.

Đảng bộ Trường Sơn với công tác xóa bản trắng về đảng viên và tổ chức cơ sở đảng

Thứ Sáu, 17/07/2015, 17:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Với diện tích đất tự nhiên chiếm 2/3 tổng diện tích toàn huyện Quảng Ninh, chủ yếu là đồi núi cao vùng biên giới, giáp với nước bạn Lào, dân cư phân bố thưa thớt, nhiều bản ở giáp đường biên, phải mất cả ngày đường đi bộ, những năm trước đây, việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên ở các bản vùng biên đối với Đảng bộ xã Trường Sơn là một vấn đề rất khó khăn. Xác định xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ xã Trường Sơn đã đề ra nghị quyết chuyên đề về xóa bản trắng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Quảng Ninh, sự quan tâm giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là cùng với chủ trương đưa đảng viên Bộ đội Biên phòng về tham gia sinh hoạt tại chi bộ bản, Đảng bộ xã Trường Sơn đã đưa một số đảng viên người đồng bào dân tộc Vân Kiều, đảng viên có uy tín trong Ban chấp hành Đảng bộ xã về tham gia sinh hoạt và lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở một số bản và bước đầu đạt được kết quả tích cực.

Qua đó, từng bước củng cố, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng- an ninh ở cơ sở.

Đồng chí Hoàng Xuân Thọ, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn cho biết: "Thực tế cho thấy, từ khi đảng viên Bộ đội Biên phòng về sinh hoạt ở một số chi bộ bản, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn đã có nhiều khởi sắc, giúp Đảng bộ Trường Sơn xóa hết 4/4 điểm trắng về đảng viên và 4/4 điểm trắng về tổ chức cơ sở đảng. Công tác đào tạo nguồn phát triển Đảng ở các chi bộ như: Chi bộ bản Hôi Rấy-Nước Đắng, Chân Trôộng, Pờ Loang, Rìn Rìn đã có sự chuyển biến rõ nét, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi thay đáng kể.

Một góc bản Khe Cát, xã Trường Sơn. Ảnh: X.V
Một góc bản Khe Cát, xã Trường Sơn. Ảnh: X.V

Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã Trường Sơn đã kết nạp được 60 đảng viên mới, đạt 120% so với kế hoạch; nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 216 đồng chí, sinh hoạt trong 25 chi bộ trực thuộc; trong đó có 15 chi bộ bản, 5 chi bộ thôn, 4 chi bộ trường học và 1 chi bộ trạm y tế, tăng 4 chi bộ".

Đồng chí Trần Hải Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh đánh giá: “Điều đáng ghi nhận về công tác xây dựng Đảng trong 5 năm qua là Đảng bộ xã Trường Sơn đã có nhiều nỗ lực trong việc chỉ đạo thực hiện xóa điểm trắng về đảng viên và điểm trắng về tổ chức đảng.

Đến nay, 100% thôn, bản có chi bộ Đảng, bảo đảm lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thành tích nổi bật trong phát triển kinh tế là Đảng bộ xã đã chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng với việc kiến nghị, đề xuất các ngành chức năng để bóc tách và bàn giao rừng cho cộng đồng, cho các hộ gia đình chăm sóc bảo vệ. Đến nay, toàn xã đã trồng được 1.274ha rừng, vượt 684% kế hoạch.

Dự án vùng đệm Phong Nha-Kẻ Bàng bàn giao khoanh nuôi 682ha cho người dân và 1.313ha rừng cộng đồng, góp phần giúp nhân dân Trường Sơn thực hiện chiến lược phát triển kinh tế rừng bền vững đi đôi với củng cố quốc phòng-an ninh biên giới”.

Cùng với việc củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, Đảng bộ xã Trường Sơn luôn quan tâm đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng đạt 96%; đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia học tập đạt 88%.

Đảng bộ xã cũng đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TTrung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động đối với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện thường xuyên góp phần giúp cho cấp ủy chi bộ kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. 5 năm qua, Đảng bộ Trường Sơn đã thực hiện 28 cuộc kiểm tra và 21 cuộc giám sát; đã xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo 1 trường hợp và khiển trách 2 trường hợp vi phạm chính sách dân số. Hoạt động của khối dân vận có nhiều tiến bộ, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thắt chặt mỗi quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng bộ và nhân dân.

Trong thời gian tới, Đảng bộ xã Trường Sơn sẽ tiếp tục  đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chú trọng công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ, nhất là các chi bộ bản thực sự vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đồng thời tiếp tục đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, Đồn Biên phòng Làng Mô tăng cường một số đảng viên bộ đội biên phòng về tham gia sinh hoạt ở các chi bộ bản có số lượng đảng viên còn ít, hoạt động còn yếu để giúp đỡ, hỗ trợ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở TSVM, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm tình hình trật tự an ninh khu vực biên giới.

Hà Ngọc Khang
(Đài TT-TH huyện Quảng Ninh)