.

Vụ chìm tàu cá khiến 3 ngư dân mất tích: Gặp những người may mắn trở về

Thứ Sáu, 19/02/2016, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - 4 ngư dân may mắn thoát nạn sau vụ chìm tàu hôm 15-2 đã về đến quê nhà vào sáng 18-2 trong sự vui mừng của người thân và bè bạn. Nhưng niềm vui cũng đong đầy nước mắt xót thương, bởi 3 người bạn thuyền đang trôi dạt đâu đó ngoài biển khơi.

Như đã đưa tin trước đó, khoảng vào lúc 21 giờ ngày 15-2, tàu cá QB 92671 TS do anh Nguyễn Ngọc Hải (trú thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, Bố Trạch) làm chủ đã bị sóng lớn đánh chìm khi đang hoạt động trên biển cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 45 hải lý về phía Đông Nam trong điều kiện thời tiết rất phức tạp. Trên tàu có tất cả 7 ngư dân đều bị hất xuống biển, 4 người may mắn được cứu thoát còn 3 người mất tích trên biển.

Rất đông người dân đến chia buồn với các gia đình có ngư dân gặp nạn.
Rất đông người dân đến chia buồn với các gia đình có ngư dân gặp nạn.

Trở về từ cõi chết...

Từ sáng tinh mơ, khi sương đang phủ lờ mờ, người dân thôn Thanh Xuân đã có mặt tề tựu ở cảng Gianh để chờ đón những người thân may mắn trở về sau cơn hoạn nạn. Cái tình của người làng biển là vậy, bỏ cả chuyến ra khơi đầu năm, bỏ cả buổi chợ để cùng sẻ chia khi nghe tin bạn tàu thoát nạn trở về. Trong chuyến biển định mệnh đầu năm, chỉ có 3 trong số 5 người con của làng Thanh Xuân may mắn trở về.

Được người thân và bà con làng xóm đón về tận nhà, anh Nguyễn Ngọc Hải, chủ tàu cá bị nạn vẫn chưa hết bàng hoàng. Suốt mấy chục năm theo nghề đi biển, có lẽ đây là chuyến ra khơi dài nhất mà anh từng trải qua.

Trong sáng 18-2, lãnh đạo huyện Bố Trạch đã tổ chức đoàn đến thăm và động viên các gia đình thuyền viên đang mất tích, đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình 4 triệu đồng.

Anh Hải kể, khoảng 15 giờ ngày 15 - 2, chúng tôi vừa thả câu đánh bắt, nhưng thấy gió càng lúc giật mạnh nên chúng tôi cho tàu di chuyển về hướng đảo Hải Nam (Trung Quốc). Lúc đó gió giật khoảng cấp 8, cấp 9 nên chúng tôi đã bỏ neo.

Đến khoảng 20h, anh em trong tàu vẫn nấu ăn như bình thường. Rồi bất ngờ có một chiếc tàu lớn chạy qua và đã tha neo tàu của anh, vì vậy tàu bị lật chỉ trong chớp mắt. “Chúng tôi có thấy chiếc tàu lớn đó chạy qua, rồi tha neo tàu chúng tôi, nhưng không rõ đó là tàu màu gì, biển hiệu ra sao. Tàu bị lật quá đột ngột nên không ai trở tay tay kịp" - anh Hải cho hay.

Theo anh Hải, lúc tàu mới bị lật, có hai người bị rơi xuống biển, trên tàu vẫn còn lại năm người cố gắng bám trụ với hy vọng được cứu vớt. Khoảng gần 2 tiếng sau, một người nữa lại bị rơi xuống biển, rồi cả con tàu chìm hẳn. Khoảng 1 giờ sáng ngày 16-2 , bốn người còn trụ lại may mắn được tàu bạn gần đó cứu vớt.

Khi được cứu, cả 4 người trên tàu đều kiệt sức hoàn toàn, chân tay cứng đơ hết vì lạnh. Bốn ngư dân đã được những người trên tàu bạn lấy nước ấm lau người, rồi lấy quần áo cho mặc. Sau đó, họ tiếp tục đi tìm kiếm 3 người bị rơi xuống biển, nhưng không tìm thấy.

“Hai ngày sau, chúng tôi được tàu bạn đưa về, đến sáng hôm nay thì về đến Đồn Biên phòng cảng Gianh. Chúng tôi may mắn trở về từ cõi chết nhưng còn con trai và hai bạn tàu của tôi vẫn chưa được tìm thấy" - anh Hải buồn bã nói. Còn ngư dân Nguyễn Văn Tọa, (SN 1964), thôn Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn vừa vào đất liền đã được gia đình chuyển vào bệnh viện điều trị vì bị chấn thương khi cố gắng vật lộn giành lại sự sống lúc tàu chìm...

...và những giọt nước mắt xót thương

Đón chồng về tận cửa nhà, chị Nguyễn Thị Đào, (SN 1974), vợ anh Hải nước mắt tuôn lã chã khóc không thành tiếng. Có lẽ chị cũng chẳng biết đang vui hay buồn. Vui vì người chồng thương yêu đã trở về từ tay thần chết. Buồn vì xót thương cho con trai Nguyễn Ngọc Sơn, (SN 1998) đang trôi dạt đâu đó ngoài biển khơi xa thẳm. Mấy chục năm chung sống, tài sản của vợ chồng anh chị là con tàu trị giá gần 2 tỷ đồng cùng ngư lưới cụ đã chìm sâu dưới đáy biển. Hai đứa em nhỏ của Sơn, thấy ba mà không thấy anh trai trở về cũng ôm mẹ khóc nức nở.

Bố con anh Hải thẩn thờ buồn bã vì Nguyễn Ngọc Sơn vẫn biệt tích trên biển.
Bố con anh Hải thẩn thờ buồn bã vì Nguyễn Ngọc Sơn vẫn biệt tích trên biển.

Nằm cách nhà anh Hải một con ngõ, căn nhà nhỏ của anh Phạm Côi, (SN 1972) từ sáng sớm đã ngập tràn trong nước mắt. Anh Côi làm bạn tàu của anh Hải gần chục năm nay. Mỗi lần tàu về sau chuyến biển, chị Nguyễn Thị Lê (SN 1976) vợ anh Côi đều ra tận cảng Gianh đón chồng. Hôm nghe tin dữ, cả 5 mẹ con chị Lê dù bàng hoàng cực độ vẫn ôm ấp hi vọng, ngóng trông anh về.

Nhưng sáng nay, khi những bạn tàu đã về nhà vẫn không thấy hình bóng người chồng thân thương như mọi lần, chị ôm lấy đứa con gái đang học lớp 5 khóc ngất bên di ảnh anh Côi. Rất đông người dân, cùng anh em, bạn bè cùng đến động viên gia đình cũng không cầm được nước mắt xót thương. "Anh ơi là anh ơi, răng anh đi mà không về, mẹ con biết trông vào ai mà sống bây chừ.." chị Lê nấc lên.

Thôn Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, người dân từ bao đời nay vẫn bám biển mưu sinh. Trong làng có hai người trên chuyến tàu định mệnh, thì một người may mắn trở về còn ông Nguyễn Văn Bợi (SN 1958) vẫn biệt tích trên biển. Từ hôm nhận được tin tàu gặp nạn, bà Nguyễn Thị Bài (SN 1959) đã khóc ngất mấy lần. Mấy hôm nay, người thân, xóm giềng đều túc trực ở nhà Bợi thấp thỏm ngóng tin tức.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 đã cũ kĩ, anh Nguyễn Thanh Thịnh (SN 1988), con trai ông Bợi rơm rớm nước mắt. Anh Thịnh kể, người làng Mỹ Hòa hầu như sống nhờ vào biển nhưng thường qua ngày rằm tháng giêng họ mới ra khơi. Ông Bợi vì đã hứa với bạn tàu nên năm nay đi sớm. Hôm chở ông xuống tàu, hai cha con vẫn nói cười vui vẻ như bao lần, không ngờ đây lại là chuyến biển định mệnh của người đàn ông dạn dày suốt mấy chục năm khơi gió.

"Với kinh nghiệm của người đi biển, tui cũng biết hi vọng sống nếu bị rơi xuống biển mùa này là hầu như không còn nhưng vẫn mong các lực lượng chức năng tìm được thi thể của ba để đưa về quê an táng..." Anh Thịnh nghẽn lời bởi nước mắt trào xuống...

Danh tính các thuyền viên may mắn sống sót trở về:

- Nguyễn Ngọc Hải, chủ tàu, thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch

- Nguyễn Văn Nghĩa, (SN 1994), thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch

- Nguyễn Văn Nòi, (SN 1992), thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch

- Nguyễn Văn Tọa, (SN 1964), thôn Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn.

3 thuyền viên mất tích trên biển:

- Nguyễn Văn Bợi, (SN 1958), thôn Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn

- Phạm Côi, (SN 1972), thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch

- Nguyễn Ngọc Sơn, (SN 1998), thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch.

X.Phú-T.Hải