.

Những kết quả nổi bật trong hoạt động của Ban Pháp chế HĐND tỉnh

Thứ Ba, 24/12/2013, 15:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện nhiệm vụ quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND, bám sát Chương trình công tác trọng tâm năm 2013 của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tích cực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ công tác của mình. Nhờ đó, năm 2013 Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật...

Mặc dù hầu hết các thành viên của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đều hoạt động kiêm nhiệm, song lãnh đạo và các thành viên của Ban đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện công tác trong năm.

Thể hiện rõ qua các mặt cụ thể như: việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Ban đã được cụ thể hóa và thực hiện đúng sự phân công, điều hòa hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh; việc triển khai thực hiện giám sát đều thực hiện đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ đề ra; chủ động nghiên cứu báo cáo, có những ý kiến nhận định chính xác, tích cực cập nhật, tìm hiểu các quy định của pháp luật cũng như nắm bắt thông tin và tình hình thực tế tại địa phương để phục vụ cho công tác của mình. Trong hoạt động, Ban đã bám sát các quy định của pháp luật, bảo đảm tính khách quan, sát thực tế, đề cao tinh thần trách nhiệm trong giám sát việc chấp hành pháp luật trên địa bàn.

Cụ thể, để thực hiện việc thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo của TAND tỉnh và Viện KSND tỉnh trình tại các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, Ban Pháp chế đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về tình hình thi hành pháp luật, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành chính, tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Trong năm, Ban đã thực hiện 10 cuộc làm việc trực tiếp tại các cơ quan như: TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh...

Qua hoạt động thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh, Ban Pháp chế đã kịp thời kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường và thực hiện các giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức cấp xã; quan tâm củng cố, kiện toàn chính quyền cấp xã, bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về giám sát, giáo dục người bị kết án cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ; có biện pháp tích cực để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần, tạo việc làm ổn định cho nhân dân, nhất là nhân dân ở khu vực miền núi, vùng biên giới, vùng dân tộc ít người, vùng bãi ngang ven biển; thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng; thực hiện đúng trình tự, thủ tục và hình thức văn bản khi giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); quan tâm công tác tiếp công dân và đối thoại với người KNTC; nghiêm túc thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra, sau giải quyết KNTC; thực hiện các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng, nhất là khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng; quan tâm thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, Ban kiến nghị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật; thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm những người vi phạm.

Cũng thông qua hoạt động thẩm tra báo cáo, Ban đã kiến nghị các cơ quan Tư pháp đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng ngành; thực hiện các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị đạo đức đối với các chức danh tư pháp; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án; kiến nghị ngành Kiểm sát cần tăng cường kiểm sát việc thi hành án treo và cải tạo không giam giữ, kịp thời kiến nghị khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý người bị kết án của UBND cấp xã; thực hiện nghiêm túc mối quan hệ phối hợp và chế ước để bảo đảm giải quyết các vụ án được kịp thời, khách quan, toàn diện, đúng pháp luật.

Để chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2013), Ban Pháp chế đã chủ động làm việc với đại diện UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh và UBND huyện Bố Trạch để thẩm tra các dự thảo nghị quyết của huyện. Qua nghiên cứu các quy định của pháp luật và dự thảo nghị quyết, Ban Pháp chế đã có những kiến nghị, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn và  theo đúng quy định của pháp luật đối với nghị quyết về đặt tên đường thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch...

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9 (kỳ họp chuyên đề), Ban Pháp chế đã chủ động làm việc với đại diện UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh và UBND huyện Quảng Trạch để thẩm tra dự thảo nghị quyết về việc thông qua Đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn, Ban đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, tính toán, điều chỉnh số liệu khi xác định mật độ dân số cho phù hợp trước khi trình Bộ Nội vụ thẩm định...

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2013), Ban Pháp chế đã tiến hành nghiên cứu thẩm tra các dự thảo nghị quyết gồm: Nghị quyết về quyết định tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp năm 2014; Nghị quyết về chương trình xây dựng nghị quyết và hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2014; Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Qua thẩm tra Ban đã kiến nghị bổ sung, thực hiện một số nội dung, giải trình thêm một số vấn đề để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế của tỉnh.

Về thực hiện công tác giám sát, khảo sát chuyên đề, Ban Pháp chế đã xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn giám sát chuyên đề. Qua giám sát chuyên đề "Tình hình thực hiện quy định pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh về biên chế, tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình", bên cạnh việc đánh giá của UBND, các cơ quan chuyên môn của UBND các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản đã thực hiện tốt nghị quyết của HĐND tỉnh về biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp, chấp hành các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức...

Ban cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, những nguyên nhân, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức; kiến nghị với cấp Trung ương, với UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện các giải pháp để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế của tỉnh.

Về thực hiện chương trình khảo sát chuyên đề "Tình hình thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ trang thiết bị và bảo đảm an toàn của các công trình điện, công trình viễn thông, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh từ 1-1-2010 đến 31-12-2012", qua khảo sát, cùng với việc đánh giá các kết quả đã đạt được, cần tiếp tục phát huy, trên cơ sở nhận thấy: do điều kiện các công trình chủ yếu nằm ngoài trời, phân bố rải rác nhiều nơi nên việc bảo vệ, bảo đảm an toàn còn gặp nhiều khó khăn; tình trạng trộm cắp, phá hủy, làm hư hỏng công trình, lấn chiếm hành lang còn diễn ra; công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng chưa được chặt chẽ, Ban đã kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ trang thiết bị và bảo đảm an toàn của các công trình điện, công trình viễn thông, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Đối với chuyên đề "Tình hình thực hiện quy định pháp luật về cán bộ, công chức cấp xã và nghị quyết của HĐND tỉnh về những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố". Qua kết quả khảo sát, Ban đã chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện quy định pháp luật về cán bộ, công chức cấp xã và nghị quyết của HĐND tỉnh về những người hoạt động không chuyên trách; trong quy định của pháp luật, còn có những điểm không phù hợp với tình hình thực tế nên khó triển khai thực hiện. Qua đó Ban đã kiến nghị với cấp Trung ương, UBND tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Có thể nói, trong năm 2013 hoạt động của Ban Pháp chế HĐND tỉnh luôn bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, các thành viên đều có chính kiến và quan điểm rõ ràng về các vấn đề thuộc nội dung giám sát. Nhờ vậy, qua hoạt động thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết, hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát vụ việc, Ban đã có những nhận định, đánh giá có căn cứ pháp luật và sát với thực tế của tỉnh, rút ra được những hạn chế, khuyết điểm, thấy được những điểm còn bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế trong các quy định của pháp luật.

Từ đó, Ban đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị xác đáng đối với các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị nhằm từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời triển khai kịp thời, nghiêm túc các quy định của pháp luật và nghị quyết HĐND tỉnh, góp phần vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và pháp chế xã hội chủ nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Đ.T