.
Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh:

Thành lập Câu lạc bộ nhóm máu hiếm và gặp mặt các Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện

Chủ Nhật, 12/06/2016, 11:06 [GMT+7]

(QBĐT)- Ngày 11-6, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) nhóm máu hiếm Rh âm (Rh-) và gặp mặt các CLB HMTN trên địa bàn tỉnh nhân “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” 14-6.

Dự buổi lễ có đại diện các ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới, các CLB HMTN trong tỉnh và Trung tâm Huyết học- Truyền máu khu vực Huế.

Rh là một cách phân loại nhóm máu, cũng giống như hệ nhóm máu ABO. Hệ nhóm máu Rh có 2 nhóm máu là Rh+ và Rh-. Theo thống kê ở Việt Nam, nhóm Rh+ chiếm tỷ lệ khoảng 99,96% trong khi nhóm máu Rh- chiếm tỷ lệ rất thấp, khoảng 0,04% dân số; tức là cứ 10 ngàn người mới có 5 người mang nhóm máu Rh-.

Đại diện lãnh đạo các ban, ngành tặng hoa chúc mừng CLB nhóm máu hiếm tỉnh.
Đại diện lãnh đạo các ban, ngành tặng hoa chúc mừng CLB nhóm máu hiếm tỉnh.

Trong vấn đề truyền máu, người có nhóm máu hiếm khi cần truyền máu thì phải hòa hợp cả nhóm máu hệ ABO lẫn nhóm máu hệ Rh. Vì người thuộc nhóm máu Rh- rất ít nên Ngân hàng máu thường không có sẵn lượng máu Rh- dự trữ để điều trị cho những bệnh nhân có nhóm máu đặc biệt này.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị kịp thời cho bệnh nhân có nhóm máu Rh-, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Huyết học- Truyền máu khu vực Huế xúc tiến thành lập CLB nhóm máu hiếm tại tỉnh Quảng Bình.

CLB nhóm máu hiếm Rh- Quảng Bình thành lập theo Quyết định 133/QĐ-CTĐQB với 30 thành viên do Nguyễn Văn Quân, cán bộ Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy làm chủ nhiệm, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, cộng đồng. Tham gia CLB, các thành viên sẽ được cung cấp những thông tin cụ thể về nhóm máu Rh-; được tư vấn sức khỏe miễn phí và có cơ hội giúp đỡ nhau trong những trường hợp cần thiết.

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng đã gặp gỡ đại diện các CLB HMTN trên địa bàn gồm: CLB Thanh niên vận động HMTN Quảng Bình; CLB hiến máu dự bị Bắc Quảng Bình và CLB hiến máu dự bị huyện Bố Trạch nhằm tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của các tình nguyện viên trong thời gian qua, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, thống nhất giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào HMTN phát triển.

T.Long