.

Điểm sáng Mai Hóa

Thứ Sáu, 17/07/2015, 09:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi về Mai Hóa, Tuyên Hóa khi địa phương này vừa tổ chức thành công đại hội Đảng bộ xã. Qua câu chuyện của Bí thư Đảng uỷ xã Trần Xuân Tân, được biết trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ Mai Hóa đã thực hiện thắng lợi tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà đại hội Đảng bộ đề ra. Với khí thế đó, trong nhiệm kỳ này Đảng bộ sẽ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội với tốc độ nhanh hơn nhiệm kỳ trước.

Sở dĩ Mai Hóa đạt được thành tựu quan trọng trên các mặt là nhờ sau đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đã ban hành các nghị quyết chuyên đề như: nghị quyết về phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; trồng dâu nuôi tằm; trồng cỏ chăn nuôi... Đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết chuyên đề hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra

Nhờ có các chủ trương sát đúng, đi vào lòng dân nên được bà con đồng tình hưởng ứng. Nền kinh tế- xã hội trên địa bàn không ngừng tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Nếu như năm 2010, tổng thu nhập xã hội trên địa bàn đạt khoảng 60 tỷ đồng thì năm 2015 này đã tăng lên 95 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người 8 triệu đồng/người/năm (năm 2010) nay đã tăng lên 19 triệu đồng/ người/năm.

Bộ mặt làng quê Mai Hóa khởi sắc.
Bộ mặt làng quê Mai Hóa khởi sắc.

Chương trình phát triển chăn nuôi đã được cấp uỷ đảng chỉ đạo thực hiện khá tốt, tổng đàn gia súc tăng bình quân mỗi năm 3-5%, đến nay có khoảng 5.000 con gia súc, giá trị thu nhập đạt 28 tỷ đồng, chiếm 50% tổng thu nhập nông nghiệp, trở thành ngành sản xuất chính trong nông nghiệp.

Đảng bộ đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo với nhiều cách làm hay, thiết thực. Nhờ vậy, số hộ nghèo trên địa bàn đã giảm bình quân 5%/năm (nghị quyết đề ra từ 3-5%/năm). Qua 5 năm phấn đấu, từ chỗ tỷ lệ hộ nghèo 22,7% (năm 2010) đến nay Mai Hóa chỉ còn  381 hộ nghèo, tỷ lệ 18%, số hộ có cuộc sống ổn định, khá không ngừng tăng lên, hộ giàu có khoảng 10%.

Đáng phấn khởi là hiện xã đã có trên 80 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Đảng bộ Mai Hoá có cách làm sáng tạo trong việc thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, là một điển hình về công tác vận động quần chúng thi đua xây dựng nông thôn mới của huyện.

Qua cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, Mai Hóa đã phát động thành phong trào thi đua yêu nước lan toả trong các tầng lớp nhân dân. Nổi bật nhất là có 40% tổng chiều dài, trong 66km các tuyến đường dọc, ngang của xã đã được nhân dân tự nguyện giải phóng mặt bằng với diện tích 95.400m2 đất; tháo dỡ 2.000m hàng rào, 29 cổng kiên cố, chặt hạ 4.100 cây ăn quả và hàng chục công trình xây dựng là chuồng trại chăn nuôi trị giá 8,9 tỷ đồng.

Có nhiều hộ hiến đất, cây cối trị giá từ 50-60 triệu đồng. Được biết, từ nhiều năm qua, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống của đồng bào công giáo sinh sống trên quê hương Mai Hóa đã khá hơn trước.

Các dự án đường giao thông, điện nông thôn, nước sạch trị giá hàng tỷ đồng đã được nhà nước đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp. Đặc biệt, các năm qua, có hàng chục hộ dân công giáo đã được chính quyền địa phương quy hoạch cấp đất làm nhà ở, ổn định đời sống, khắc phục tình trạng lênh đênh sông nước, bạ đâu ở đó như trước đây. Từ điển hình Mai Hóa xây dựng nông thôn mới đã lan sang các đảng bộ, chi bộ khác trên địa bàn.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, Đảng bộ chọn khâu nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên làm điểm đột phá. Đảng bộ xã Mai Hóa có quy mô khá lớn với 347 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 20 chi bộ trực thuộc (trong đó có 10 chi bộ nông thôn và 10 chi bộ cơ quan, trường học, trạm y tế, chi nhánh thuỷ nông, chi bộ hợp tác xã). Việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng luôn được đổi mới về nội dung, phương pháp để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp thu dễ dàng hơn. Các tổ chức cơ sở đảng ở xã Mai Hóa thường xuyên được củng cố, kiện toàn nhằm đáp ứng vai trò lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới.

Mai Hóa hôm nay còn đó những khó khăn, thách thức, nhưng cán bộ và nhân dân trong xã, rất tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, cùng chung sức chung lòng tiếp tục giành được thắng lợi hơn nữa trên bước đường xây dựng quê hương.

H.Q