.

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng chống bão lụt

Thứ Hai, 12/09/2016, 17:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 12-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 16/CĐ-UBND, điện: Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Giám đốc các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn. Nội dung như sau:

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Quảng Bình, hồi 10 giờ ngày 12-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,0 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Nam-Phú Yên khoảng 250 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 8-9.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 22 giờ ngày 12-9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Nam-Bình Định. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão, vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10; biển động mạnh.

Tại khu vực Quảng Bình: Từ đêm nay (12-9) có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và giông, tổng lượng mưa phổ biến từ 150-200mm, mưa lớn tập trung trong ngày 13-9; vùng biển có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và giông, gió Đông đến Đông Bắc cấp 5; giật cấp 6, cấp 7.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Giám đốc các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn:

1. Thực hiện nghiêm túc các Công điện số 21/CĐ-TW ngày 11-9-2016; số 22/CĐ-TW ngày 12-9-2016 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 12-9-2016 của UBND tỉnh Quảng Bình.

2. Thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng, tránh bảo đảm an toàn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

3. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, nhất là các vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh.

4. Kiểm tra rà soát phương án phòng chống bão, lũ, đặc biệt ở các vùng xung yếu, vùng sạt lở, vùng thường xuyên ngập sâu, hạ lưu các hồ chứa; sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn các công trình giao thông, thủy lợi, công trình đê điều, hồ đập, các công trình đang thi công, hệ thống điện, thông tin liên lạc và các công trình phòng chống lụt, bão khác để chủ động xử lý khi bão lũ xảy ra.

5. Tập trung lực lượng thu hoạch lúa, hoa màu và diện tích ao hồ, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

6. Bố trí lực lượng kiểm soát các bến đò ngang, các ngầm và những đoạn đường ngập nước để hướng dẫn giao thông bảo đảm cho người và phương tiện. Ngăn chặn không cho người, phương tiện qua lại những nơi có dòng nước chảy xiết.

7. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

8. Tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống bão, lũ; nắm vững thông tin và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.