.
Nhân hội thảo: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh:

Công tác tuyên truyền là nhân tố tích cực

Thứ Ba, 24/12/2013, 10:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Như chúng ta đã biết, công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng là sự giao tiếp trực tiếp giữa người nói với người nghe để cung cấp và trao đổi thông tin, giải thích được những vấn đề mà vì một lí do nào đó chưa hoặc không thể đưa ra công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng được.

Hoạt động tuyên truyền miệng cho phép chúng ta thực hiện đối thoại trực tiếp, thực hiện được chức năng thông tin hai chiều, không hề mang tính áp đặt. Tuyên truyền miệng có thể sử dụng hiệu quả ưu thế của ngôn ngữ nói và "kênh" phi ngôn ngữ, như thái độ, cảm xúc trong biểu đạt. Tuyên truyền miệng có điều kiện và nhiều khả năng tiến hành một cách thường xuyên, rộng rãi ở nhiều nơi, trong các môi trường khác nhau. Báo cáo viên có khả năng thích nghi với các điều kiện và hoàn cảnh cụ thể trong quá trình tiến hành nhiệm vụ tuyên truyền được giao.

Vì vậy, thông qua các hội nghị báo cáo viên, hoạt động tuyên truyền miệng mà cán bộ, đảng viên, CCVC và người lao động trong Khối được trực tiếp lĩnh hội những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin thời sự chính trị, chính sách, văn bản mới. Đồng thời, người nghe cũng được quyền trực tiếp chất vấn những vấn đề mà mình quan tâm, do đó hoạt động này đã góp phần tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đảng với cán bộ, đảng viên, CCVC và người lao động, khắc phục được một phần tệ quan liêu mệnh lệnh, xa rời quần chúng; góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị của tổ các chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong cơ quan, đơn vị.

Chỉ thị số 14-CT/ TW của Ban Bí thư khoá IV "Về việc tổ chức đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên của Đảng"; Thông báo số 71-TB/TW của Bộ Chính trị Trung ương Đảng khoá VIII "Về tăng cường lãnh đạo và đổi mới công tác tuyên truyền miệng"; Nghị quyết Trung ương 5 khóa X "Về công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới" đã khẳng định những nội dung trên, đặt ra cơ sở lý luận và thực tiễn cho hoạt động tuyên truyền, là căn cứ và nguồn lực động viên, tạo điều kiện đảm bảo cho công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh không ngừng được nâng cao chất lượng và tăng cường hiệu quả công tác.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối đã thực hiện đúng quy trình, tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối ra các quyết định công nhận đội ngũ báo cáo viên của Đảng ủy Khối. Số lượng báo cáo viên của Đảng ủy luôn được bổ sung, thường xuyên có từ 63 - 66 đồng chí/66 TCCS đảng hoạt động. Đến cuối năm 2011, đội ngũ báo cáo viên Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2010 - 2015 gồm 30 đồng chí. Về chức vụ: có 13 đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ;  27 đồng chí là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Về chuyên môn: có 09 đồng chí có trình độ tiến sỹ và thạc sỹ; còn lại 21 đồng chí đều có trình độ đại học, cao đẳng. Về chính trị: có 25 đồng chí có trình độ cử nhân và cao cấp lý luận chính trị, và còn lại có 05 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Vượt qua nhiều khó khăn và thử thách trong từng thời kỳ đối với hoạt động công tác tư tưởng, đội ngũ báo cáo viên Đảng ủy Khối đã luôn phát huy và nêu cao ý thức trách nhiệm, nhiệt tình và có ý chí quyết tâm phấn đấu vươn lên, dành nhiều công sức cho công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng vì sự nghiệp công tác tư tưởng của Đảng. Nhiều đồng chí báo cáo viên xuất sắc đã thể hiện rõ năng lực, uy tín trong hoạt động tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến thông tin thời sự, chính sách, văn bản mới kịp thời cho cán bộ, đảng viên, CCVC và người lao động trong cơ quan, đơn vị; gương mẫu, cộng tác với các cơ quan thông tin đại chúng, gắn bó với cấp uỷ và cán bộ, đảng viên ở cơ sở, với các đoàn thể và các tổ chức chính trị- xã hội trong toàn Khối.

Những năm gần đây, đặc biệt từ khi có Quy chế hoạt động, công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng ở Đảng bộ Khối càng đi vào nền nếp, bám sát cơ sở, cố gắng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình thực tiễn và trình độ nhận thức, yêu cầu của cán bộ, đảng viên và CCVC ở mỗi cơ quan, đơn vị; thực sự là một trong những kênh tuyên tuyền quan trọng, có hiệu quả cao trong công tác tư tưởng - văn hoá. Công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên đã góp phần hướng dẫn sự suy nghĩ và định hướng hành động cho cán bộ, đảng viên, CCVC và người lao động trong Khối, từ đó tạo được sự nhận thức thống nhất chung  trong toàn Đảng bộ Khối.

Công tác tư tưởng của Đảng bộ Khối cùng góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, quyết tâm thực hiện thành công các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy được tính tích cực chính trị của cán bộ, CCVC và người lao động; nêu cao ý thức trách nhiệm công dân trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh nơi công sở, và đời sống văn hóa mới ở khu dân cư; đấu tranh bảo vệ các quan điểm, đường lối của Đảng, đồng thời tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và khắc phục các tệ nạn xã hội khác.

Qua các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo cấp trên về hoạt động công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên và, từ thực tiễn đã diễn ra qua các năm ở Đảng bộ Khối cho thấy, trước hết phải tập trung làm tốt và làm thường xuyên việc quán triệt sâu sắc, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, sự quan tâm, phối hợp chỉ đạo của lãnh đạo chuyên môn ở các ban ngành, đoàn thể đối với công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên; chú trọng, quan tâm xây dựng, kiện toàn, củng cố đội ngũ báo cáo viên, bảo đảm luôn đủ về số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng. Sau mỗi năm và khi kết thúc mỗi nhiệm kỳ, các cấp uỷ đều phải tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, khẳng định vai trò, vị trí của công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đồng thời phải có chủ trương động viên, khen thưởng kịp thời.

Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng trong Khối cần tiếp tục sử dụng tối đa và phát huy cao độ vai trò, chức năng và ưu thế của hoạt động tuyên truyền miệng; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cùng tích hợp, chắt lọc, xử lí thông tin để cùng với các kênh thông tin, tuyên truyền khác nâng cao sức mạnh tổng hợp và hiệu quả của binh chủng công tác tư tưởng trong tình hình mới.

Hoạt động tuyên truyền miệng phải tập trung cao nhất cho cơ sở, hướng về cơ sở nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động từ cơ sở, thực sự là binh chủng chủ lực, nhân tố tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình. 

Văn Hoài Linh, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối