.

Bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ Sáu, 17/07/2015, 16:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày làm việc thứ ba (17-7) cũng là phiên bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI. Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

>> Ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại kỳ họp
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại kỳ họp

Mở đầu ngày làm việc thứ ba, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu nhấn mạnh một số nét về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2015, đồng thời nêu lên những giải pháp hữu hiệu để thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Theo đó, các lĩnh vực kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm đều có những chuyển biến tích cực, nổi bật là nông nghiệp được mùa toàn diện, nhiều dự án trọng điểm xúc tiến đầu tư trong năm 2014 được triển khai, du lịch phát triển với những con số ấn tượng vượt bậc. Năm 2014 cũng là năm thứ tư liên tục Quảng Bình đứng đầu về chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính cấp tỉnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, thời gian tới, cần tiếp tục chỉ đạo sản xuất hè thu, vận động ngư dân đóng tàu công suất lớn vươn khơi, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đổi mới trong việc đầu tư hạ tầng bằng việc xã hội hóa, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch…

Tiếp đó, đại diện các cơ quan trình các dự thảo Nghị quyết, gồm: Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016-2020 của tỉnh (nguồn vốn ngân sách quản lý); Nghị quyết về tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C của tỉnh; Nghị quyết về quy định nội dung chi, mức chi công tác kiểm tra, xử lý, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp; công tác hòa giải ở cơ sở; công tác phổ biến giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết và biểu quyết thông qua.

Phát biểu kết luận kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI, đồng chí Lương Ngọc Bính yêu cầu: Kỳ họp thứ 15 đã hoàn thành chương trình đề ra. Nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm rất nặng nề và được dự báo là vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2015, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được thông qua.

Trong đó lưu ý một số nhiệm vụ sau: Khẩn trương rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2015, nhất là các chỉ tiêu đạt còn thấp để kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, đề ra các giải pháp thiết thực nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém; phấn đầu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2010-2015, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, phương tiện phục vụ công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc. Tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhằm thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Có giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Tăng cường biện pháp quản lý thu, chi ngân sách; chỉ đạo quyết liệt chống thất thu, trốn thuế, gian lận thuế, tích cực thu hồi các khoản nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2015.

Đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực dịch vụ phục vụ sản xuất-kinh doanh và đời sống nhân dân. Xử lý kịp thời các vi phạm về công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, đất đai. Tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các chỉ tiêu y tế, giáo dục; phát triển nguồn nhân lực; bảo hiểm y tế; công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình; giảm nghèo... Tập trung thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với giải quyết việc làm. Đảm bảo an sinh xã hội, trong đó tập trung thực hiện tốt chính sách ưu đãi với người có công.

Tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đảm bảo quốc phòng-an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội; đặc biệt là đảm bảo an toàn cho việc tổ chức đại hội các Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là ở những địa bàn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, không để xảy ra tình huống bất ngờ. Thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông, xử lý kiên quyết các phương tiện giao thông quá khổ, quá tải trên các tuyến đường.

Sau kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, phổ biến kịp thời các Nghị quyết và động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết đã đề ra. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu và các đại biểu tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND, giám sát việc giải quyết các kiến nghị bức xúc của cử tri một cách thiết thực, tránh hình thức.

Ngọc Mai