.

Tạo đà, tạo thế để Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển khá, một trung tâm du lịch lớn vào năm 2020

Thứ Hai, 20/07/2015, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI.

>> Bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!
Kính thưa các vị đại biểu!

Về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015 trong báo cáo UBND tỉnh đã nêu khá đầy đủ, tôi xin nhấn mạnh làm rõ thêm một số kết quả sau đây:

Nông nghiệp tiếp tục được mùa toàn diện. Ngư dân đầu tư nâng cấp, cải hoán, đóng mới tàu công suất lớn để đánh bắt vùng biển xa. Tổng công suất tàu cá tăng trên 17% so cùng kỳ; sản xuất công nghiệp đạt xấp xỉ kế hoạch đề ra.

Dịch vụ có bước phát triển mới; Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tiếp tục sôi động, tổng kim ngạch hàng hóa qua Cửa khẩu đạt gần 1 tỷ USD, tăng 34% so cùng kỳ. Cảng biển Hòn La hoạt động vượt công suất. Sân bay Đồng Hới có thêm 02 Hãng hàng không VietJet Air và Jetstar Paciffic mở đường bay, lượng hành khách đạt 105 nghìn lượt, tăng 84,5% so cùng kỳ.

Các dự án xúc tiến đầu tư năm 2014 đang được triển khai. Dự án Nhà máy may của Công ty S&D tại huyện Quảng Ninh, Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện xây dựng tại Khu công nghiệp Đồng Hới đã đi vào hoạt động. Dự án Trung tâm thương mại - siêu thị của Saigon Coopmart, Dự án Nhà máy sản xuất hàng nội thất gỗ cao cấp; Dự án phát triển hệ thống logistic của Công ty Linfox (Úc), Dự án Nhà máy sản xuất cơ điện Tường Hưng... đã khởi công xây dựng. Dự án xây dựng Khu công nghiệp Hòn La II của Tập đoàn FLC đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng; Dự án Nhà máy may Lệ Thủy, Dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép Trường Lộc (GĐII) sẽ khởi công tháng 8 năm 2015; Dự án Nhà máy may Ba Đồn của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Dự án kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu sang Lào của Laos Petro đang hoàn tất các thủ tục để khởi công năm 2016.

Điểm đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2015, ngoài Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Dệt may, Tập đoàn Cao su, Tập đoàn Sungroup, Tập đoàn FLC đã đến đầu tư tại tỉnh ta thì nhiều nhà đầu tư lớn trong nước, có uy tín, thương hiệu đã đến Quảng Bình như: Tập đoàn Vingroup đầu tư Trung tâm Thương mại, vui chơi, giải trí Vincom Đồng Hới; Công ty cổ phần Đầu tư An Việt đầu tư sân golf Bảo Ninh - Hải Ninh; Tập đoàn Mường Thanh đầu tư thêm Khách sạn Mường Thanh 5 sao 17 tầng và các nhà đầu tư khác đã đầu tư 10 khách sạn từ 2 đến 4 sao đang triển khai xây dựng; Tổng Công ty Vinaconex khảo sát đầu tư Trung tâm Hành chính tỉnh; Tập đoàn FLC khảo sát đầu tư cụm sân golf Quảng Bình. Một số nhà đầu tư Nga, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản đã đến và đang khảo sát đầu tư về công nghiệp, du lịch, nông nghiệp chất lượng cao.

Du lịch tỉnh ta phát triển với những dấu ấn hết sức quan trọng. Lượng khách đến Quảng Bình đạt xấp xỉ 1,7 triệu lượt (Đà Nẵng 2,2 triệu lượt, Quảng Nam 1,86 triệu lượt, Thừa Thiên-Huế 1,58 triệu lượt). Đặc biệt, chưa có lúc nào Quảng Bình được nhân dân trong nước và thế giới quan tâm, chú ý đến hang động như hiện nay; truyền thông trong nước và quốc tế liên tiếp phát sóng những chương trình đặc biệt về Sơn Đoòng.

Ngày 14-2-2015, Chương trình đặc biệt của VTV1 phát sóng “Bản hòa tấu Sơn Đoòng” đã gây tiếng vang trong nước. Ngày 13-5-2015, Hãng truyền hình ABC của Mỹ phát sóng Chương trình “Goodmorning America” truyền hình trực tiếp về hang Én và hang Sơn Đoòng đã làm cho khán giả Mỹ và thế giới thật sự choáng ngợp trước vẽ đẹp kỳ vĩ, ấn tượng của Sơn Đoòng. Đây là lần đầu tiên một địa danh của Việt Nam được ABC truyền hình trực tiếp. Đã có hơn 6 triệu thuê bao đăng ký xem truyền hình trực tiếp và khoảng 60 triệu người trên thế giới xem qua internet.

Ngày 3-7-2015, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã được UNESCO vinh danh lần thứ hai vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới theo 2 tiêu chí mới đó là: “là ví dụ nổi bật đại diện cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn” và “sở hữu môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học”. Vườn Phong Nha - Kẻ Bàng là Vườn quốc gia thứ 3 ở châu Á và đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3 trên 4 tiêu chí dành cho một di sản thiên nhiên thế giới. Sự công nhận của UNESCO không những khẳng định mức độ đa dạng, đặc hữu và toàn vẹn của thế giới tự nhiên nơi đây mà còn ghi nhận nỗ lực của tỉnh Quảng Bình đối với việc quản lý, bảo tồn Di sản.

Những sự kiện trên đã góp phần khẳng định Quảng Bình thực sự là một “Vương quốc hang động”, hay nói một cách khác Quảng Bình đã xây dựng cho mình một thương hiệu đặc trưng, đặc sắc về du lịch có một không hai trên hành tinh này. Nói đến du lịch hang động là nói đến Quảng Bình, nói đến Việt Nam. Thương hiệu hang động Quảng Bình bước đầu đã gây được tiếng vang trên thế giới.

Ngày 14-4-2015, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng đã công bố Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Quảng Bình tiếp tục là tỉnh đứng đầu về chỉ số PAPI trong năm 2014, như vậy 4 năm liên tục từ năm 2011 đến năm 2014, tỉnh ta đứng đầu cả nước về Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Đây là chỉ số đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính cấp tỉnh.

Năm 2011, Quảng Bình có tỷ lệ hộ nghèo 25,1%, là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo tỉnh ta còn 5,93%, phấn đấu đến hết năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo tỉnh ta dưới 5%, đạt tiêu chí là tỉnh thoát nghèo.

Thu ngân sách năm 2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV là 2.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ đạt 2.700 tỷ đồng, vượt kế hoạch Đại hội đề ra.

Về những thiếu sót tồn tại của kinh tế - xã hội tỉnh ta trong báo cáo đã nêu nhưng điều trăn trở nhất là tỉnh ta chưa có dự án đầu tư lớn (như dự án lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi, dự án Fomosa ở Vũng Áng với tổng mức đầu tư từ 5-10 tỷ USD) để tạo bước đột phá về thu ngân sách cho tỉnh.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Về kiến nghị, đề xuất trong báo cáo giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách, Ban Văn hóa-Xã hội, Ban Pháp chế và các kiến nghị, đề nghị của các vị đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trả lời, tôi xin tiếp thu để có chỉ đạo cụ thể.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2015 trong báo cáo của UBND tỉnh đã nêu. Ở đây tôi xin nêu những công việc quan trọng cần chỉ đạo, điều hành từ nay đến cuối năm 2015 và những giải pháp hữu hiệu.

Chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011-2015 và kế hoạch năm 2015.

Về nông nghiệp, chỉ đạo sản xuất vụ hè-thu bảo đảm được mùa, thu hoạch trước mùa mưa bão; đẩy mạnh trồng rừng kinh tế; chăm sóc và trồng mới cao su. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, toàn diện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chỉ đạo, vận động ngư dân đóng tàu công suất lớn trên 90 CV để đánh bắt biển xa; khuyến khích đóng tàu công suất 500 CV trở lên với trang bị hiện đại. Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 50% tàu đánh bắt công suất từ 90 CV trở lên.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo phát triển công nghiệp, dịch vụ mà trọng tâm là các dự án đã đi vào hoạt động, các dự án đang triển khai, các dự án đã cấp phép. Tạo điều kiện để các nhà đầu tư mới tổ chức khảo sát lập dự án đầu tư để triển khai đầu tư vào Quảng Bình, đặc biệt là các dự án mang tính động lực.

Điểm khác biệt là: Từ nay trở về sau, khi các nhà đầu tư đến Quảng Bình, ngoài sự lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thì còn có điều kiện bắt buộc là các nhà đầu tư phải ký quỹ theo Quyết định số 19/2015/QĐ-UBND ngày 03/6/2015 của UBND tỉnh về việc Ban hành Quy định về ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, theo đó khi các nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đều phải thực hiện ký quỹ trước khi được nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án với mức 1-3% trên phần vốn thực hiện dự án. Đây là một quy định mới để lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực, loại trừ các nhà đầu tư ảo trong thực hiện dự án đầu tư.

Đổi mới trong việc đầu tư hạ tầng bằng việc xã hội hóa đầu tư để huy động nguồn lực xã hội trong đầu tư khi ngân sách nhà nước khó khăn. Ngoài việc đầu tư hạ tầng nông thôn mới thì kêu gọi xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng và xây dựng cơ sở vật chất theo hình thức đối tác công tư, BT, BOT như: xây dựng trung tâm hành chính tỉnh, xây dựng Bến xe Đồng Hới, xây dựng bãi đỗ xe cửa khẩu Cà Roòng, xây dựng chợ ở nông thôn, chợ thành thị và ngay cả hạ tầng của huyện lỵ mới Quảng Trạch, hạ tầng thủy lợi và nhiều dự án hạ tầng khác trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Phải xem xã hội hóa trong đầu tư là một kênh đầu tư vô cùng quan trọng, có như vậy mới huy động nguồn lực trong xã hội và có như vậy mới bứt phá được trong đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất và phát huy được tối đa hiệu quả đầu tư.

Phối hợp Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình năm 2015. Cùng với đó là tổ chức Lễ hội Hang động Quảng Bình năm 2015 (2 năm một lần) thật đặc sắc, ấn tượng để quảng bá quê hương, con người Quảng Bình, quảng bá du lịch đặc trưng của Quảng Bình, quảng bá Vương quốc hang động.

Nhân đây tôi cũng nói thêm, kế hoạch năm 2015 khách du lịch đến Quảng Bình sẽ đạt đến 3,3 triệu lượt khách; một số chuyên gia dự báo đến năm 2020 Quảng Bình là một trong những trung tâm du lịch lớn của Đông Nam Á và có thể là Châu Á, tất nhiên đòi hỏi sự đồng lòng, đồng sức của tỉnh và chắc chắn du lịch Quảng Bình sẽ là sự đột phá trong phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tiềm năng và triển vọng của tỉnh đã rất rõ. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, cơ chế gợi mở và thông thoáng. Đây là cơ hội cho Quảng Bình tạo đà cho bước đột phá thời gian tới, đòi hỏi mỗi một cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng lòng, đồng sức, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch 2015, đưa Quảng Bình thoát nghèo, tạo đà, tạo thế để Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển khá, một trung tâm du lịch lớn vào năm 2020.

Xin trân trọng cảm ơn!