.

Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ đề ra "*"

Thứ Năm, 16/07/2015, 08:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>> Ngày làm việc đầu tiên kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

Quang cảnh kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI
Quang cảnh kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ  tỉnh, thưa các vị khách quý .
Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh.
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh.

Hôm nay, HĐND tỉnh long trọng khai mạc kỳ họp thứ 15. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu HĐND, các đại biểu khách mời, các vị đại diện cử tri, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương  và địa phương đã về dự kỳ họp của HĐND tỉnh. Xin gửi đến quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh được tổ chức sau kết thúc thành công kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII và Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thời điểm mà toàn thể Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 - năm cuối của kế hoạch 5 năm 2010-2015 và chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Với quyết tâm cao của cấp uỷ, chính quyền các cấp, tinh thần chủ động khắc phục khó khăn của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp cùng với sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của Trung ương nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,9%. Sản xuất nông nghiệp được mùa. Công nghiệp từng bước phục hồi và tăng khá so với cùng kỳ. Hoạt động dịch vụ, du lịch phát triển sôi động, nhất là du lịch của tỉnh có sự phát triển vượt bậc và có sức hấp dẫn mạnh đối với du khách trong nước và quốc tế. Thu ngân sách tăng cao và đã đạt trên 54% kế hoạch năm. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có những chuyển biến tiến bộ; kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia được tổ chức đúng quy định của ngành giáo dục.

Hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh được tổ chức trọng thể tạo thêm niềm tin và phấn khởi đối với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các chính sách xã hội... được quan tâm đúng mức. Quốc phòng- an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và đạt nhiều kết quả khá tích cực. Đời sống nhân dân ổn định và tiếp tục phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được trên đây, kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm vẫn còn nhiều khó khăn. Việc triển khai công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch ở một số địa phương chưa thật đồng bộ, chặt chẽ. Nắng nóng kéo dài gây nhiều khó khăn cho sản xuất vụ hè-thu; tình trạng cháy rừng đã xảy ra ở một số địa phương. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp còn thấp.

Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân chưa thật sự đáp ứng yêu cầu. An ninh nông thôn một số nơi vẫn còn phức tạp, nhất là những địa phương thực hiện Dự án giải phóng mặt bằng nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương về thi hành pháp luật và giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân có mặt chưa thấu đáo, kịp thời.

Đây là những vấn đề hệ trọng và cấp bách đòi hỏi HĐND tỉnh cần phải có những quyết sách đúng đắn để nắm vững thời cơ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 do HĐND tỉnh đề ra.

Thưa các vị đại biểu!

Thực hiện quy định của pháp luật, tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận và quyết định các nội dung sau:

Một là, Đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm thảo luận, quyết định các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch Nhà nước năm 2015.

Hai là, Xem xét, đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm của HĐND, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; nghe và cho ý kiến về các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các Ban HĐND tỉnh; báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân và kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các sở, ngành, địa phương có liên quan; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh.

Ba là, HĐND sẽ tiến hành phiên họp thảo luận, chất vấn của đại biểu HĐND, trả lời chất vấn của các ngành hữu quan; nghe Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu sau phiên họp thảo luận, chất vấn và một số định hướng chủ yếu nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Bốn là, HĐND sẽ thảo luận và thông qua các tờ trình và dự thảo nghị quyết, trong đó có các  nghị quyết chuyên đề nhằm kịp thời thực hiện các chủ trương mới của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm là, HĐND sẽ xem xét miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh đối với đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh theo quyết định điều động, bổ nhiệm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thưa quý vị đại biểu,

Những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2015 mà còn là tiền đề quan trọng cho cả giai đoạn 2016-2020. Với khối lượng công việc tương đối lớn và nhiều nội dung quan trọng; để hoàn thành tốt chương trình đề ra, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị:

- Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực nghiên cứu tài liệu, nắm bắt tình hình thực tiễn để chủ động tham gia thảo luận tại kỳ họp; chú trọng đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi để cùng tập thể HĐND quyết định các chủ trương, giải pháp đúng pháp luật, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, góp phần cùng Ủy ban nhân dân các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

- Các cơ quan có trách nhiệm giải trình và trả lời chất vấn cần chuẩn bị chu đáo, trả lời ngắn gọn, cụ thể, đi thẳng vào nội dung câu hỏi. Xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong lĩnh vực được phân công phụ trách và đề xuất biện pháp, thời gian giải quyết, không trả lời né tránh, trả lời chung chung.

- Trong thời gian diễn ra kỳ họp, đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đến dự kỳ họp từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và chủ động đề xuất giải pháp để cùng HĐND bàn và quyết định các chủ trương nhằm thực hiện tốt kế hoạch năm 2015.

Với tinh thần đó, thay mặt Thường trực HĐND, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh khóa XVI.   

Xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc kỳ họp thành công.

------------------------------------

"*" Đầu đề do Tòa soạn đặt.