.

Cần có giải pháp để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng "*"

Thứ Năm, 26/12/2013, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội thảo "Làm gì để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh", ngày 25-12-2013.

>> Hội thảo "Làm gì để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh"

Thưa các đồng chí đại biểu và các đồng chí.

Hôm nay, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội thảo “Làm gì để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh", thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin chào mừng các đồng chí đại biểu và các đồng chí báo cáo viên của các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối tham dự hội thảo, chúc các đồng chí sức khỏe. Chúc hội thảo thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Chúng ta biết rằng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng - là thành tố đầu tiên trong 4 thành tố của chủ đề Đại hội X và Đại hội XI của Đảng ta, có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong tình hình hiện nay, khi cơ hội và thách thức đan xen nhau, rất nhiều vấn đề mới đặt ra, hơn lúc nào hết, chúng ta phải kiên định sự lãnh đạo của Đảng - đó là nguyên tắc bất di bất dịch, đòi hỏi chúng ta phải chăm lo xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng nâng tầm trí tuệ, bảo đảm sự trong sạch, vững mạnh. Để trả lời, giải đáp câu hỏi "Làm gì để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh", trước hết cần hiểu rõ các khái niệm:

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng là gì? Nâng cao sức chiến đấu của Đảng là gì? Chúng ta trả lời được 2 câu hỏi đó thì mới giải đáp được câu hỏi đặt ra "Làm gì để nâng cao năng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh". Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh 2 khái niệm này để hội thảo nghiên cứu:

- Thứ nhất là, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng: là nâng cao năng lực hoạch định đường lối, chính sách; năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện; năng lực nghiên cứu lý luận; tổng kết thực tiễn, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng; năng lực lãnh đạo Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân.

- Thứ hai là, nâng cao sức chiến đấu của Đảng: là làm cho từng cán bộ, đảng viên, từng tổ chức đảng và cấp ủy đảng, nói chung là toàn Đảng phải có ý chí phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, không nể nang, né tránh, "dĩ hòa vi quý". Kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, suy thoái ở ngay trong bản thân mỗi đảng viên, ở trong tổ chức đảng, cơ quan nơi mình sinh hoạt, công tác, ở trong Đảng và trong xã hội, dũng cảm đấu tranh chống các tư tưởng, quan điểm và hành động sai trái, thù địch.

Hai khái niệm nêu trên là 2 nội dung quan trọng cần nhận thức rõ trước khi đi vào chủ đề của hội thảo hôm nay.

Thưa các đồng chí,

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng, với vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo của các cơ quan cấp tỉnh thực hiện chức năng tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

Là Đảng bộ có các đồng chí đảng viên giữ các chức vụ chủ chốt của tỉnh đến các đồng chí đảng viên làm công tác tham mưu, phục vụ ở hầu hết các cơ quan của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh sinh hoạt tại Đảng bộ, chính vì vậy, trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn trăn trở, tìm tòi, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ Khối.

Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.

Tôi được biết, thời gian qua, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào chiều sâu. Trên cơ sở quán triệt phương châm xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ Khối đã quan tâm lãnh đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đã cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương và của tỉnh; coi trọng việc xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; triển khai khá kịp thời nhiệm vụ chính trị với nhiều cách làm mới, sáng tạo, bước đầu thu được nhiều kết quả, như: mở các hội thi, hội thảo về tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; sơ kết đánh giá tình hình triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; tích cực lãnh đạo đổi mới nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; đổi mới phương pháp nắm bắt tình hình thông qua vai trò giám sát của cấp ủy được phân công phụ trách cơ sở; duy trì nghiêm túc chế độ kiểm tra, thẩm định việc thực hiện các mặt, các nội dung công tác xây dựng Đảng hằng năm và chế độ giao ban định kỳ theo khối...

Có thể nói, hầu hết các đảng bộ, chi bộ cơ sở đều phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo yêu cầu, tính chất, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và tăng cường công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

Với những kết quả đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực cố gắng trong việc tìm tòi, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, cũng như những kết quả mà Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng nghiêm túc nhận thấy rằng: việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh có mặt chuyển biến chưa thật tích cực. Vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ khối có nơi chưa được thể hiện rõ; sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ có nơi còn hình thức, trùng lặp với sinh hoạt chuyên môn; vai trò tiền phong gương mẫu, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một số cán bộ, đảng viên chưa được đề cao; công tác phân công nhiệm vụ và quản lý đảng viên có nơi thiếu chặt chẽ; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống cho đảng viên ở một số cơ sở chưa được quan tâm đúng mức nên ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên còn yếu...

Hội thảo lần này là dịp để các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ Khối cùng nhau trao đổi, bàn các giải pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV về "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015", thông qua đó, chúng ta hy vọng sẽ tạo được bước chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Để đạt được mục đích, yêu cầu của hội thảo đề ra, tôi xin phát biểu, trao đổi thêm một số vấn đề có tính chất gợi mở để các đồng chí nghiên cứu:

Một là, hội thảo cần quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, đề cao trách nhiệm, từ thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở cơ quan, đơn vị mình để nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá một cách khách quan, nghiêm túc, toàn diện và khoa học về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Trên cơ sở phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những khuyết điểm, hạn chế, xác định nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của khuyết điểm, hạn chế, từ đó phát hiện, đề xuất các giải pháp phù hợp, bảo đảm tính khoa học, thực tiễn, có tính khả thi nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ Khối trong thời gian tới.

Ở đây, tôi xin lưu lý: đối với các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối, công tác xây dựng Đảng phải luôn gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn. Do vậy, cần xác định rõ hơn các giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Đảng bộ đối với việc đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, năng động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho các cơ quan lãnh đạo của tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh; đồng thời, có các giải pháp để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, coi đây là nhiệm vụ đột phá quan trọng nhằm phát huy tối đa các nguồn lực, động viên mọi tiềm năng to lớn cho quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà.
Đi liền với nhiệm vụ trên, cần nghiên cứu, đưa ra các giải pháp để tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ cấp ủy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tính chuyên nghiệp, hiện đại; có phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, tận tuỵ phục vụ nhân dân.

Hai là, hội thảo cần xác định các vấn đề cần được tập trung làm rõ, có giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, không ngừng chăm lo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Như đã nói ở trên, là Đảng bộ có nhiều đầu mối quy tụ gần như hầu hết các cơ quan lãnh đạo, cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Để thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, mỗi tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ phải thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; phải có quyết tâm chính trị rất cao, đặt lên hàng đầu việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối, nhất là việc học tập nâng cao lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền giáo dục, quán triệt nghị quyết của Đảng gắn với xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện thật cụ thể, làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ các quan điểm, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật Nhà nước, tạo sự nhất trí cao về chính trị tư tưởng trong toàn Đảng bộ.

Với đặc thù riêng của mình, hội thảo lần này đặt ra yêu cầu đối với các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối là phải tìm ra giải pháp để làm sao mỗi một cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; sâu sát cơ sở, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Các tham luận cần liên hệ với những yếu kém, khuyết điểm của từng tổ chức cơ sở đảng để có giải pháp khắc phục, sửa chữa, từ đó đề xuất các biện pháp, góp phần phòng ngừa, hạn chế và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phải quan tâm lãnh đạo, nắm bắt nhanh nhạy, phân tích dự báo đúng diễn biến tình hình và có biện pháp xử lý kịp thời, sát đúng với thực tiễn từng đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Ba là, bên cạnh bàn các giải pháp thực hiện các nội dung nêu trên, hội thảo cần chú trọng các giải pháp tiếp tục đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Làm sao để tất cả các cấp uỷ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh phải thực hiện nghiêm túc, có nền nếp, bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng và Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt cho phù hợp với tình hình, đặc điểm và nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị; giải quyết được những vấn đề cụ thể mà thực tiễn đặt ra liên quan đến chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo của tổ chức đảng và quyền lợi, trách nhiệm của đảng viên; xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, đảng bộ, chi bộ; kiên quyết đấu tranh với những tư tưởng quan điểm sai trái; nêu cao tự phê bình và phê bình, thẳng thắn đấu tranh với những cán bộ, đảng viên có sai phạm trên tinh thần thương yêu đồng chí, có biện pháp cụ thể để phòng ngừa sai phạm; đồng thời giáo dục, giúp đỡ và xử lý nghiêm minh, dứt điểm đối với những cán bộ, đảng viên có sai phạm bảo đảm ổn định tình hình, nội bộ các tổ chức đảng, chi bộ đảng, của các cấp ủy, chi ủy đoàn kết thống nhất cao, chuẩn bị tốt cho đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở sắp tới, tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối vào quý III năm 2015. 

Mặt khác, chúng ta cũng cần có các giải pháp cụ thể để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm đưa việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng đi sâu vào cuộc sống, trở thành ý thức tự giác của mỗi một cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Đi liền với các nội dung nêu trên, hội thảo cũng cần quan tâm các giải pháp để tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015; Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về các mặt công tác xây dựng Đảng để tiếp tục có các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác này, nhất là đối với việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; đẩy mạnh công tác dân vận và lãnh đạo, phát huy vai trò của các đoàn thể trong cơ quan, đơn vị tham gia xây dựng Đảng, gắn xây dựng tổ chức đảng với với xây dựng các đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Đồng thời, thông qua hội thảo lần này, cần có giải pháp để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong Đảng bộ. Từ thực tiễn thực hiện chức năng lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ quan, đơn vị mình để đề xuất, cụ thể hoá chức năng lãnh đạo của tổ chức Đảng được Điều lệ Đảng quy định và các văn bản hướng dẫn, quy định của Ban Bí thư Trung ương về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong từng loại hình cơ quan, đơn vị, phù hợp với từng tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ, gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, quan hệ công tác của từng cấp uỷ, bảo đảm vừa phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, vừa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp uỷ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đối với Đảng uỷ Khối cần phải phát huy được vai trò trách nhiệm của tập thể Ban Chấp hành, nhất là của các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành kiêm nhiệm trong việc tham gia lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ.

Thưa các đồng chí,

Chủ đề "Làm gì để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng" là một câu hỏi lớn, đặt ra nhiều vấn đề rộng lớn cần được xem xét một cách cẩn trọng, khoa học. Thông qua hội thảo lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin rằng, chúng ta sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm quý, góp phần vào công tác xây dựng Đảng trong điều kiện hiện nay.

Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa, chúc hội thảo thu được nhiều kết quả thiết thực.

Xin trân trọng cảm ơn.

----------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.