.

Người cựu chiến binh gương mẫu

Thứ Sáu, 03/07/2015, 17:03 [GMT+7]

(QBĐT) - 88 năm tuổi đời, 68 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Liễm (tiểu khu 5, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) luôn là người gương mẫu, nhiệt tình trong mọi công tác, được chính quyền địa phương cũng như nhân dân tin tưởng, yêu mến.

 

Cựu chiến binh Phan Văn Liễm luôn là người gương mẫu, nhiệt tình trong mọi công tác, được chính quyền địa phương cũng như nhân dân tin tưởng, yêu mến.
Cựu chiến binh Phan Văn Liễm luôn là người gương mẫu, nhiệt tình trong mọi công tác, được chính quyền địa phương cũng như nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Bố Trạch, năm 1945, khi vừa tròn 18 tuổi, chàng thanh niên Phan Văn Liễm hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Tham gia chiến đấu cùng lực lượng dân quân tại địa phương rồi đi B tại Kon Tum, ông Phan Văn Liễm đã từng trải qua nhiều vị trí công tác từ đại đội trưởng đến phó ban trinh sát và sau này là Trưởng ban tham mưu Tỉnh đội...

Chiến tranh kết thúc, trở về quê hương khi sức khỏe và khả năng lao động bị suy giảm, ông bắt đầu cuộc sống mới với không ít khó khăn, thử thách. Nhưng với bản chất của người lính Cụ Hồ, không cho phép mình đầu hàng số phận, ông vẫn nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của huyện, của thôn xóm. Năm 1989, về nghỉ hưu với quân hàm trung tá, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Hoàn Lão, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện rồi được bầu làm Ủy viên Hội cựu chiến binh tỉnh...

Ông Liễm tâm sự: “Tôi đã được thử thách, rèn luyện trong môi trường quân đội, được Đảng và Nhà nước quan tâm, về đời thường được bà con tín nhiệm nên bản thân lại càng phải cố gắng sống tốt để không hổ thẹn với những đồng đội đã ngã xuống trong bom đạn; để không phụ lòng mọi bà con chòm xóm đã tin yêu”. Cũng chính bởi vì vậy, dù trong khỏi lửa chiến tranh hay trong thời bình, ở bất kì cương vị công tác nào ông cũng luôn tận tụy với nhiệm vụ được giao.

Là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh đầu tiên của huyện Bố Trạch, ông Phan Văn Liễm luôn tích cực vận động hội viên phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, lập kế hoạch triển khai các phong trào tuổi cao gương sáng, tham gia tuyên truyền vận động hội viên và bà con nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Bản thân ông còn tích cực tham gia và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự. Nhờ đó nhiều năm liền tiểu khu 5 thị trấn Hoàn Lão luôn đoàn kết, thống nhất và được công nhận là khu dân cư văn hóa. 

Ông Phan Văn Liễm chia sẻ: cái khó của địa phương là đời sống nhân dân còn nghèo, cách làm, cách nghĩ còn mang nặng tính tập quán, nên mới đầu khi đảm nhận công việc của Bí thư chi bộ thôn 5, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn, việc vận động hội viên thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với quan niệm “Đã là người lính trên mặt trận mới, ý chí không được khuất phục trước hoàn cảnh”, ông Liễm đã phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động, trực tiếp tham gia hòa giải những mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết ở khu dân cư. Đồng thời, cùng với các thành viên trong Ban chấp hành, ông Liễm đã xây dựng kế hoạch, đề ra những biện pháp cụ thể giúp đỡ hội viên giảm nghèo.

Nhờ sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, các hoạt động của tổ chức Hội cựu chiến binh trên địa bàn thôn, thị trấn và toàn huyện Bố Trạch luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, được lãnh đạo cấp trên đánh giá cao. Không chỉ nỗ lực trong công tác hội, ở khu dân cư sinh sống, ông luôn mẫu mực, hoà thuận với bà con lối xóm, thường xuyên quan tâm giúp đỡ những gia đình khó khăn, đi đầu trong các cuộc vận động quyên góp, ủng hộ các loại quỹ do cấp trên phát động. Nhiều năm liền, gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hoá.         

Làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao, nhiều năm liền ông Phan Văn Liễm được Hội Cựu chiến binh huyện công nhận là hội viên tiêu biểu có đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Ông xứng đáng là một trong những tấm gương sáng trong vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thanh Hải