.

Nỗ lực bảo đảm nguồn nước sạch cho thành phố Đồng Hới

Thứ Sáu, 09/09/2016, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu và cử tri đã kiến nghị về nguy cơ ô nhiễm hồ Phú Vinh (xã Thuận Đức), là nguồn nước ngọt cung cấp cho thành phố Đồng Hới. Cũng trong thời gian qua, sự cố môi trường biển đã gây lo lắng cho người dân về sự an toàn của hồ Bàu Tró. Để tìm hiểu rõ hơn về những nội dung này, phóng viên Báo Quảng Bình đã gặp gỡ và trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan đến việc bảo đảm vệ sinh môi trường và các chỉ số an toàn cho hai nguồn nước quan trọng này.

Hồ Phú Vinh là nguồn nước ngọt quan trọng cung cấp nước sản xuất và sinh hoạt cho cư dân thành phố Đồng Hới. Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII, đại biểu và cử tri đã kiến nghị về các nguy cơ ô nhiễm môi trường khu vực lòng hồ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình, đơn vị sử dụng nguồn nước hồ Phú Vinh cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân thành phố cho biết: Tiếp thu kết luận của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay sau kỳ họp, các cơ quan chức năng, bao gồm Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp - PTNT, UBND thành phố Đồng Hới, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi, UBND phường Đồng Sơn và xã Thuận Đức đã tổ chức họp bàn.

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng và địa phương liên quan đã xem xét, đánh giá hiện trạng hồ Phú Vinh. Theo đó, hiện nay trên phạm vi lưu vực hồ, một số đơn vị đang chăn nuôi gia súc, gia cầm; trong phạm vi lòng hồ vẫn diễn ra tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện; trâu bò chăn thả ngâm mình trong hồ... Những hoạt động này có khả năng gây ô nhiễm lòng hồ bởi vị trí đầu nguồn nước và ngay trong lòng hồ.

Hồ Phú Vinh, nguồn nước quan trọng cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt của người dân thành phố Đồng Hới.
Hồ Phú Vinh, nguồn nước quan trọng cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt của người dân thành phố Đồng Hới.

Cùng với những nguy cơ trên, việc một số đơn vị trồng cao su quanh khu vực hồ cũng là yếu tố đe dọa nguồn nước bởi quá trình trồng và chăm sóc cây cao su sẽ không tránh khỏi việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ...

Đấy là những nguy cơ tiềm ẩn mà cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét, đánh giá. Còn hiện tại, qua kết quả quan trắc môi trường chất lượng nước hồ Phú Vinh cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép theo QCVN08-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt. Những năm qua, Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực hồ Phú Vinh. Tuy nhiên về lâu dài, cần có các giải pháp để kiểm soát sự gia tăng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường đầu nguồn nước hồ Phú Vinh đã nêu để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: Để bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực hồ Phú Vinh trong thời gian tới, đơn vị đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sản xuất, chăn nuôi khu vực thượng nguồn. Yêu cầu các đơn vị trong quá trình sản xuất phải gắn với các yêu cầu về bảo vệ môi trường đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xả thải đầu nguồn cũng như trong  khu vực lòng hồ...

Cùng với những nguy cơ ô nhiễm nguồn nước hồ Phú Vinh, thời gian qua nhiều người dân thành phố Đồng Hới cũng có những băn khoăn, lo lắng về ảnh hưởng của sự cố môi trường biển đối với hồ Bàu Tró. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định: Từ cuối tháng 4-2016, khi xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt và chưa có các kết luận về nguyên nhân cá biển chết, Công ty cổ phần cấp nước đã chủ động có văn bản báo cáo UBND tỉnh và giảm khai thác đến mức tối đa nguồn nước hồ Bàu Tró.

Những năm trước đây, đơn vị cũng thường giảm khai thác vào thời điểm mực nước của hồ xuống thấp để tránh tình trạng xâm nhập mặn của nước biển. Tháng 4 năm 2016, dù mực nước hồ vẫn bảo đảm nhưng trước sự cố cá biển chết hàng loạt, cùng với việc giảm khai thác, công ty đồng thời tiến hành thường xuyên việc quan trắc chất lượng nước và đo độ mặn.

Qua kiểm tra cho thấy chất lượng nước hồ Bàu Tró bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Cùng với các hoạt động quan trắc và đo độ mặn của hồ là dây chuyền xử lý nước hồ Bàu Tró bảo đảm quy trình và yêu cầu về chất lượng nước sinh hoạt nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng nguồn nước này.

Bên cạnh những nỗ lực của Công ty cổ phần cấp nước và các cơ quan chức năng, để bảo đảm vệ sinh môi trường cho hai nguồn nước quan trọng là hồ Phú Vinh và hồ Bàu Tró, thì mỗi cá nhân và cộng đồng cũng cần nâng cao trách nhiệm, tự giác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân sinh sống, sản xuất xung quanh khu vực hồ nâng cao ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên quan trọng này.

Ngọc Mai