.

Tuổi trẻ Tuyên Hóa xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Thứ Năm, 16/07/2015, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần xung kích và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, Huyện đoàn Tuyên Hoá đã phát động nhiều phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mang lại nhiều ý nghĩa, hiệu quả thiết thực như: “Xuân yêu thương, Tết ấm áp”, “Thắp sáng đường quê”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, "Hiến máu tình nguyện"... Những việc làm nói trên của tuổi trẻ Tuyên Hoá đã góp phần rất quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự... tại địa phương.

Bám sát chủ đề được xây dựng trong năm 2015 “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, thời gian qua, các hoạt động tình nguyện được Huyện đoàn Tuyên Hoá chủ động triển khai với nhiều nội dung phong phú, sôi nổi và sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, hưởng ứng.

Nổi bật, hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa Đông năm 2014 và xuân tình nguyện 2015”, Huyện đoàn Tuyên Hoá đã tổ chức chương trình tình nguyện tặng, cấp phát gạo và áo ấm mùa đông cho đồng bào và học sinh dân tộc thiểu số ở 2 xã Thanh Hóa, Lâm Hóa với 120 áo ấm, 500kg gạo, tổng trị giá hơn 25 triệu đồng. Cũng trong chiến dịch tình nguyện này, Huyện đoàn Tuyên Hoá đã phối hợp với Thành đoàn Đồng Hới tổ chức chương trình tình nguyện “Xuân yêu thương, Tết ấm áp” tại xã Lâm Hóa.

Tại đây, lực lượng ĐVTN hai đơn vị đã trao tặng 58 suất quà với tổng trị giá 14, 5 triệu đồng. Món quà tuy có giá trị kinh tế chưa thực sự lớn, nhưng đã phần nào động viên, sẽ chia kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống...

Từ đầu năm 2015 đến nay, Huyện đoàn Tuyên Hoá còn tích cực chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc như Chi đoàn Công an huyện, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng, Bảo hiểm xã hội, BQL Rừng phòng hộ, Thi hành án, Quản lý đường bộ II... tiến hành các hoạt động tình nguyện về với đồng bào dân tộc và nhân dân ở những vùng khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực: trao tặng quà, cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp phát thuốc miễn phí và trao học bổng với tổng trị giá gần 110 triệu đồng; tổ chức chương trình “Tết ấm cho em”;  trao tặng 50 suất quà tại xã Cao Quảng và Ngư Hóa với tổng trị giá 10 triệu đồng...

Ngoài ra các cơ sở đoàn ở huyện Tuyên Hoá cũng tổ chức các hoạt động như: đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, trao tặng các phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng trị giá ước tính trên 32 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị nói trên đã làm tốt công tác tình nguyện tại chỗ; huy động thêm kinh phí và nguồn lực để trao tặng các phần quà cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như Đoàn trường THPT Lê Trực, các Xã đoàn Tiến Hóa, Thạch Hóa, Phong Hóa, Đồng Hóa và thị trấn Đồng Lê... đã tiến hành vận động, quyên góp để trao tặng các phần quà hỗ trợ cho các cá nhân cần được giúp đỡ với số tiền hơn 26 triệu đồng.

Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hoá Nguyễn Thái Bình cho biết, phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI..., 6 tháng đầu năm 2015, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuyên Hoá đã tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tuyên Hóa năm 2015".

Từ chương trình này, tuổi trẻ Tuyên Hoá đã quyên góp được gần 250 triệu đồng để hỗ trợ 124 suất học bổng với trị giá 62 triệu đồng; trao hai phần quà trị giá 12 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó có thành tích tốt trong học tập; thành lập 5 suất vay với trị giá 100 triệu đồng cho ĐVTN vay để xây dựng các mô hình kinh tế, sản xuất kinh doanh; tiến hành cấp gần 70 triệu đồng cho các cơ sở đoàn xã, thị trấn để xét cấp học bổng cho học sinh tại các liên đội trường học vào dịp đầu năm học mới 2015-2016...

Được biết, từ đầu năm 2015 đến nay, tuổi trẻ Tuyên Hoá còn tổ chức nhân rộng thêm 6 mô hình “Thắp sáng đường quê” tại các xã, thị trấn. Nhờ đó, hiện toàn huyện Tuyên Hoá đã có 68 công trình, với tổng chiều dài 58,5 km tại 19/19 xã triển khai xây dựng nông thôn mới. Công trình “Thắp sáng đường quê” đến nay đã phát triển khá mạnh và tạo thành phong trào lớn, góp phần chiếu sáng những đoạn đường làng, ngõ xóm, tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thuận tiện, bảo đảm an ninh trật tự, trị an thôn xóm, trật tự ATGT.

Mặt khác, thể hiện tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới. Ngoài ra, Huyện đoàn Tuyên Hoá còn phát động phong trào hiến máu tình nguyện năm 2015 trong lực lượng ĐVTN, kết quả, trong hai đợt hiến máu đã có 590 đơn vị máu được lấy trên tổng số gần 1.500 ĐVTN đăng ký tham gia, vượt mức chỉ tiêu của huyện giao...

Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ Tuyên Hoá đã và đang thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm với cộng đồng; đồng thời, định hướng cho ĐVTN xây dựng lối sống lành mạnh, nhân văn, có ích cho xã hội.

Vinh Long