.

Tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, xử lý xe ô tô chở quá tải và cơi nới kích thước thùng hàng

Thứ Năm, 09/06/2016, 10:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Thanh tra Giao thông (thuộc Sở GTVT) đã triển khai nhiền biện pháp, giải pháp nhằm tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền và xử lý xe ô tô chở quá tải và cơi nới kích thước thùng hàng của xe ô tô tải tự đổ trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết

Xác định công tác tuyên truyền và ký cam kết là một trong những biện pháp, giải pháp có ý nghĩa tác động lớn trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện, phòng ngừa vi phạm, nhất là việc vi phạm chở hàng quá tải và cơi nới kích thước thùng hàng của xe ô tô tải tự đổ, Thanh tra Giao thông đã ban hành các văn bản thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời gửi văn bản tới các chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải, nhà máy, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng không được xuất kho và chở hàng vượt quá khổ, quá trọng tải lưu hành trên đường bộ.

Mặt khác, phối hợp với các ban, ngành, phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh tuyên truyền các quy định của Nhà nước về quản lý tải trọng phương tiện lưu thông trên đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân như: Tổ chức lễ phát động ra quân, diễu hành hưởng ứng Năm an toàn giao thông với các chủ đề “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe”, “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”; phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình cầu truyền hình với chủ đề "Kết nối cộng đồng vì an toàn giao thông".

Song song với việc thực hiện công tác tuyên truyền, Thanh tra Giao thông đã cử cán bộ trực tiếp đến làm việc, tuyên truyền và tổ chức ký cam kết tại các đơn vị, doanh nghiệp có số lượng xe vận tải lớn như các nhà máy xi măng, các doanh nghiệp khai thác đá, doanh nghiệp vận tải, các bến cảng... Kết quả, đã tiến hành ký cam kết được với 77 đơn vị là đầu mối bốc xếp và vận chuyển hàng hóa đường bộ lớn trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Thanh tra còn mỏng, địa bàn hoạt động rộng nên vẫn còn nhiều hành vi vi phạm về kích thước thùng xe, tải trọng chưa được phát hiện và xử lý triệt để.
Lực lượng Thanh tra còn mỏng, địa bàn hoạt động rộng nên vẫn còn nhiều hành vi vi phạm về kích thước thùng xe, tải trọng chưa được phát hiện và xử lý triệt để.

Trong đó, có 46 đầu mối hàng hoá là các nhà máy sản xuất xi măng, mỏ vật liệu, cảng, bến thuỷ nội địa đã ký cam kết không vi phạm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện vận tải đường bộ; có 31 doanh nghiệp vận tải lớn đã ký cam kết không vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải.

Lực lượng Thanh tra giao thông cũng đã tiến hành phát hơn 2.500 tờ rơi phổ biến quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hoá trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Với quan điểm tăng cường công tác tuyên truyền phải đi liền với việc tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm mới mang lại kết quả cao, Thanh tra Giao thông đã chỉ đạo các Đội Thanh tra chuyên ngành tập trung kiểm tra tại các điểm có bến, cảng, nhà máy xi măng, mỏ vật liệu, đầu mối bốc xếp hàng hóa và các vị trí có dự án đang thi công.

Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường bộ thuộc thẩm quyền quản lý và kiên quyết xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm, đặc biệt vi phạm về chở hàng quá tải trọng và vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe.

Đặc biệt trên tuyến quốc lộ 12A, Thanh tra Giao thông đã đặt thêm trụ sở làm việc tại ngã ba rẽ vào cầu Quảng Hải (Ba Đồn). Tại đây, lực lượng Thanh tra sau khi hết thời gian làm việc theo kế hoạch thì vẫn bố trí tổ thường trực 24/24 để kiểm tra, xử lý khi phát hiện phương tiện quá tải hoạt động trên tuyến, hoặc khi có chỉ đạo đột xuất của lãnh đạo Sở GTVT và Thanh tra Giao thông. Nhờ đó mà phương tiện quá tải hoạt động trên tuyến quốc lộ 12A đã giảm đáng kể so với trước đây.

Thực hiện các quy chế phối hợp liên ngành, lực lượng Thanh tra Giao thông tiếp tục triển khai có hiệu quả Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Kiểm soát quân sự Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh theo Quyết định thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 3089/QĐ-UBND, ngày 30-10-2015 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện tại, trạm được đặt tại Km 604+700 gần Trạm thu phí BOT Tasco và hoạt động liên tục 24/24 giờ cả 7 ngày trong tuần. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ II thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT đường bộ và xử lý vi phạm các quy định về vận tải hàng hóa trên đường bộ.

Đáng chú ý, tuy mới được triển khai từ đầu năm 2016 song việc phối hợp  giữa Thanh tra Giao thông với Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Bình để tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về xếp hàng trên ô tô, chở hàng quá trọng tải cho phép tại các cảng, bến thủy nội địa đã có nhiều chuyển biến.

Thanh tra Giao thông đã phối hợp với Thanh tra chi cục Quản lý đường bộ II và đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường trong việc kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các cảng biển trong toàn tỉnh. Cụ thể, qua kiểm tra 43 đơn vị (gồm 5 nhà máy xi măng và clinker, 3 cảng đường thủy, 35 mỏ vật liệu xây dựng và đầu mối hàng hóa lớn) đã lập biên bản xử phạt hành chính 27 đơn vị, với số tiền xử phạt nộp vào kho bạc nhà nước 179 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Giao thông đã trực tiếp phát hiện và xử lý 15 trường hợp vi phạm lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe. Các trường hợp vi phạm này đều đã tự nguyện chấp hành tháo dỡ phần tự ý cơi nới. Qua quá trình tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, hiện nay tình hình vi phạm này đã giảm rõ rệt. Về việc kiểm soát tải trọng xe, Thanh tra Giao thông đã lập biên bản xử lý vi phạm 99 trường hợp và  ra quyết định xử phạt 264 triệu đồng.

Ngoài ra, lực lượng Thanh tra Giao thông còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh kiểm tra tải trọng xe lưu động 5.473 lượt phương tiện và đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 240 trường hợp, với tổng số tiền xử phạt hơn 1,381 tỷ đồng.

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, hiện nay phương tiện quá tải đã giảm rõ rệt về số lượng và mức độ vi phạm. Các phương tiện còn vi phạm hiện nay chủ yếu sự chủ quan của các lái xe và mức quá tải thấp, dưới 20%, rất ít phương tiện vi phạm quá tải lớn. 

Theo ông Hoàng Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GTVT, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GTVT  và sự phối hợp của các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vê trật tự an toàn giao thông đã được đẩy mạnh; công tác thanh tra, kiểm soát được triển khai đồng bộ, quyết liệt trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lực lượng Thanh tra Giao thông cũng đang gặp một số khó khăn làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động, đó là: lực lượng còn mỏng trong khi địa bàn hoạt động rộng và dàn trải trên nhiều lĩnh vực; thiếu phương tiện, xe ôtô công vụ, đặc biệt là thiếu các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu công tác, vì vậy còn nhiều hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông chưa được phát hiện và xử lý triệt để.

Việc xử lý các phương tiện và lái xe vi phạm có hành vi chống đối gặp khó khăn do không có lực lượng chức năng hỗ trợ kịp thời, nhất là lực lượng Công an... Để tháo gỡ những khó khăn này cần sự phối kết hợp đồng bộ và hiệu quả từ phía các cơ quan chức năng liên quan.

Đ.T