.

Giảng đường không khói thuốc

Thứ Năm, 25/08/2016, 10:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức sâu sắc tác hại của thuốc lá trong chính đời sống, sức khỏe, đặc biệt là trong môi trường học tập, nhiều năm qua, Đoàn Trường đại học Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học, xây dựng mô hình “Giảng đường không khói thuốc”.

Hiện nay tình trạng hút thuốc lá đang là vấn đề báo động của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Hằng năm, tỷ lệ số người hút thuốc lá trong nước ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Hình ảnh những học sinh, sinh viên, thanh niên trên tay cầm điếu thuốc lá tại những nơi công cộng như: quán internet, quán cà phê, các khu vui chơi, các hàng quán... khá phổ biến. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, đến năm 2030 có thể tăng tới 70.000 người/năm. Vì vậy, thực hiện môi trường không khói thuốc là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá.

Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” nhấn mạnh rõ mục tiêu đến năm 2020, sẽ giảm tỷ lệ thanh thiếu niên (15-24 tuổi) hút thuốc xuống còn 18%. Theo đó, các cấp trường học phải thực hiện lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Từ những nỗ lực đó sẽ tiến tới xây dựng một môi trường học tập và làm việc trong lành, bảo đảm quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí không khói thuốc; giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc trong học sinh và giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh, cán bộ, giáo viên.

Trường đại học Quảng Bình không có tình trạng ĐVTN hút thuốc trong các buổi sinh hoạt tập thể.
Trường đại học Quảng Bình không có tình trạng ĐVTN hút thuốc trong các buổi sinh hoạt tập thể.

Với gần 3.000 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt ở 9 liên chi đoàn và 1 chi đoàn trực thuộc, Đoàn Trường đại học Quảng Bình là một trong những tổ chức Đoàn có đông đoàn viên, thanh niên nhất trong toàn tỉnh. Chính bởi đặc thù đó nên việc quản lý, phòng chống tác hại của thuốc lá trong môi trường giảng đường không hề là chuyện đơn giản. Trong khi đó, thanh niên luôn là đối tượng dễ dàng mắc nghiện thuốc lá. Và đương nhiên, rất nhiều người trong số đó sẽ phải gánh chịu những căn bệnh do thuốc lá gây ra.

Nhiều năm qua, để tạo một môi trường giáo dục lành mạnh, không khói thuốc, Đoàn Trường đại học Quảng Bình đã thực hiện việc cấm cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường hút thuốc trong giảng đường. Việc quy định phạt nếu hút thuốc lá trong trường được cho là có hiệu quả nhất, quy định đó cũng gắn với các tiêu chí đánh giá, xét thi đua với cán bộ, giảng viên, xếp loại Đoàn viên cuối năm. Đến nay, tại Trường đại học Quảng Bình, không còn hiện tượng giảng viên, sinh viên hút thuốc ngay ở giảng đường, càng không có việc mua bán, quảng bá các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên nhà trường.

Anh Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn Trường đại học Quảng Bình cho biết: Thực hiện Ngày Thế giới không khói thuốc (31-5), ngay từ đầu tháng 5, BCH Đoàn trường đã tổ chức cuộc họp BCH các liên chi đoàn và chi đoàn trực thuộc để triển khai một số hoạt động cụ thể. Trong đó, nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá không chỉ ở môi trường giảng đường mà tại nơi sinh sống của ĐVTN. Từ cuộc họp của BCH Đoàn trường, các chi đoàn tiến hành triển khai các hoạt động, phổ biến cụ thể đến từng ĐVTN. Nhận thức rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc hạn chế tác hại của thuốc lá đến ĐVTN, cùng với việc tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các liên chi đoàn đã tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu tại những nơi tập trung đông sinh viên, các địa điểm sinh hoạt tập thể. Bằng những hình ảnh chân thực về tác hại của thuốc lá, những căn bệnh do hút thuốc lá gây ra, các băng rôn tuyên truyền sẽ có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao nhận thức của sinh viên, từ đó, hạn chế việc hút thuốc trong trường, lớp học.

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng mô hình “Giảng đường không khói thuốc”, Đoàn Trường đại học Quảng Bình còn có quy định cấm ĐVTN hút thuốc lá trong các hoạt động tập thể như: các buổi sinh hoạt chi đoàn, ngày hội tư vấn truyền thông, hướng nghiệp, lễ khai giảng, lễ ra quân chiến dịch hè tình nguyện... Để phổ biến sâu rộng đến toàn thể sinh viên, đặc biệt là các tân sinh viên, ngay từ đầu năm học, tại “Tuần sinh hoạt công dân”, BCH Đoàn trường đã phổ biến các nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá, các quy định của nhà trường để xây dựng môi trường giảng đường không khói thuốc. Chính những buổi tuyên truyền, giáo dục đầu năm học như thế đã góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN trong việc hạn chế khói thuốc tại giảng đường, các buổi sinh hoạt tập thể. Từ đó, hướng đến việc hạn chế hút thuốc tại nơi sinh sống.

Theo anh Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn trường thời gian tới, đặc biệt trong Ngày Thế giới không khói thuốc các năm tiếp theo, BCH Đoàn trường sẽ tổ chức các sân chơi cho ĐVTN, các buổi tọa đàm, sân khấu hóa các hoạt động tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tác hại của thuốc lá trong môi trường học tập.

D.H