Minh Hóa: Nâng cao năng lực cho các tổ chức cơ sở Đảng

Cập nhật lúc 10:16, Thứ Năm, 19/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2011, Đảng bộ Minh Hoá đã tập trung lãnh đạo và chỉ đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội, làm chuyển biến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần làm ổn định tình hình chính trị trên địa bàn.

Xác định năm 2011 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng diễn ra, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, Đảng bộ Minh Hoá đã chỉ đạo các cấp uỷ đảng ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước phải phát động các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo khí thế thi đua lao động sản xuất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đảng bộ đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt và học tập Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương. Kết quả có 95% cán bộ và đảng viên, 73% đoàn viên, hội viên và các tổ chức quần chúng tham gia học tập. Huyện uỷ cũng đã chủ động định hướng nội dung, phương pháp, cách thức tuyên truyền cho các cơ quan chức năng nâng cao chất lượng, tăng thời lượng tuyên truyền phục vụ cho kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của quê hương, đất nước.

Thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục-thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã lồng ghép công tác tuyên truyền nhằm phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Đảng bộ đã kiện toàn đội ngũ báo cáo viên Huyện uỷ gồm 30 đồng chí và tổ chức các hội nghị để báo cáo viên kịp thời chuyển tải những nội dung, thông tin thời sự trong nước và quốc tế, những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến các tổ chức cơ sở đảng, tổ chức chính trị xã hội và mọi tầng lớp nhân dân.

Một góc thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa). Ảnh: P.V
Một góc thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa). Ảnh: P.V

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức cán bộ, Thường vụ Huyện uỷ Minh Hoá đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, gắn với việc củng cố, kiện toàn bộ máy trong hệ thống chính trị từ huyện đến xã. Sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Đảng bộ đã tiến hành kiện toàn, sắp xếp bộ máy các cơ quan Đảng, mặt trận và đoàn thể từ huyện đến cơ sở như: kiện toàn Phòng Dân tộc trực thuộc UBND huyện, ra quyết định bổ nhiệm Chánh văn phòng Huyện uỷ, Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện, Trưởng phòng Dân tộc, Phó ban Tổ chức Huyện uỷ và Phó ban Dân vận Huyện uỷ. Đảng bộ đã quyết định chuẩn y Phó bí thư Đảng uỷ thị trấn Quy Đạt, chỉ định bổ sung cấp uỷ viên Đảng bộ xã Hoá Sơn và Đảng bộ xã Hoá Phúc; quyết định bổ sung trưởng ban chỉ đạo xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu huyện.

Ngoài ra, Huyện ủy Minh Hóa còn phối hợp với Đảng ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ định 2 đồng chí về làm phó bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa, Trọng Hóa và giới thiệu 13 đảng viên sĩ quan Bộ đội Biên phòng về sinh hoạt tại các chi bộ bản ở xã Thượng Hóa, Hóa Sơn, Dân Hóa và Trọng Hóa. Đến nay, 100% thôn, bản trên địa bàn huyện đã có chi bộ.

Công tác kiểm tra giám sát được các cấp uỷ đảng huyện Minh Hoá thực hiện nghiêm túc trong năm 2011. Uỷ ban Kiểm tra hai cấp đã tổ chức tốt việc kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu sai phạm; đồng thời xem xét, giải quyết kịp thời các đơn thư tố cáo, khiếu nại của cán bộ, đảng viên và nhân dân theo thẩm quyền, đúng qui định của Điều lệ Đảng. Kết quả, các cấp có thẩm quyền đã tiến hành kiểm tra và xử lý kỷ luật 16 đảng viên; trong đó khiển trách 10 đồng chí, cảnh cáo 3 đồng chí, khai trừ 2 trường hợp và cách chức 1 trường hợp. Các cấp có thẩm quyền cũng đã tiếp nhận 1 đơn tố cáo tổ chức đảng và 9 đơn tố cáo đảng viên.

Đến nay đã giải quyết 1 trường hợp đơn tố cáo tổ chức đảng và kết luận 7 trường hợp tố cáo đảng viên. Nhìn chung, công tác xử lý kỷ luật đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục, những đảng viên bị thi hành kỷ luật đã nhận thấy sai lầm, khuyết điểm của mình và thừa nhận hình thức kỷ luật. Nhờ vậy đã có tính giáo dục cao trong Đảng và nhân dân.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ, thời gian qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường lao động sản xuất, phòng chống thiên tai và dịch bệnh.

Nhờ vậy, các phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình, đền ơn đáp nghĩa, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách ngày càng phát triển trên địa bàn. Đa số quần chúng nhân dân đều phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.

                                                                                                            P. V

,
.
.
.