.

"Sáng tạo là đam mê, cống hiến là hạnh phúc"

Thứ Sáu, 10/06/2016, 11:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là quan niệm của kỹ sư Nguyễn Minh Đức, Phòng kế hoạch kỹ thuật, Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình. Đức đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn bè, đồng nghiệp về những đóng góp trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Lao động sáng tạo”. Chàng “thủ lĩnh áo xanh” này còn được biết đến với rất nhiều phong trào, hoạt động mang đậm dấu ấn tuổi trẻ của tổ chức Đoàn thanh niên tại đơn vị.

>> "Thi đua yêu nước vừa là động lực, vừa là mục tiêu phát triển của tỉnh nhà"

Thi công công trình thanh niên năm 2015.
Thi công công trình thanh niên năm 2015.

Là đảng viên, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Bí thư chi đoàn Công ty cổ phần Cấp nước Quảng Bình, nhân viên Phòng kế hoạch kỹ thuật, Nguyễn Minh Đức luôn nỗ lực cố gắng hết mình hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Xác định trách nhiệm của Phòng kế hoạch kỹ thuật là phải bảo đảm cấp nước thường xuyên, liên tục, ổn định đến hộ khách hàng, giảm tỉ lệ thất thoát nước đến mức thấp nhất, bản thân lại được giao nhiệm vụ phụ trách mảng máy móc thiết bị, sản xuất cấp nước trong toàn công ty nên Đức luôn miệt mài nghiên cứu các phương pháp vận hành, bảo trì, bảo dưỡng nhằm nâng cao hiệu suất, tuổi thọ của máy móc thiết bị.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của công ty là quản lý một khối lượng mạng đường ống rất lớn, cấp nước cho toàn thành phố Đồng Hới và các vùng phụ cận và phải điều tiết áp lực trên toàn hệ thống để vận hành hiệu quả các trạm cấp nước, giảm thiểu sự cố vỡ ống, giảm thất thoát nước thành phẩm, Đức đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu thi công hoàn thành công trình “Giám sát áp lực mạng đường ống cấp nước qua mạng internet”.

Công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 3 năm 2014 đến nay đã phát huy hiệu quả,  được lãnh đạo đơn vị, đồng nghiệp đánh giá rất cao. Với công trình này, bất kỳ ở đâu chỉ cần thiết bị có kết nối internet như máy tính hoặc điện thoại, cán bộ lãnh đạo, công nhân đều có thể theo dõi trên mạng đường ống liên tục 24/24 h để biết được các điểm bất lợi.

Từ đó có các điều chỉnh vận hành hợp lý tại các trạm bơm, phát hiện ngay các sự cố vỡ ống để xử lý kịp thời. Hiện tại, Đức đang tiếp tục phát triển đề tài, giám sát thêm các thông số kỹ thuật cần thiết khác của hệ thống cấp nước như lưu lượng, nồng độ clo dư...

Trong năm qua, được sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng quản trị công ty, Phòng Kế hoạch kỹ thuật, Đức đã có thêm sáng kiến mới ứng dụng kỹ thuật trong công tác vận hành hệ thống cấp nước. Khu vực Tây Phú, xã Quang Phú có cao độ địa hình rất lớn (+25m so với mực nước biển) nên vào giờ cao điểm thường bị thiếu hụt nước. Phòng Kế hoạch kỹ thuật đã thiết kế thi công trạm bơm tăng áp dọc đường cho khu vực Tây Phú nhưng do ở xa trạm bơm cấp nước Hải Thành nên vào giờ cao điểm, công nhân phải di chuyển 6km để vận hành bật máy bơm tăng áp và chờ hết giờ cao điểm để tắt máy, rất vất vả và tốn kém.

Thực tế đó đã thôi thúc Đức tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng thành công thiết bị điều khiển từ xa bằng tin nhắn điện thoại di động. Thiết bị này giúp công nhân vận hành bất cứ đâu vì chỉ cần sử dụng máy điện thoại di động để nhắn tin bật, tắt, kiểm tra tình trạng máy tăng áp nên tiết kiệm được thời gian, kinh tế và thuận lợi trong công tác vận hành.

Trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu niên, Nguyễn Minh Đức là cánh chim đầu đàn. Ngoài việc tạo dấu ấn ở các Tháng Thanh niên hàng năm, chi đoàn công ty còn có nhiều hoạt động thiết thực làm thay đổi bộ mặt cơ quan như cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng khu văn phòng, bố trí lại số lượng đèn hợp lý, thay bóng cao áp bằng bóng tiết kiệm điện năng và tổ chức tuyên truyền các hoạt động bảo vệ môi trường xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hóa giao thông cùng các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác.

Lực lượng đoàn viên thanh niên trong chi đoàn luôn nhiệt tình tham gia phong trào “Hiến máu tình nguyện”, chăm sóc, thăm hỏi động viên Mẹ Việt Nam anh hùng  Nguyễn Thị Tôi tại thôn Nguyệt Áng, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh (Công ty nhận phụng dưỡng), tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Phát  huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đức đã cùng Ban chấp hành Chi đoàn công ty hằng năm tập trung lực lượng thực hiện các công trình mở rộng mạng cấp III nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp nước đến các vùng dân cư thiếu nước sạch. Đây là hoạt động thường niên được Hội đồng quản trị tin tưởng giao toàn bộ công trình cho chi đoàn từ khâu tham gia thiết kế đến chuẩn bị vật tư, tổ chức thi công đào đất, lắp đặt, hoàn trả mặt bằng. Các công trình thanh niên của chi đoàn đã kịp thời cấp nước đến vùng xa, khó khăn và đẩy nhanh tiến độ mở rộng mạng lưới cấp nước của công ty, phát triển thêm khách hàng sử dụng nước, nâng cao sản lượng thương phẩm hằng năm.

Việc thực hiện các công trình thanh niên không những giúp cho các đoàn viên nâng cao kỹ năng nghề nghiệp mà còn là dịp để đoàn viên trong chi đoàn gặp gỡ, giao lưu học hỏi lẫn nhau, giúp đoàn viên gắn kết hơn. Vừa là cán bộ kỹ thuật vừa là bí thư chi đoàn, Đức luôn thay mặt Chi đoàn trực tiếp nhận các công trình và trực tiếp bắt tay vào các khâu từ thiết kế đến thi công lắp đặt công trình và bàn giao đưa vào sử dụng đạt tính kỹ thuật, mỹ thuật cao.

Như cánh chim không mỏi, Nguyễn Minh Đức đang nỗ lực cống hiến để rồi tiếp tục cho ra đời những sản phẩm trí tuệ, những đóng góp thiết thực bằng mồ hôi, chất xám và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ-tuổi của niềm đam mê sáng tạo và cống hiến.           

M.H