.
Đường vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Cần chấm dứt những cảnh phản cảm

Thứ Tư, 24/02/2016, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù đã có quy hoạch tập trung khu vực bán hoa, hàng lưu niệm trên đoạn đường từ Quốc lộ 1 vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ở Vũng Chùa-Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Thế nhưng tình trạng mua bán tự phát vẫn diễn ra tràn lan, tùy tiện gây mất mỹ quan và thiếu sự trang nghiêm tôn kính...

 

Có hàng chục hộ dân bán hàng hoa, ảnh lưu niệm trên tuyến đường vào khu mộ Đại tướng.
Có hàng chục hộ dân bán hàng hoa, ảnh lưu niệm trên tuyến đường vào khu mộ Đại tướng.

Từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về an nghỉ tại Vũng Chùa, con đường dẫn vào khu mộ của Người luôn tấp nập, nhộn nhịp phương tiện và người đến viếng, dâng hương tỏ lòng thành kính với người anh hùng của dân tộc.

Người dân quanh khu vực có thêm điều kiện thuận lợi để mở rộng buôn bán, dịch vụ phục vụ nhu cầu khách đến thăm viếng, nhất là dọc con đường dẫn từ Quốc lộ 1 vào khu mộ Đại tướng.

Trên một đoạn đường chừng hơn 300m từ quốc lộ vào đã có cả trăm người dân dựng lều, bạt ven hai bên đường để bán hương, hoa và hàng lưu niệm cho du khách thập phương vào viếng mộ Đại tướng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là tình trạng buôn bán tự phát, lộn xộn, chèo kéo khách diễn ra ở đây trong thời gian vừa qua đã gây mất mỹ quan và thiếu sự trang nghiêm tôn kính, làm nhiều người không đồng tình.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND xã Quảng Đông tăng cường công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh, sắp xếp, bố trí khu vực bán hoa, quà lưu niệm bảo đảm phù hợp yêu cầu về mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến viếng.

Các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiên quyết dỡ bỏ các quầy hàng tự phát, không đúng quy định, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân trên địa bàn không để xảy ra tình trạng buôn bán lộn xộn, chèo kéo khách...

Chính quyền xã Quảng Đông cũng đã đề xuất quy hoạch một khu đất nằm trên đường dẫn vào khu mộ Đại tướng rộng hơn 4.000m2, chia làm 63 lô để tập trung các quầy bán hoa, ảnh lưu niệm nhằm tạo thuận lợi cho người dân và du khách thăm viếng và cũng bảo đảm sự tôn nghiêm.

Thế nhưng, trên thực tế hiện nay khu quy hoạch tập trung chỉ có khoảng 15-20 người dân mở quầy hàng bán hoa, ảnh lưu niệm. Còn lại, hầu hết vẫn tập trung buôn bán ở những vị trí không đúng quy định tạo nên cảnh lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên đoạn đường dẫn vào khu mộ Đại tướng, khi rẽ vào từ Quốc lộ 1, ngoài những điểm bán hàng nằm trong khu vực nhà dân, có hàng chục người xách hương hoa, ảnh lưu niệm qua lại, ngang nhiên chèo kéo khách. Những người này đa phần là các cụ già lớn tuổi, họ có mặt từ sáng sớm. Mỗi khi có xe vào viếng mộ, những người này thường đứng thành hàng dài, lấn ra mặt đường vẫy tay chào mời, thậm chí gần như là vái lạy khách.

Vào những ngày nắng nóng, hình ảnh nhiều cụ già khom lưng đội nắng, mồ hôi nhễ nhại, đôi bàn tay nhăn nheo, chai sạn chìa tay vẫy sát cửa xe mời mua hàng trông rất thương cảm và xót xa. Khi nhiều lái xe không đành lòng dừng lại mua hàng cho một cụ, thì 3-4 cụ xách giỏ hàng chạy tới, đưa đẩy qua lại.

Xe trước dừng ngay giữa đường, xe sau cũng dừng theo tạo nên cảnh lộn xộn không đáng có. Đặc biệt là vào những dịp lễ, tết, lượng khách tăng cao, phương tiện lưu thông qua lại nhiều gây nên cảnh hỗn loạn, xô bồ.

Qua tìm hiểu, hầu hết những người bán hàng hoa, ảnh Bác Hồ, ảnh Đại tướng trong khu vực đều đã trải qua một lớp tập huấn 4 tháng về phong cách bán hàng và giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Còn các cụ già này đều là người địa phương, họ được con cháu "huy động" ra đường để bán hàng. Một người bán hàng quanh khu vực chia sẻ, nếu để những người già ra đường thì dễ bán được hàng hơn, bởi "đánh" được vào tâm lý của khách vào thăm viếng. Bên cạnh đó, khi bị lực lượng chức năng bắt gặp, các cụ cũng chỉ bị nhắc nhở, không bị tịch thu mất hàng.

Người mua, kẻ bán ngay giữa đường vào khu mộ Đại tướng gây mất mỹ quan và thiếu sự trang nghiêm tôn kính.
Người mua, kẻ bán ngay giữa đường vào khu mộ Đại tướng gây mất mỹ quan và thiếu sự trang nghiêm tôn kính.

Nhiều du khách viếng thăm mộ Đại tướng khi chứng kiến cảnh nhiều cụ già phải đứng đường để bán hàng tỏ ra bất bình. Anh Đinh Quốc Lợi, (SN 1979), ở thành phố Vinh, Nghệ An cho hay, vào dịp nghỉ lễ, gia đình anh thường vào Vũng Chùa để viếng mộ Đại tướng.

Trước đây anh thường vào đây rồi mua hương, hoa luôn cho tiện nhưng mỗi lần dừng xe lại thấy nhiều cụ già ào tới mời chào thì rất áy náy không biết nên mua cho ai. Có khi đã mua được rồi, nhiều người vẫn chạy theo bên xe chào mời gây khó chịu vô cùng, lại rất nguy hiểm.

Không chỉ các cụ già, vào những ngày lễ lớn, hàng chục người cả người lớn và trẻ em cũng được "huy động" ra đường để bán hàng. Khi phát hiện lực lượng chức năng thì họ ôm hàng bỏ chạy, tạo ấn tượng không tốt trong mắt du khách. Nhiều khi vì tranh giành, chèo kéo khách, những người bán hàng tự phát này còn chửi bới, thậm chí "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với nhau gây mất trật tự ngay trên đoạn đường dẫn vào khu mộ Đại tướng-một nơi trang nghiêm, tôn kính.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Quang Đạt, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng tình trạng người bán hàng tự phát vẫn diễn ra và rất khó để chấm dứt triệt để.

Từ ngày Đại tướng về an nghỉ tại Vũng Chùa-Đảo Yến đã có gần 3 triệu lượt khách đến viếng. Và trong tương lai, chắc chắn khu mộ Đại tướng vẫn là điểm đến thu hút nhiều du khách thăm viếng. Đó cũng là một trong những điều kiện quan trọng để kích cầu quảng bá du lịch tỉnh nhà.

Bởi vậy, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, chấm dứt triệt để tình trạng lộn xộn, những hình ảnh phản cảm như đã nêu, nhằm bảo đảm sự trang nghiêm tôn kính quanh khu vực mộ Đại tướng.

X.Phú