Người dân xã Trường Sơn thiếu giống lạc trầm trọng

Cập nhật lúc 08:13, Thứ Ba, 27/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Vụ đông xuân 2012-2013, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh dự kiến sẽ triển khai gieo trồng gần 200 ha lạc xen ngô. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nông dân địa phương đang gặp phải khó khăn trong việc thiếu nguồn giống do lạc trong vụ hè thu vừa qua bị mất mùa.

Gia đình bà Hồ Thị Hết (bản Cổ Tràng, xã Trường Sơn) có gần 5 sào đất, mấy ngày gần đây đang tiến hành cày ải, chuẩn bị đất để gieo trồng vụ đông xuân. Nhưng với tình hình này gia đình bà Hết có thể chỉ sử dụng 3 sào đất trong vụ đông xuân này, bởi hiện nay, không chỉ gia đình bà Hết mà các hộ dân trong xã đều đang rơi vào tình trạng thiếu giống trầm trọng.

Bà cho hay: "Bà con trong bản đã cày ải đất xong rồi nhưng giống cho vụ đông xuân đang thiếu trầm trọng, bà con bản miềng đã yêu cầu lãnh đạo xã tìm cách hỗ trợ...nhưng đến thời điểm chừ vẫn chưa thấy mô".

Bà con Vân Kiều, xã Trường Sơn chuẩn bị đất cho vụ đông xuân.
Bà con Vân Kiều, xã Trường Sơn chuẩn bị đất cho vụ đông xuân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong vụ hè thu năm nay, do thời tiết diễn biến thất thường nên diện tích lạc của xã Trường Sơn gần như mất trắng, kể cả số diện tích được trồng để làm giống cho vụ đông xuân.

Vì vậy, để chuẩn bị triển khai vụ đông xuân 2012-2013, nông  dân xã Trường Sơn đang gặp khó khăn trong khâu chuẩn bị giống. Là địa phương có số hộ nghèo chiếm tỷ lệ 50% nên đa số người dân ở đây đều không có khả năng tự chủ động nguồn giống vì giá giống hiện nay khá cao. Một số hộ dành dụm được lạc giống thì nay cũng đã bán đi để có tiền chi tiêu hàng ngày.

Thêm vào đó, khâu làm đất cũng đang gặp khó khăn khi năm nay không có mưa lũ, nên công tác cày ải của người dân càng khó khăn hơn, nhiều diện tích đất cỏ mọc cao, đất cứng người dân phải thuê máy cày để cày xới, tuy nhiên giá thuê máy cày, bừa cho mỗi sào đất cũng lên đến 200 ngàn đồng/sào, chính điều này cũng đã làm ảnh hưởng đến thời vụ gieo trồng.

Ông Nguyễn Văn Bền, Trưởng bản Cổ Tràng, xã Trường Sơn nói: Hiện nay toàn bản có gần 80% số hộ thiếu giống để gieo trồng vụ đông xuân này, vì thế họ đang rất cần huyện và xã có biện pháp hỗ trợ.  Riêng, nhà miềng có 5 sào chưa cày ải bởi vì số lạc giống mua và dự trữ được không đủ.

Với thực trạng trên, trước mắt chính quyền xã Trường Sơn đã động viên bà con nông dân huy động mọi nguồn lực để hoàn thành sớm khâu chuẩn bị đất trồng. Đồng thời, liên hệ với các đơn vị, địa phương lân cận để tìm nguồn giống cho vụ đông xuân, quyết tâm không có diện tích đất nào bị bỏ trống.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: Qua kiểm tra sơ bộ chúng tôi thấy số bà con thiếu giống khá nhiều, xã đang cố gắng liên hệ với các đơn vị giống để giúp bà con gieo trồng đúng thời gian và đúng tiến độ mùa vụ...

Như vậy, cùng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân xã Trường Sơn thì việc quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành đối với xã Trường Sơn là rất cần thiết, góp phần giúp địa phương chủ động được nguồn giống, tiến hành gieo trồng vụ đông xuân đúng lịch thời vụ và bảo đảm gieo đủ số diện tích đã dự kiến.

                                                                          Hiền Phương









 

,
.
.
.