.

Đánh giá kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIII

Thứ Hai, 23/12/2013, 16:11 [GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XIII, đã thu được kết quả tốt, có ý nghĩa lịch sử bằng việc thông qua Hiến pháp tạo ra bước phát triển mới cho đất nước. Thu hút được sự quan tâm cử tri cả nước, tăng thêm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

 

Phiên họp thứ 23 của UBTVQH, sáng 23/12. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phiên họp thứ 23 của UBTVQH, sáng 23-12. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ngoài ra, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và 7 dự án luật; cho ý kiến về 10 dự án luật khác. Các dự án luật trình Quốc hội được chuẩn bị tốt, đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định. Việc ban hành các đạo luật có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Báo cáo tại phiên họp thứ 23 của UBTVQH, khai mạc sáng 23-12, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần tiếp tục được rút kinh nghiệm. Đó là, một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu chưa được chuẩn bị kỹ, còn thiếu dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành kèm theo. Một số dự án luật quan trọng, còn ý kiến khác nhau chưa bố trí thời gian thỏa đáng để Quốc hội thảo luận...

Việc chuẩn bị, gửi tài liệu của một số nội dung chưa đảm bảo tiến độ, ảnh hưởng đến việc nghiên cứu, tham gia ý kiến của đại biểu Quốc hội và thời gian, chất lượng kỳ họp. Một số báo cáo thẩm tra còn dài, tính phản biện chưa cao. Việc chuẩn bị báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật chưa đầy đủ.

Trên cơ sở đó, UBTVQH cho biết, sẽ tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Hội nghị trực tuyến để cho ý kiến về một số dự án luật và các nội dung quan trọng trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Quốc hội.

Trong phiên họp sáng 23-12, UBTVQH đã thông qua Pháp lệnh Cảnh sát cơ động.

Theo Lê Sơn (Chinhphu.vn)