.

Tranh thủ thời cơ, huy động mọi nguồn lực đưa Quảng Ninh phát triển toàn diện và bền vững

Thứ Năm, 23/07/2015, 08:23 [GMT+7]
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020.

>> Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,    
Thưa các đồng chí Đại biểu,
Thưa toàn thể các đồng chí tham dự Đại hội,

Đến dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các đồng chí đại biểu khách mời của Đại hội và 209 đại biểu Đại hội, là những đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 6.700 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lời chào mừng nồng nhiệt.

Chúc toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc; chúc Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta. Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Ninh đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp; chỉ đạo thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đồng thời, tích cực chuẩn bị đầy đủ, đúng quy trình các nội dung của Đại hội Đảng bộ huyện, tạo được bầu không khí chính trị phấn khởi, tin tưởng trong Đảng và nhân dân.

Nội dung Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tham gia góp ý cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã tiếp thu, bổ sung một cách nghiêm túc. Tại Đại hội này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các đại biểu Đại hội đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để thực hiện thật tốt các nội dung, chương trình Đại hội đề ra.

Thưa các đồng chí,

Trong điều kiện khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng với thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân, song, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh đã phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu, lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2010-2015 đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục phát triển và chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13%/năm; sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp có nhiều chuyển biến quan trọng, đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, gắn với thị trường, bước đầu hình thành một số vùng chuyên canh đưa lại hiệu quả kinh tế cao. Huyện đã tích cực chỉ đạo công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn, đẩy mạnh cơ giới hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, có nơi đạt trên 100 triệu đồng/ha; công tác giao đất, giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng biên giới phía tây của huyện được triển khai tích cực; đánh bắt, nuôi trồng thủy sản được chú trọng.

Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng mạnh (20%). Hoạt động thương mại, dịch vụ được mở rộng; một số nghề truyền thống từng bước được khôi phục và hình thành, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, xã Lương Ninh đạt 19/19 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 13/19 tiêu chí.

Nguồn lực đầu tư phát triển ngày càng được huy động tốt hơn, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được tiếp tục đầu tư nâng cấp và ngày càng phát huy hiệu quả; nhiều công trình quy mô lớn đưa vào khai thác, sử dụng như: hồ chứa nước Rào Đá, cầu Trung Quán, kè chống xói lở Duy - Hàm, cụm hồ Trường Xuân và các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.

Cùng với phát triển kinh tế, Quảng Ninh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực văn hoá - xã hội. Giáo dục - Đào tạo có nhiều tiến bộ, chất lượng dạy và học được nâng lên. Mạng lưới y tế được củng cố, phát triển; đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế chất lượng ngày càng được nâng cao. Các vấn đề xã hội được giải quyết khá tốt, nhất là công tác giảm nghèo, xoá mái tranh cho hộ nghèo, giải quyết việc làm.

Hoạt động văn hoá, thể thao có nhiều tiến bộ; một số lễ hội, giải đua thuyền truyền thống hằng năm đã tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện đáng kể. Đến nay, toàn huyện còn khoảng 4,6% hộ nghèo, thể hiện một sự nỗ lực, phấn đấu lớn của huyện. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cấp huyện, cấp xã được nâng lên. Đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân ngày càng được củng cố. Công tác cán bộ được tăng cường. Đảng bộ đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, góp phần cùng với toàn Đảng bộ tỉnh từng bước đẩy lùi suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác Dân vận của tổ chức đảng các cấp được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu; vai trò của Mặt trận và các đoàn thể được nâng lên so với trước. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy có nhiều đổi mới, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua thể hiện sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của Đảng bộ, nhân dân huyện Quảng Ninh và là tiền đề quan trọng cho giai đoạn phát triển ở mức cao hơn của huyện nhà trong thời kỳ mới. Với những thành tựu mà Đảng bộ đạt được nhiệm kỳ qua, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh đã đạt được.

Thưa Đại hội,

Những kết quả và thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất lớn. Nhưng nghiêm túc nhận thấy rằng, trong nhiệm kỳ qua, chúng ta vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Đó là, kinh tế mặc dù tăng trưởng khá, nhưng chưa vững chắc, chưa tạo được sự bứt phá mạnh mẽ. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chuyển dịch trong nội bộ ngành nông nghiệp chưa có sự đột phá rõ nét để khai thác và phát huy hết tiềm năng thế mạnh hiện có của địa phương; nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao nhưng chậm được phổ biến, nhân rộng.

Hoạt động thương mại, dịch vụ còn nhỏ lẻ, thiếu tính bền vững, các sản phẩm chưa tạo được thương hiệu. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển chưa mạnh, nghề truyền thống và du nhập nghề mới phát triển chậm, dịch vụ chưa thu hút được nhiều lao động, cơ sở hạ tầng du lịch chưa được đầu tư tương xứng. Huy động nội lực trong nhân dân, liên doanh, liên kết, thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài còn hạn chế...

Lợi thế về diện tích mặt nước, hệ thống sông, đầm phá, vùng cát ven biển, vùng gò đồi phía Tây của huyện tuy đã được khai thác nhưng hiệu quả chưa cao... Chất lượng một số mặt trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, nhất là ở vùng miền núi, bãi ngang chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên một số xã còn ở mức cao. Tình hình an ninh trật tự có một số mặt chưa tốt, nhất là an ninh nông thôn.

Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, sự chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở có mặt còn hạn chế. Tư tưởng trông chờ, thiếu năng động sáng tạo, thiếu ý chí vươn lên vẫn tồn tại trong không ít cán bộ, đảng viên và nhân dân; nội dung, phương hướng hoạt động Mặt trận, các đoàn thể chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ.

Để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên và những vấn đề khác mà Báo cáo chính trị trình Đại hội đã nêu, tôi đề nghị các đại biểu Đại hội cần phân tích thật kỹ, thật sâu sắc từng vấn đề, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để từ đó mà bàn định những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cao để Quảng Ninh có thể phát triển nhanh, toàn diện và bền vững hơn trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí,

Năm năm tới là giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Quán triệt tư tưởng và quan điểm chỉ đạo của Trung ương, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định quyết tâm rất lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh là: "Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực quyết tâm phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững".

Để thực hiện quyết tâm chính trị đó, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh phải tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ hơn, phát triển với tốc độ nhanh hơn và bền vững hơn. Chủ đề Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 trình Đại hội Đảng bộ huyện lần này phù hợp với tinh thần của dự thảo Báo cáo Chính trị của tỉnh; đồng thời phù hợp với tình hình thực tế của Quảng Ninh, thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng bộ, phấn đấu để xây dựng và phát triển Quảng Ninh ngang tầm với các địa phương trong tỉnh.

Thưa toàn thể Đại hội,

Nhìn nhận một cách khách quan, trong nhiệm kỳ tới, mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng Quảng Ninh vẫn có những thuận lợi, thời cơ để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ninh là huyện có bờ biển dài, có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế biển và ven biển; có diện tích mặt nước và diện tích đất nông nghiệp khá lớn, có vùng cát ven biển (hơn 1.000 ha) có thể phát triển nuôi trồng thuỷ sản, phát triển dịch vụ, du lịch; có vùng đồi, núi phía Tây rộng lớn có điều kiện để phát triển kinh tế trang trại tổng hợp, trồng rừng kinh tế, chăn nuôi đại gia súc.

Với địa hình khá thuận lợi, lại nằm dọc theo Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và nằm ngay cửa ngõ phía Nam của thành phố Đồng Hới, là nơi có nhiều địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh như: núi Thần Đinh, đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, cụm di tích lịch sử bến phà Long Đại... tạo điều kiện, thời cơ để phát triển mạnh du lịch, dịch vụ, thương mại.

Quảng Ninh còn là vùng đất có truyền thống văn hóa và cách mạng, truyền thống anh hùng, nhân dân Quảng Ninh thông minh, hiếu học, cần cù, năng động. Đây là một lợi thế lớn mà không phải nơi nào trên địa bàn tỉnh ta cũng có được. Nếu chúng ta biết phát huy lợi thế cùng với sự quyết tâm lớn thì Quảng Ninh hoàn toàn có cơ sở để phát triển cao hơn, toàn diện và bền vững như mục tiêu phấn đấu của huyện trong nhiệm kỳ mới.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh phải xây dựng tư tưởng tiến công cách mạng, ý chí quyết tâm rất cao mới có thể thực hiện được. Do đó, đề nghị Đại biểu Đại hội cần tập trung trí tuệ, bàn thẳng vào những nội dung trọng tâm, tìm ra những giải pháp tích cực để tập trung tổ chức thực hiện quyết liệt, thì nhất định chúng ta sẽ đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, nhằm đạt được thành quả lớn hơn, toàn diện hơn trong nhiệm kỳ tới. Tôi cơ bản đồng tình với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020 đã nêu trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội. Dưới đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận:

Trước hết, Đảng bộ huyện phải tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế. Trong nhiệm kỳ tới, bên cạnh tập trung tạo sự đột phá trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thì Quảng Ninh, cần xác định rõ vị trí, vai trò của ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của huyện. Lợi thế của Quảng Ninh vẫn là phát triển một nền nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường và giải quyết tốt các vấn đề về nông dân, nông thôn. Với tiềm năng, lợi thế của Quảng Ninh, hướng phát triển nông nghiệp toàn diện là hoàn toàn phù hợp.

Muốn vậy, huyện phải làm tốt hơn công tác cơ cấu lại ngành nghề, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch để hình thành các vùng sản xuất tập trung; chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ ngành, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, các vùng sản xuất tập trung, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn nhằm tạo những sản phẩm hàng hóa có khả năng cạnh tranh trong sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nguồn nước, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh nuôi trồng thuỷ sản, nhất là mô hình lúa - cá kết hợp.

Đối với ngành chăn nuôi, cần phải có tính toán kỹ để hướng trọng tâm vào phát triển các đối tượng nuôi gia súc, gia cầm phù hợp, theo mô hình trang trại, gia trại trên cơ sở phát huy lợi thế vùng gò đồi phía tây, vùng bãi ngang và đổi mới phương thức chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, tăng nhanh số lượng tổng đàn, nhất là đàn bò lai, lợn siêu nạc để bảo đảm giá trị chăn nuôi đạt tỷ trọng cao trong cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp của huyện. Làm tốt công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đa dạng hoá các hình thức và sản phẩm nuôi trồng; khuyến khích nhân dân đầu tư đóng mới tàu thuyền có công suất lớn đánh bắt, khai thác vùng biển xa.

Mặt khác, cần tập trung phát triển kết hợp với khai thác, sử dụng hợp lý và có hiệu quả tài nguyên rừng, đất rừng. Chú trọng công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng, làm giàu vốn rừng đi đôi phòng chống cháy rừng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm lâm luật.

Để phát triển nông nghiệp toàn diện đạt kết quả cao, cần phải tăng cường chỉ đạo, củng cố và tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế hợp tác xã tiếp tục phát triển. Tập trung lãnh đạo chuyển đổi hợp tác xã theo quy định của pháp luật, nhất là các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp với vai trò là “bà đỡ”, phục vụ sản xuất của bà con nông dân.

Tiếp tục chuyển đổi một số diện tích có giá trị thu nhập thấp sang nuôi, trồng những loại cây, con có giá trị cao, phấn đấu tăng nhanh giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Trên cơ sở đó, nếu vùng nào quy hoạch sản xuất chưa hợp lý, thì sớm điều chỉnh cho phù hợp, nhất là vùng đất nuôi trồng thuỷ sản, trồng trọt và chăn nuôi, đồng thời cần tiếp tục bổ sung thêm chính sách khuyến khích, hỗ trợ đủ mạnh để thúc đẩy phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá.

Về sản xuất công nghiệp, để đưa tỷ trọng công nghiệp, xây dựng tăng bình quân 18%/năm và chiếm 43% trong cơ cấu kinh tế của huyện vào năm 2020, ngay từ bây giờ, huyện cần tập trung đầu tư cho phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn một cách tương xứng; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm, thủy sản, may mặc.

Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các tổ hợp, hợp tác xã, các ngành nghề, làng thủ công truyền thống, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Cần chủ động cùng với sự hỗ trợ của tỉnh để tích cực mời gọi thu hút các nhà đầu tư có các dự án đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu, khu công nghiệp Nam Quán Hàu và cụm công nghiệp Áng Sơn.

Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ là hướng phát triển phù hợp với lợi thế của địa phương nằm dọc theo Quốc lộ 1A và liền kề với thành phố Đồng Hới, trung tâm tỉnh lỵ. Về Du lịch huyện cần có giải pháp để phát huy tốt lợi thế của tuyến, điểm du lịch núi Thần Đinh, đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, phà Quán Hàu, cụm di tích lịch sử phà Long Đại, bãi tắm Hải Ninh.

Tăng cường hợp tác, liên kết với điểm, tuyến du lịch của các địa phương, như Đồng Hới, Lệ Thủy, Bố Trạch để phát triển mạnh du lịch, dịch vụ, đưa Quảng Ninh từng bước trở thành một trong những điểm dừng chân lý tưởng trong các điểm, tuyến du lịch liên hoàn của tỉnh. Nhằm bảo đảm cho huyện phát triển toàn diện, bền vững, đúng hướng, một trong những giải pháp quan trọng là công tác quy hoạch.

Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và một số quy hoạch quan trọng khác đã được phê duyệt, nhiệm kỳ tới, Quảng Ninh cần tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa, xây dựng quy hoạch chi tiết các vùng, vừa điều chỉnh quy hoạch vùng sản xuất theo hướng công nghiệp, từ đó, khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của từng vùng. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào huyện.

Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu phấn đấu của huyện đến năm 2020 Quảng Ninh về đích xây dựng nông thôn mới, đây là một trong những chỉ tiêu tích cực, có tác động lớn đến sự phát triển của huyện. Vì vậy, cần có sự tập trung chỉ đạo thống nhất, huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị của huyện và nhân dân để thực hiện bằng được mục tiêu này.

Thứ hai là, Quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, trong đó, phải chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nhằm chuyển dần lao động trong lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Tăng cường cơ sở vật chất, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, y, bác sỹ để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa - xã hội. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo ra sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với xây dựng đời sống xã hội ngày càng ổn định, tốt đẹp. Đó cũng chính là thực chất của mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm yếu tố bền vững và thể hiện bản chất ưu việt của chế độ ta.

Thời gian qua, công tác giảm nghèo của huyện thực hiện khá hiệu quả, tỷ lệ nghèo toàn huyện giảm đáng kể, còn 4,6%, tuy nhiên kết quả giảm nghèo còn thiếu bền vững. Vì vậy, cần có biện pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác giảm nghèo, từng thôn, bản, từng tổ chức, đoàn thể, cần nắm rõ hộ nghèo, nguyên nhân nghèo để có biện pháp giúp đỡ, trong đó chú ý tập trung ưu tiên cho 2 xã miền núi Trường Sơn và Trường Xuân, các xã vùng bãi ngang. Thực hiện tốt hơn các chính sách đối với hộ nghèo.

Thứ ba là, Quảng Ninh vốn là địa bàn nhạy cảm, có tuyến biên giới giáp nước bạn Lào, có bờ biển dài và nằm ngay cửa ngõ phía nam của thành phố Đồng Hới, có đồng bào dân tộc thiểu số, một số nơi có nhu cầu về tôn giáo, tín ngưỡng; mặt khác, tình hình an ninh trật tự có một số mặt chưa tốt, nhất là an ninh nông thôn; tình hình khiếu kiện, khiếu nại trong nhân dân còn diễn ra.

Do đó, thời gian tới, ngoài việc nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới, huyện cần tập trung xây dựng các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, công an viên, các cơ quan tư pháp, nội chính vững mạnh. Từ huyện đến cơ sở phải chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án đấu tranh phòng ngừa; tạo sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng phòng chống âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, tránh bị động, bất ngờ, kịp thời xử lý các vấn đề nổi lên ngay từ cơ sở.

Phải tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Tập trung lãnh đạo giải quyết tốt các tranh chấp, khiếu nại tố cáo. Tăng cường đoàn kết dân tộc, tạo điều kiện để đồng bào chấp hành và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trách nhiệm của công dân, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp.

Cuối cùng, để tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân có ý nghĩa then chốt và quyết định. Về cơ bản, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đồng tình với những nhiệm vụ và giải pháp về công tác xây dựng Đảng được thể hiện trong Báo cáo Chính trị và kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ trình Đại hội.

Yêu cầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt trong nhiệm kỳ tới. Trong đó, cần có giải pháp để tiếp tục kiện toàn về tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị các cấp. Tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; chăm lo công tác phát triển đảng viên mới.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Phải làm chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ ý thức phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách, đổi mới cách nghĩ, cách làm để chủ động và năng động hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là tấm gương sáng về đạo đức, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong công tác, học tập, lao động sản xuất, biết phát triển và chăm lo xây dựng những nhân tố mới. Sau Đại hội các cấp, các cấp ủy Đảng cần coi trọng việc xây dựng, bổ sung và thực hiện quy chế làm việc nhằm phát huy vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường công tác quản lý và phân công trách nhiệm đảng viên trong từng chi bộ thôn, xóm, làng, bản và trách nhiệm cấp ủy viên các cấp. Đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác cán bộ cơ sở, kể cả cán bộ thôn, bản, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa cán bộ và từng bước xây dựng cho được đội ngũ cán bộ ở các xã, thị trấn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới phải đặc biệt quan tâm toàn diện đến công tác cán bộ, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở cả hai cấp.

Phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là đối với những người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kịp thời uốn nắn những sai sót, lệch lạc và xử lý nghiêm minh vi phạm trong quá trình thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ngay từ cơ sở.

Thưa các đồng chí,

Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 -2020 đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ khá nặng nề, đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Vì vậy, cùng với các nội dung nói trên, Đại hội có trách nhiệm sáng suốt lựa chọn bầu ra Ban Chấp hành khóa mới bảo đảm tiêu chuẩn, đủ số lượng, chất lượng theo đúng Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đặc biệt các đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần này phải thực sự là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tư tưởng đổi mới, có kiến thức, năng lực công tác và phẩm chất đạo đức tốt; tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân, kiên quyết bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, có uy tín và khả năng quy tụ đoàn kết và có cơ cấu hợp lý để thực hiện sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Đại hội cũng có trách nhiệm lớn trong việc lựa chọn, bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI gồm những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh để tham gia đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI sắp tới.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tin tưởng rằng, dù chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thành công của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV sẽ tạo ra khí thế mới, sức bật mới trong quá trình phát triển đi lên của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh anh hùng. Từ thành công của Đại hội hôm nay, Đảng bộ và nhân dân trong toàn huyện tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng đoàn kết, nhất trí, nâng cao hơn nữa ý chí tự lực tự cường, tranh thủ thời cơ và huy động mọi nguồn lực đưa Quảng Ninh phát triển toàn diện và bền vững trong nhiệm kỳ tới.

Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa, chúc Đại hội thành công tốt đẹp, chúc các đồng chí đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và nhiều tiến bộ mới.

Xin cảm ơn.

------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút trong bài phát biểu.