.

Ý kiến của cử tri về kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Cử tri trong toàn tỉnh đã có nhiều ý kiến về kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá XVI tập trung vào các vấn đề như: tạo cơ chế để đẩy mạnh việc tuyển chọn, thu hút nhân tài, cần phát huy nhiều hơn nữa vai trò giám sát của đại biểu HĐND tỉnh, hiệu quả và hiệu lực hoạt động của HĐND tỉnh đã được nâng lên rõ rệt...

Tạo cơ chế để đẩy mạnh việc tuyển chọn, thu hút nhân tài

* Trần Vũ Phong, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch

Qua theo dõi diễn biến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI, chúng tôi rất phấn khởi trước những kết quả bước đầu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chất lượng kỳ họp lần này cũng được nâng cao rõ rệt, nhiều nội dung được báo cáo và chất vấn tại kỳ họp đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, bám sát nhu cầu thực tiễn, nguyện vọng chính đáng của đông đảo quần chúng nhân dân. Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm đến chính sách thu hút nhân tài của tỉnh  nhà.

Có thể nói rằng, chính sách thu hút nhân tài thể hiện tính nhân văn rất cao của tỉnh ta, tạo cơ hội cho con em cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, chương trình thu hút nhân tài còn nhiều bất cập. Điểm bất cập dễ nhận thấy nhất là trong khâu phát hiện nhân tài. Những năm qua, tỉnh ta đã thu hút được hàng trăm sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc về công tác tại các cơ quan, đơn vị nhưng số lượng nhân tài thực sự có trình độ cao để làm việc trong các lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh còn thiếu và yếu.

Có nhiều nguyên nhân để lý giải điều này, một phần vì chế độ đãi ngộ, phần vì điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, môi trường hoạt động còn hạn chế... nên nhiều người tài tỏ ra e dè, không muốn về cống hiến cho quê hương. Bởi vậy, tỉnh ta cần có cơ chế đặc thù, ưu tiên đãi ngộ để thu hút được những người tài thực chất và tâm huyết phục vụ công cuộc xây dựng quê hương.

Để làm được điều đó, công tác thu hút nhân tài cần được các cơ quan, đơn vị thực hiện bảo đảm nguyên tắc tuyển dụng nhân sự, đánh giá năng lực và giám sát liên tục để chính sách thu hút nhân tài thực sự đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội và có những điều chỉnh kịp thời...

X.Phú (tổng hợp)

“Tôi đánh giá cao phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn”

* Ông Nguyễn Thanh Mãi, Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch

Qua theo dõi kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI trên sóng Đài PT-TH Quảng Bình, bản thân tôi đồng tình cao với các báo cáo đưa ra tại kỳ họp. Thông qua các báo cáo này, bản thân tôi cũng như nhiều cử tri trên địa bàn huyện Bố Trạch rất vui mừng bởi trong điều kiện khó khăn như hiện nay, tình hình kinh tế-xã hội tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm 2015 vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao.

Đặc biệt, trong các ngày làm việc của kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15, bản thân tôi đánh giá cao hiệu quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri khi nêu lên nhiều câu hỏi ngắn gọn, trọng tâm, đi thẳng vào những vấn đề nổi cộm được đông đảo cử tri quan tâm như: những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 67 cùng những giải pháp hỗ trợ ngư dân tiếp cận nguồn vốn; tình hình hạn hán và các giải pháp chống hạn trong điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến bất thường như hiện nay; công tác đền bù giải phóng mặt bằng trong nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1; vấn đề nạo vét cát tại sông Gianh; giải pháp ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông gây hư hại nhiều tuyến đường giao thông...

Với quan điểm của cá nhân, tôi cho rằng phần trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ngành khá nghiêm túc, rõ ràng, đúng trọng tâm, trọng điểm; đồng thời đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân thiếu sót và những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề bức xúc mà đại biểu HĐND đã nêu.

Thanh Hải (thực hiện)

Cần phát huy nhiều hơn nữa vai trò giám sát của đại biểu HĐND tỉnh

* Ông Phan Văn Diệm, 80 tuổi, thôn Tây Phú, xã Quang Phú, TP. Đồng Hới

Qua theo dõi về kỳ họp, cá nhân tôi cơ bản đồng tình cao với nội dung các báo cáo được trình bày tại kỳ họp. Và phấn khởi hơn khi được biết, trong tình hình chung của đất nước, tỉnh nhà vẫn còn lắm khó khăn, hạn hán kéo dài..., thế nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế-xã hội tỉnh ta vẫn tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt, ngành du lịch có sự phát triển đột phá vượt bậc...

Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành khá nhiều thời gian để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Việc chất vất, trả lời chất vấn tại kỳ họp này đã có sự đổi mới hơn so với các kỳ họp trước. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thực sự đi vào trọng tâm của vấn đề, từ việc đưa ra câu hỏi cho đến việc trả lời của các đại diện các ngành đều rất chân thật, rõ ràng, không né tránh, đúng trọng tâm...

Chẳng hạn như, đối với du lịch, dịch vụ, cần chú ý đến chất lượng phục vụ, tạo dựng hình ảnh và thương hiệu cho du lịch Quảng Bình, tránh tình trạng ép giá, chèo kéo khách xuất hiện trong thời gian gần đây.

Để đáp ứng sự tín nhiệm của tri, theo tôi, thời gian tới các đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy nhiều hơn nữa trách nhiệm, vai trò giám sát của mình đối với những vấn đề mà cử tri quan tâm. Có như thế, HĐND tỉnh mới làm tốt được chức năng, nhiệm vụ đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; sẵn sàng chịu trách nhiệm trước nhân dân và cơ quan nhà nước cấp trên...

Văn Minh (thực hiện)

Hiệu quả và hiệu lực hoạt động của HĐND tỉnh đã được nâng lên rõ rệt

* Ông Phạm Xuân Thái, cán bộ hưu trí tại phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới

Tôi đánh giá cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI. Riêng phần đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2015, mặc dù rất ngắn gọn nhưng đã nêu và khái quát được những vấn đề còn hạn chế như: Việc triển khai công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch ở một số địa phương vẫn chưa đồng bộ; tình hình nắng nóng kéo dài và hạn hán thời gian gần đây đã gây nhiều khó khăn cho sản xuất vụ hè-thu của bàn con nông dân; tình trạng cháy rừng đã xảy ra ở một số địa phương; hiệu quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp còn thấp; công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân chưa thật sự đáp ứng yêu cầu; an ninh nông thôn tại một số nơi vẫn còn diễn biến phức tạp, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương về thi hành pháp luật và giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân vẫn chưa thấu đáo và kịp thời.

Qua kỳ họp, tôi thấy hiệu quả và hiệu lực hoạt động của HĐND tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Cùng với việc thực đúng chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra theo quy định của pháp luật, HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các nghị quyết đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời chú trọng đến chất lượng của hoạt động giám sát để góp phần bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.  Các mặt công tác khác như: việc tổ chức kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được  được HĐND tỉnh quan tâm nhiều hơn và được triển khai theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, HĐND tỉnh cũng nên xem xét để có chế tài xử lý nghiêm đối với những ý kiến phản ánh sai sự thật, không đúng với tình hình thực tế nhằm trả lại sự công bằng và danh dự cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân bị khiếu nại hoặc tố cáo không đúng sự thật.

Hiền Chi (thực hiện)