.

Nữ công nhân viên chức-lao động Lệ Thủy: Nỗ lực thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Thứ Năm, 10/03/2016, 08:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động chính là sự tiếp nối truyền thống tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, Công đoàn huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo sâu sát để các nội dung thi đua ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nữ CNVCLĐ của huyện, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Liên đoàn Lao động huyện Lệ Thủy có 2.434 nữ đoàn viên. Trong những năm qua, chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động (CNVC- LĐ) nữ có bước phát triển mới, nhiều chị em được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề giỏi, nhanh chóng tiếp cận được với tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hưởng ứng phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" do Ban Nữ công LĐLĐ huyện Lệ Thủy phát động, chị em đoàn viên công đoàn đã không ngừng nỗ lực thi đua, xem đó là nét đẹp truyền thống trong nữ CNVC-LĐ, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của người phụ nữ trên các lĩnh vực: công tác, xã hội và gia đình.

Căn cứ vào chương trình nữ công của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã xây dựng chương trình công tác hoạt động của nữ công để lồng ghép thực hiện phong trào vào các cuộc vận động và các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ như: phong trào thi đua “Lao động giỏi’, “Lao động sáng tạo”, phong trào “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa”,...

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, các Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của phong trào, vận động nữ CNVC-LĐ tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào do Công đoàn huyện phát động.

Đặc biệt, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-TLĐ và Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác vận động nữ CNVC-LĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ huyện Lệ Thủy đã có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng cơ quan, công sở văn hoá.

Từ phong trào thi đua này đã xuất hiện những tấm gương điển hình như: Chị Ninh Thị Hòa, Ban Dân vận Huyện ủy, chị Nguyễn Thị Chính, Hội Nông dân huyện; chị Võ Thị Thanh Thủy, Hội LHPN huyện; chị Lê Thị Ái Vy, Văn phòng UBND huyện; chị Nguyễn Thị Hoàng Mai, Văn phòng Huyện ủy; chị Đỗ Thị Lường, LĐLĐ huyện; chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, thôn Thống Nhất, xã Mỹ Thủy... 

Có thể nói rằng, trên mọi lĩnh vực và cương vị công tác, các chị đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng và đức tính tận tụy hi sinh, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia học tập bằng nhiều hình thức như tập trung, tại chức, tự học.... để thực sự trở thành người vợ đảm, dâu hiền trong gia đình, góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp.

Song song với phong trào thi đua này, các hoạt động khác như: “Học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng nông thôn mới, công tác xã hội từ thiện, đóng góp các loại quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ Mái ấm Công đoàn... cũng được nữ CNVC-LĐ toàn huyện nhiệt tình hưởng ứng. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ở các cấp công đoàn với sự tham gia thường xuyên của đoàn viên nữ đã tạo nên những sắc màu mới trong hoạt động của CĐCS.

Trong công tác xã hội, nhiều chị em đã khẳng định được vai trò của phụ nữ bằng những thành công bước đầu. Đặc biệt, tại Đại hội Đảng bộ huyện Lệ Thủy lần thứ XXIII có 10/43 đồng chí tham gia cấp ủy là nữ, đạt tỷ lệ 23,3%, tăng 7,8% so với nhiệm kỳ trước. Đại hội tại 64 tổ chức cơ sở đảng, đã có 93/600 cấp ủy viên là nữ được bầu, chiếm 15,5%, vượt so với yêu cầu. Đến cuối năm 2015, toàn huyện có 2.312 nữ lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Bên cạnh hoạt động ngoài xã hội, vị thế chị em trong gia đình ngày càng được nâng lên. Chị em luôn nỗ lực hoàn thành tốt thiên chức của người vợ, người mẹ, là người “giữ lửa” để xây dựng tổ ấm gia đình. Những phong trào “5 không, 3 sạch”, "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc",.. đã tạo ra hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Để đạt được những kết quả đó, đồng chí Đỗ Thị Lường, Chủ tịch LĐLĐ huyện Lệ Thủy cho biết: “Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn đã phối hợp tổ chức 125 lớp cho trên 7.600 lượt cán bộ nữ CNVC-LĐ được tuyên truyền về chế độ chính sách, phương pháp vận động nữ CNVC-LĐ, kiến thức dân số, sức khỏe sinh sản và phương pháp phòng chống những căn bệnh xã hội.

Hàng năm, Ban thường vụ LĐLĐ huyện đã hướng dẫn cho các CĐCS tổ chức hội nghị kí kết thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ. Trong 5 năm đã phối hợp kiểm tra 81 cơ quan, đơn vị về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ”.

An Phương
(Đài TT-TH Lệ Thủy)