩnh vực này là hết sức cần thiết và tất yếu. Để làm tốt vai trò của báo Đảng, ngoài việc mỗi tờ báo cần xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho việc tuyên truyền, rất cần sự chia sẻ thông tin kinh nghiệm cho nhau để cùng làm tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Với tư cách Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng – thành phố duy nhất trực thuộc Trung ương của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, nhà báo Mai Đức Lộc cho biết: “Liên kết tuyên truyền” hay nói cách khác là “liên kết thông tin truyền thông” chính là cách làm mới, thể hiện sự sáng tạo của báo Đảng các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Nếu như bài toán liên kết phát triển kinh tế trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên đang trong quá trình tìm ra lời giải thì việc liên kết trong công tác tuyên truyền phát triển kinh tế của khu vực này mới chỉ bắt đầu.

Hệ thống cơ sở hạ tầng đường giao thông của thành phố Kon Tum được đầu tư xây dựng khá hiện đại.
Hệ thống cơ sở hạ tầng đường giao thông của thành phố Kon Tum được đầu tư xây dựng khá hiện đại.

Các báo Đảng giữ vị trí trung tâm trong câu chuyện tuyên truyền các công trình có tính chất đòn bẩy, sức bật từ những mô hình kinh tế mới tạo lực đẩy cho miền Trung – Tây Nguyên phát triển bền vững; nhưng đi kèm với đó là việc gắn kết tuyên truyền ý nghĩa chính trị, xã hội, các vấn đề nhạy cảm từ những công trình đầu tư. Do vậy, việc xác lập một kênh chia sẻ thông tin chung giữa các báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên là cần thiết để có sự chỉ đạo, định hướng đúng trong công tác liên kết tuyên truyền phát triển kinh tế giữa các vùng kinh tế động lực.

Rõ ràng, việc liên kết tuyên truyền phát triển giữa các vùng kinh tế động lực là yếu tố hết sức cần thiết, đặc biệt với miền Trung – Tây Nguyên. Vậy, kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện nhiệm vụ này là gì? Theo chúng tôi, thực tế, báo Đảng địa phương đều biết rõ các “mũi nhọn” trong phát triển kinh tế của địa phương mình. Và việc tuyên truyền về các “mũi nhọn” ấy cũng đã được chú trọng. Phóng viên chuyên trách lĩnh vực này khá năng động và có mối quan hệ hữu cơ với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cũng như các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực được phân công; nhiều báo cũng đã có các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền khá hiệu quả.

Theo nhà báo Hoàng Hận, Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng, để làm tốt việc liên kết tuyên truyền phát triển giữa các vùng kinh tế động lực cần tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách, cơ chế thông thoáng trong thu hút đầu tư của tỉnh trên mặt báo, nhất là trên báo điện tử; phản ánh kịp thời các địa phương, các ngành làm tốt công tác liên kết phát triển kinh tế vùng...

Đối với Báo Quảng Ngãi, công tác tuyên truyền phát triển kinh tế vùng đã được thực hiện từ cách đây 5 năm bằng việc mở chuyên mục “Hội nhập và phát triển” để tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế và liên kết phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Kinh nghiệm từ hoạt động tuyên truyền của Báo Quảng Ngãi là cần phải chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, bố trí thời lượng và tổ chức phân công, phân nhiệm một cách cụ thể cho từng phóng viên, nhóm phóng viên.

Trong đó, việc mở chuyên mục, chuyên trang định kỳ trên báo sẽ dần dần tạo “đường dẫn” cho độc giả quan tâm đến vấn đề đó nhiều hơn... Kinh nghiệm của Báo Đà Nẵng đối với việc tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực là các cơ quan truyền thông trước hết phải nắm bắt định hướng, mục tiêu phát triển chung của vùng, không tuyên truyền độc lập để tránh sự cạnh tranh, chồng chéo, cản trở sự phát triển chung. Báo Đảng địa phương cần đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới về năng lực kết nối thông tin tuyên truyền trên cơ sở nắm bắt cách tiếp cận xúc tiến đầu tư của từng địa phương và toàn khu vực.

Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã khép lại nhưng dư âm vẫn vẹn nguyên trong mỗi nhà báo, đại biểu tham dự. Liên kết tuyên truyền phát triển giữa các vùng kinh tế động lực sẽ là nhiệm vụ mới mà mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên các báo trong khu vực sẽ chú trọng hơn nhằm tạo thế và lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nguyễn Hoàng

Bài 2: Xem người dân Tây Nguyên xây dựng nông thôn mới