Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Hiệu quả từ phong trào "3 nhất, 3 không"

Cập nhật lúc 10:59, Thứ Tư, 01/02/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua 4 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong toàn Đảng bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong LLVT tỉnh.

Chất lượng huấn luyện, diễn tập chiến đấu và sức mạnh tổng hợp của LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên. 100% cơ quan, đơn vị duy trì tốt nền nếp xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật quân đội, các quy định của đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện, tại các cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều phong trào "làm theo" tiêu biểu như: phong trào huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm của Tiểu đoàn 42, Trung đoàn 996, phong trào "làm nhiều việc tốt" của Ban CHQS huyện Bố Trạch, "Dạy tốt, học tốt" của Trường Quân sự tỉnh...

Thông qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Trong các năm 2009 và 2010, LLVT Quảng Bình vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng, năm 2011 được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng đơn vị thi đua xuất sắc; hàng trăm tập thể, cá nhân được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh khen thưởng.

Tại lễ tổng kết 4 năm Cuộc vận động, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" Đảng ủy Quân sự tỉnh đã biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình đồng thời nghiêm túc chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân khắc phục, sửa chữa những khâu yếu, mặt yếu trong quá trình triển khai thực hiện.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên cơ sở những kết quả đã đạt được qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động và những bài học kinh nghiệm rút ra từ hội nghị tổng kết của các cấp, năm 2011 Đảng ủy Quân sự tỉnh  đã phát động phong trào cao điểm "Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bám sát chủ đề "3 nhất, 3 không" (chất lượng công tác cao nhất, rèn luyện kỷ luật nghiêm nhất, thực hành tiết kiệm tốt nhất; không vi phạm đạo đức lối sống, không để xảy ra mất an toàn trong cơ quan, đơn vị, không tham ô lãng phí), 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức quần chúng đã quán triệt, triển khai thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện và đã hoàn thành tốt các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu thi đua đã đề ra.

Chỉ huy đơn vị trao tiền tiết kiệm cho gia đình chiến sĩ Hồ Tha (Dân Hóa, Minh Hóa).
Chỉ huy đơn vị trao tiền tiết kiệm cho gia đình chiến sĩ Hồ Tha (Dân Hóa, Minh Hóa).

Trong đó, nổi bật là đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quân sự quốc phòng, xây dựng và củng cố vững chắc thế trận QPTD ở cơ sở. Duy trì nghiêm chế độ huấn luyện, SSCĐ, diễn tập, đồng thời phối hợp có hiệu quả với các đơn vị liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Nét nổi bật nhất trong đợt thi đua cao điểm lần này là 100% cán bộ, chiến sỹ đã tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào thực hành tiết kiệm do cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị phát động bằng nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa. Trong đó, phong trào "Tiết kiệm phụ cấp giúp đỡ gia đình" do Liên chi đoàn Tiểu đoàn 42, Trung đoàn bộ binh 996 phát động là một ví  dụ điển hình. Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, quỹ tiết kiệm của đơn vị đã thu được trên 85 triệu đồng từ việc tiết kiệm phụ cấp của các chiến sỹ.

Hưởng ứng phong trào này, hàng tháng, ngoài việc dành lại một khoản tiền nhất định dùng để mua giấy bút, sách vở học tập, các loại xà phòng, dầu gội phục vụ sinh hoạt cá nhân, số tiền phụ cấp còn lại đều được các chiến sỹ đăng ký nộp vào quỹ tiết kiệm do Liên chi đoàn phát động. Định kỳ hàng tháng, quý, mỗi  lần đơn vị có chiến sỹ được thưởng phép, chỉ huy đơn vị sẽ trích ra số tiền mà chiến sỹ đó tiết kiệm được để gửi trực tiếp đến tận gia đình. Kết quả của phong trào này mang lại đối với đơn vị và gia đình là rất tích cực.

Đặc biệt, cái  được lớn nhất của phong trào này đó chính là sự thay đổi về nhận thức, tư duy của cán bộ, ĐVTN trong sinh hoạt, học tập, rèn luyện tại đơn vị. Kể từ khi phát động thì tình trạng chiến sỹ nợ  quán, xin tiền thêm của gia đình để chi tiêu cá nhân đã không còn xảy ra. 100% cán bộ, ĐVTN đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của đơn vị.

Kể từ khi phong trào được phát động, việc thực hành tiết kiệm đã trở thành một thói quen hàng ngày của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ LLVT tỉnh. Tại các cơ quan, đơn vị của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, 100% chi bộ đều có thùng tiết kiệm gây quỹ "Nghĩa tình đồng đội". Sau các giờ đọc báo, sinh hoạt, mỗi đảng  viên đều tự đóng góp một khoản tiền nhất định.

Định kỳ hàng quý, số tiền tiết kiệm được tổng hợp báo cáo  lên Đảng ủy và nộp về cơ quan thường trực thực hiện học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng ủy Quân sự tỉnh. Đến nay, quỹ "Nghĩa tình đồng đội"  đã thu  được trên 110 triệu đồng. Ngoài số tiền trên, toàn LLVT tỉnh cũng đã thu được gần 2 tỷ đồng từ tiết kiệm điện nước, văn phòng phẩm, xây dựng cơ bản, tiết kiệm xăng dầu.

Hiện tại, số tiền trên đã được Đảng ủy Quân sự tỉnh trích một phần để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới một số hạng mục di tích lịch sử LLVT tỉnh tại thôn Văn Minh, xã Văn Thủy (Lệ Thủy) nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, 67 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 22 năm Ngày hội QPTD (22-12). Phần còn lại sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng doanh trại, mua sắm trang thiết bị vật chất phục vụ sinh hoạt hàng ngày và hỗ trợ cho các gia đình chính sách, các quân nhân có hoàn cảnh khó khăn đang công tác tại các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh.

Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua cao điểm "3 nhất, 3 không" đã thực sự tạo ra sức lan tỏa sâu rộng đối với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn LLVT tỉnh. Từ hiệu quả của phong trào, và những kết quả qua 4 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI), chỉ thị của Quân ủy Trung ương, kế hoạch của của Tổng Cục chính trị, Đảng ủy Quân khu, Tỉnh ủy Quảng Bình về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngày 8-11-2011, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành kế hoạch số 223/KH-ĐU nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân sự và LLVT tỉnh giai đoạn 2011-2015 với 10 mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể.

Để tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, kể từ năm 2012, Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo Trường Quân sự tỉnh đưa việc học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung, chương trình giảng dạy môn học tư tưởng Hồ Chí Minh tại nhà trường.

Ngoài ra, trên cơ sở tiêu chí của Tổng cục Chính trị, Đảng ủy Quân sự tỉnh xây dựng ban hành tiêu chí, chuẩn mực đạo đức của cán bộ chủ trì các cấp và quy chế về nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đội ngũ cán bộ trong LLVT tỉnh. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, đưa nội dung học tập và làm theo thành một nội dung học tập thường xuyên, nhu cầu thiết yếu của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nội dung để đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên...

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ngày càng khẳng định những giá trị to lớn cả về ý nghĩa và hiệu quả thiết thực đối với cuộc sống. Kết quả và những thành tích đạt được của LLVT tỉnh trong thời gian qua đã góp phần làm chuyển biến rõ nét tư tưởng, nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, góp phần cùng LLVT Quảng Bình khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dụng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, quê hương trong tình hình mới.

                                                                                Phạm Xuân Hà
                                                                                (Bộ CHQS tỉnh)

,
.
.
.