.

Chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, bảo đảm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao "*"

Thứ Hai, 06/07/2015, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Quảng Bình (4-7-1945 - 4-7-2015.

>> Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang Quảng Bình

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho LLVT tỉnh.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho LLVT tỉnh.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Tân Cương, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4,
Thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Khăm Muộn và Savẳnnakhẹt,
Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyễn lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.
Thưa quý vị đại biểu, thưa Mẹ Việt Nam anh hùng,
Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, tỉnh ta tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh (4-7-1945 - 4-7-2015). Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nhà, khẳng định những đóng góp to lớn của LLVT Quảng Bình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để từ đó, tiếp tục vững bước đi lên trên con đường của sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVT nhân dân, các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ các LLVT tỉnh về tham dự buổi lễ trọng thể này. Chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc; chúc lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nhân dịp này, tôi thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên và các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc LLVT tỉnh nhà không ngừng lớn mạnh, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng và bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống “Quật khởi” của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, mãi mãi xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân.

Thưa quý vị đại biểu,
Thưa các đồng chí,

Cách đây 70 năm, ngày 4-7-1945, tại trại sản xuất An Sinh (xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy), Hội nghị Việt Minh toàn tỉnh đã họp, quyết định tổ chức lực lượng tự vệ tập trung của tỉnh và các huyện, đồng thời triển khai thành lập một số chiến khu, khu căn cứ cách mạng, huấn luyện quân sự để chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Đây là sự kiện lịch sử có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quân và dân Quảng Bình, đánh dấu sự ra đời của LLVT tỉnh. Thể theo nguyện vọng và đề nghị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, ngày 25-6-1998, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã Quyết định công nhận ngày 4-7-1945 là Ngày truyền thống LLVT nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, LLVT nhân dân Quảng Bình đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngay từ khi mới ra đời, trong hoàn cảnh muôn vàn khó khăn, nhưng LLVT Quảng Bình luôn kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, vì nhân dân quên mình phục vụ, chiến đấu, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ qua các chặng đường lịch sử.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu 4, LLVT nhân dân Quảng Bình đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết chiến đấu anh dũng, ngoan cường, mưu trí, sáng tạo, lập nên nhiều chiến công hiển hách, viết nên truyền thống “Trung thành vô hạn, anh dũng tuyệt vời; kiên quyết tiến công, đánh địch, thắng địch ngay từ trận đầu; một tấc không đi, một ly không rời". Những chiến công oanh liệt đó đã làm nên Quảng Bình “Quật khởi”, Quảng Bình “Hai giỏi”, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đấu tranh giành độc lập tự do dân tộc và thống nhất Tổ quốc.

Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, nhất là từ khi tái lập tỉnh đến nay, LLVT nhân dân tỉnh tiếp tục kế thừa và phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, của quê hương Quảng Bình anh hùng, ra sức phấn đấu, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc, toàn diện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX và khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, LLVT tỉnh đã thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động, kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình”, "bạo loạn lật đổ" của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ Xã hội chủ nghĩa.

Lực lượng bộ đội địa phương, công an, biên phòng, dân quân tự vệ, dự bị động viên được xây dựng vững mạnh, có trình độ sẵn sàng chiến đấu cao, huấn luyện giỏi, tổ chức biên chế phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. LLVT thường xuyên xung kích đi đầu trong tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân cảm phục, tin yêu.

Có thể khẳng định rằng, trong suốt 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của của cấp ủy, chính quyền, của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu 4, sự cưu mang, đùm bọc, che chở của nhân dân, LLVT tỉnh đã cùng với Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công hiển hách, góp phần tô thắm thêm truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Bình anh hùng.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc của LLVT nhân dân tỉnh trong suốt 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và mong muốn, các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa truyền thống vẻ vang ấy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Cũng nhân dịp này, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình xin chân thành cảm ơn Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và các cơ quan cấp trên đã luôn dành cho LLVT nhân dân Quảng Bình những tình cảm quý báu, sự quan tâm đặc biệt, hiệu quả.

Thưa các đồng chí,

Sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã thu được những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta có nhiều thời cơ, thuận lợi, thế và lực mới để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực, nhất là tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp và khó lường. Sự điều chỉnh chiến lược của các nước lớn, các nước trong khu vực tác động trực tiếp đến lợi ích an ninh và chủ quyền quốc gia. Các thế lực thù địch tăng cường chống phá bằng chiến lược "Diễn biến hoàn bình", ngày càng quyết liệt.

Mặt khác, trên địa bàn quân khu và tỉnh ta còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định. Tình hình đó đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục nắm vững hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, phải coi nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng LLVT nhân dân là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, toàn dân, của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

Trước yêu cầu của tình hình mới, tôi đề nghị LLVT tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, trên cơ sở quán triệt sâu sắc và nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh địa phương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, trong thời gian tới, LLVT tỉnh cần làm tốt hơn nữa chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh và biên phòng; cụ thể hóa thành các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ sát với đặc điểm tình hình của tỉnh.

Trong đó, chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng-an ninh. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị; làm cho mọi người dân phải được phổ cập, trang bị những kiến thức cơ bản về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; về âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, "bạo loạn lật đổ" của các thế lực thù địch; về truyền thống yêu nước và ý chí tự lực, tự cường của LLVT, quân và dân Quảng Bình. Đây cũng là cơ sở quan trọng để xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Hai là, tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của LLVT tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế về phối hợp giữa lực lượng quân sự, công an, biên phòng trong bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng bộ đội địa phương theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; trước hết là xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, không sợ hy sinh, gian khổ; ý thức phấn đấu làm chủ công nghệ, vũ khí; chấp hành mệnh lệnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; ý thức kỷ luật nghiêm cho cán bộ, chiến sỹ.

Cùng với nhiệm vụ trên, phải đặc biệt coi trọng xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, tạo chỗ dựa vững chắc để xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. Làm tốt công tác đón nhận, quản lý, phối hợp tạo việc làm cho quân nhân LLVT hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộ cho các xã miền núi, vùng dân tộc.

Lãnh đạo tập trung xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên đảm bảo số lượng và chất lượng, quy mô và cơ cấu hợp lý theo hướng tinh gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời bình, sẵn sàng nhận và hoàn hành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Ngoài chất lượng huấn luyện kỹ, chiến thuật cần phải chú trọng chất lượng chính trị; nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động của trung đội dân quân cơ động, dân quân biển và các phân đội dân quân tập trung.

Trong khi đặt trọng tâm vào nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, LLVT tỉnh phải là đội quân xung kích trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; tham gia có hiệu quả các hoạt động xã hội, giúp đỡ nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa vượt qua khó khăn trong cuộc sống, coi đó là nhiệm vụ chiến lược trong thời bình.

Ba là, tăng cường công tác xây dựng Đảng trong LLVT tỉnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức lãnh đạo đơn vị và làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương. Tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị, bồi dưỡng bản chất cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ. Chăm lo củng cố sức mạnh đoàn kết quân - dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, thực hiện nghiêm kỷ luật trong toàn lực lượng; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của hệ thống tổ chức đảng trong toàn lực lượng; trước mắt là lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XIV, xây dựng Đảng bộ Quân sự thật sự trong sạch vững mạnh.

Cũng nhân buổi lễ trọng thể này, Đảng bộ, chính quyền, LLVT nhân dân Quảng Bình mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ to lớn hơn nữa của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu 4, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân khu để LLVT Quảng Bình luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và không ngừng lớn mạnh, trưởng thành.

Nhân đây, tôi yêu cầu cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố, các cấp, các ngành, Mặt trận, các đoàn thể tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường quốc phòng-an ninh, quan tâm chăm lo xây dựng LLVT địa phương vững mạnh, bảo đảm cho LLVT hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Thưa quý vị đại biểu,
Thưa toàn thể các đồng chí,

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của LLVT nhân dân tỉnh Quảng Bình là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh. Với truyền thống đó, chúng ta có quyền tự hào và tin tưởng rằng, LLVT tỉnh sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh phát huy tốt mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng tỉnh Quảng Bình ngày càng mạnh về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững về quốc phòng-an ninh.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc LLVT tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Xin trân trọng cảm ơn.

------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.