.

Tăng cường giám sát, xét nghiệm các mẫu thủy, hải sản

Thứ Sáu, 02/09/2016, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Để đẩy nhanh việc giám sát, xét nghiệm các mẫu thuỷ sản, hải sản, sớm công bố kết quả thuỷ sản, hải sản 4 tỉnh miền Trung sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố môi trường biển an toàn, ngày 31-8-2016 UBND tỉnh đã có Công văn 1436/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt các nội dung liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tổ chức lực lượng tiến hành lấy mẫu ở tất cả các cảng cá; tần suất lấy hàng ngày; lấy tất cả các loại hải sản mỗi loại lấy một mẫu theo từng thuyền đánh bắt. Tại các đầm nuôi, khu nuôi trồng hải sản lấy tất cả các loại; mỗi loại một mẫu theo từng lồng bè. Gửi các mẫu cho Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.

Đối với hải sản được lưu giữ tại các kho đông lạnh, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công thương tiến hành phân loại hải sản theo từng lô. Trên cơ sở phân lô, giao Sở Y tế chỉ đạo lực lượng chức năng lấy mẫu theo từng lô và trả kết quả cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Các lô sản phẩm đã được xét nghiệm an toàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện lưu hành sản phẩm theo đúng hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đối với các lô có các chỉ tiêu xét nghiệm vượt ngưỡng theo quy định hoặc có xuất hiện phenol và cyanua được xác định khai thác tại vùng biển xảy ra sự cố môi trường, thực hiện tiêu huỷ và đền bù theo quy định.

Đối với các lô hải sản đông lạnh có số lượng ít, không rõ vùng khai thác, việc tiến tiến hành lấy mẫu cần cân nhắc đến hiệu quả kinh tế, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu xây dựng phương án tiêu huỷ, đền bù theo quy định.

A.T