.

Thực hiện Dự án Dân chấm điểm tại Quảng Bình: Tạo động lực cho cán bộ làm việc tốt hơn

Thứ Hai, 14/03/2016, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 2 tháng triển khai, Dự án Dân chấm điểm tại Quảng Bình bước đầu đã phát huy hiệu quả. Qua trao đổi với phóng viên, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều khẳng định, Dự án đã tạo động lực để họ làm việc tốt hơn. Không những thế, Dự án còn là cơ hội để người dân đánh giá cán bộ thông qua tổng đài, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

- Ông Đinh Tiến Dũng, Phó chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Minh Hóa: “Nỗ lực làm việc vì nhân dân”

Tháng 4 - 2013, Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Minh Hóa đã chính thức đi vào hoạt động. Để Trung tâm hoạt động hiệu quả, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của nhân dân và hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp.

UBND huyện đã đầu tư nâng cấp nhà làm việc, trang thiết bị hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Sau gần 3 năm hoạt động, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đã từng bước vượt qua khó khăn, nỗ lực giải quyết các hồ sơ của nhân dân, doanh nghiệp yêu cầu, tạo được sự hài lòng cho nhân dân cũng như tạo niền tin giữa nhân dân với chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, việc giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân vẫn còn có những hạn chế. Nguyên nhân của những hạn chế này một phần là lỗi của dân, phần là do cán bộ cơ sở hoặc những cán cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Có những thiếu sót, hạn chế người dân không biết phản ánh như thế nào, phản ánh với ai. Nhưng từ khi Dự án Dân chấm điểm được triển khai đầu tháng 1- 2016, huyện đã quán triệt cán bộ tại Trung tâm phải nỗ lực hơn nữa để làm việc vì người dân.

Cụ thể: khi tiếp nhận hồ sơ phải cẩn thận, hướng dẫn tận tình, kiểm tra kỹ hồ sơ để trách sai sót, gây phiền hà và làm mất thời gian của người dân; tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện đốc thúc cán bộ chuyên môn ở các phòng, ban sớm giải quyết hồ sơ yêu cầu của người dân và doanh nghiệp để trả đúng hẹn. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ trả trước hẹn, đúng hẹn tăng lên đáng kể.

- Ông Lê Tiến An, cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Bố Trạch: “Tỷ lệ hồ sơ trả đúng hẹn tăng đáng kể”

Trung bình mỗi ngày, tôi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ liên quan đến đất đai khoảng 100 bộ. Đây là công việc không hề nhẹ nhàng đối với một cán bộ văn phòng. Công việc vất vả cũng tạo cho tôi rất nhiều áp lực, nhất là từ khi Dự án Dân chấm điểm được triển khai. Để vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ tận tình của lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn, nhất là sự phối hợp, quan tâm, động viên rất lớn từ phía người dân, tổ chức đến giao dịch.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Văn phòng đã tập huấn, hướng dẫn tuyên truyền cách thức nhập dữ liệu, tiếp nhận, chuyển hồ sơ đến các cấp lãnh đạo, phòng, ban chuyên môn nên chúng tôi đã làm việc tốt hơn. Và bước đầu, Dự án đã mang lại lợi ích chính đáng cho người dân, đồng thời tạo động lực để cán bộ Trung tâm làm việc. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết lĩnh vực đất đai đúng hẹn, trước hẹn đạt trên 90%, tăng khoảng 15% đến 20% so với trước đây.

- Ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Quảng Ninh: “Dự án đã nâng cao trách nhiệm cán bộ”

Tuy công việc rất nhiều nhưng cán bộ, nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh luôn nỗ lực hết mình để thực hiện tốt. Trong quá trình làm việc, không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Thiếu sót đó có nhiều nguyên nhân, từ phía người dân, hoặc chính quyền cấp xã, huyện và cả cán bộ của phòng. Nhưng từ khi Dự án Dân chấm điểm được triển khai đã tạo điều kiện cho người dân quyền giám sát, đánh giá cán bộ qua hệ thống tổng đài.

Nhờ đó đã tạo cho bản thân tôi cũng như cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị có thêm động lực để làm việc tốt hơn, có trách nhiệm, nhiệt tình hơn với người dân. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của người dân với chính quyền khi các thủ tục hành chính của họ đã được giải quyết nhanh gọn hơn.

Xuân Vương (thực hiện)