.
Nhân hội thảo: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh:

Làm gì để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở?

Thứ Ba, 24/12/2013, 13:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Với vị trí là nền tảng của Ðảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, tổ chức cơ sở đảng có vai trò rất quan trọng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng và xây dựng Đảng.

>> Những bài học từ thực tiễn

Xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng đó, thời gian qua, cấp uỷ đảng các cấp đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp xây dựng và củng cố tổ chức đảng ở cơ sở trên các mặt, từ việc đổi mới phương pháp tổ chức học tập, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên cho cán bộ, đảng viên, quần chúng lao động; đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ; đổi mới cách ban hành văn bản, các nghị quyết, chỉ thị; đổi mới quy trình các bước kiểm tra, giám sát cho đến đổi mới công tác cán bộ, phải thực sự coi công tác cán bộ là khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng.

Tuy vậy, chất lượng, hiệu quả trên các mặt còn nhiều hạn chế cần tập trung lãnh đạo khắc phục, đó là: Chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa sâu, có nơi còn mang tính hình thức, một số cán bộ, đảng viên chưa tham gia đầy đủ các buổi học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận... của cấp trên, ý thức trách nhiệm trong học tập yếu, nhưng cấp ủy chưa có biện pháp để chấn chỉnh kịp thời. Tinh thần tự giác nghiên cứu, học tập của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao. Bởi vậy, chất lượng tham mưu, giúp việc, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa đáp ứng kịp với vai trò, vị trí, yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Chế độ sinh hoạt chi bộ chưa duy trì theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, chất lượng và nội dung sinh hoạt chi bộ chưa đúng theo quy định của Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ" và Hướng dẫn số 09-HD/BCTTW, ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương. Trong sinh hoạt chi bộ chưa đi sâu nhận xét, đánh giá tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ và những vấn đề tư tưởng nổi lên.

Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng.
Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng.

Chưa tổ chức được các buổi sinh hoạt chuyên đề; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa hiệu quả. Tinh thần rèn luyện, phấn đấu vươn lên, tính tiên phong, gương mẫu ở một số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trẻ chưa rõ nét. Công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng tuy đã được các cấp uỷ đảng quan tâm chỉ đạo nhưng chất lượng vẫn chưa cao, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm chưa được nhiều, tính giáo dục, răn đe còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng đảng ở cấp cơ sở vẫn còn nhiều bất cập, chưa ngang tầm với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới ngày nay, chưa xứng đáng với vị trí then chốt của nhiệm vụ then chốt mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI xác định.

Trong bối cảnh không mấy thuận lợi như vậy, để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng nói chung và trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nói riêng không thể không tính đến một số giải pháp vừa đột phá, cấp bách, vừa lâu dài:

Thứ nhất là quan tâm xử lý "đầu vào" cấp uỷ qua các kỳ đại hội đảng theo hướng tăng số lượng, coi trọng chất lượng và trẻ hoá đội ngũ. Tăng số lượng để tạo cơ hội cho cán bộ trẻ được trải nghiệm, tập sự; coi trọng chất lượng được hiểu là từ chất lượng chính trị, phẩm chất đạo đức đến uy tín đối với tập thể; từ trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ đến năng lực thực tiễn, ý thức trách nhiệm, kỹ năng lãnh đạo.

Thứ hai là cấp uỷ viên của các cấp uỷ đảng phải thường xuyên được "học nghề" nhằm nâng cao "tay nghề" sao cho thật thuần thục và ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Đã là cấp uỷ viên làm công tác tuyên giáo nhất thiết phải có nghiệp vụ, kỹ năng tuyên giáo; là cấp uỷ viên làm công tác tổ chức, cán bộ, kiểm tra, giám sát, văn phòng đảng uỷ thì nhất thiết phải được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát, văn phòng mới có "tay nghề" vững để đảm đương trách nhiệm được phân công.

Việc tự học tập, nghiên cứu tài liệu, các văn bản của Đảng, của cấp trên, học hỏi đồng nghiệp là việc làm cần thiết, cũng là cách "học nghề" nhưng chất lượng sẽ không cao, dễ rơi vào kinh nghiệm chủ nghĩa mà cần phải có quy định cụ thể từ Trung ương và thực hiện nghiêm túc việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với đội ngũ cấp uỷ viên khi được bầu vào cấp uỷ và thường xuyên bồi dưỡng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Khắc phục tình trạng nhận nhiệm vụ khi chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ như hiện nay.

Thứ ba là cần coi trọng việc cơ cấu người đứng đầu cơ quan, đơn vị làm bí thư cấp uỷ, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội tham gia cấp uỷ, có như thế mới thuận lợi trong việc thực hiện cơ chế "Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ", tạo sự thống nhất cao giữa lãnh đạo của cấp uỷ, điều hành của chuyên môn, hưởng ứng thực hiện của các đoàn thể quần chúng.

Thứ tư là cần thực hiện nghiêm túc chế độ lấy phiếu tín nhiệm hằng năm, kiên quyết đưa ra khỏi cấp uỷ những cán bộ có tín nhiệm thấp dưới 50% số người tham gia bỏ phiếu.     

Nguyễn Kim Long, UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Đảng uỷ Khối